Thursday, January 26, 2012

The Shawshank Redemption

Tôi là tay mê xem phim, xem đủ thứ phim từ phim này sang phim khác. Tuy thế, có một bộ phim mà cứ thỉnh thoảng lại phải giở ra xem lại: The Shawshank Redemption  (do Frank Darabont viết kịch bản và đạo diễn, dựa trên tiểu thuyết của Stephen King, Rita Hayworth, các diễn viên chính trong phim là Tim Robbins trong vai Andy DufresneMorgan Freeman vai Ellis Boyd "Red" Redding
…)

Có thể nói là cuộc sống xem phim của tôi là những khoảng thời gian xem những phim khác giữa những lần xem The Shawshank Redemption.

Những nhận xét về bộ phim có thể tìm được rất nhiều ở trên mạng, nhưng mỗi lần xem lại thấy ở nó có một điều mới và thú vị. Có một điều là hầu như, những bài điểm phim đều chưa nói gì đến thân phận của người tù. Tôi đã công tác trong ngành pháp luật và được tiếp xúc với những người tù, nói đúng ngôn ngữ pháp lý là những phạm nhân đang thi hành án tù – nên khi xem bộ phim cũng cảm nhận sâu sắc về thân phận của họ khi bị giam giữ.

Bất cứ nước nào, nhà tù cũng là một thế giới hoàn toàn khác, nó có luật riêng của nó và chỉ có trải qua rồi mới thấy hết ngóc ngách của cái thế giới đặc biệt đó. Ở đó, người tù không còn được coi là con người nữa, mà có một địa vị gì đó khó tả.

Nhưng Andy Dufresne lại dẫn người xem đến một khía cạnh khác: một người không chịu mất đi nhân cách dù đứng trước sự đe dọa bằng bạo lực, bằng những hành vi hạ thấp nhân phẩm như cưỡng hiếp đồng giới… chính bằng sự ngay thẳng, luôn luôn giữ nhân cách của mình mà anh đã là người chiến thắng.

Một điểm nữa mà tôi thấy cần phải đề cập là cái ấn tượng của người kể chuyện để lại cho khán giả. Bằng cái giọng kể chuyện hết sức đặc biệt của mình Morgan Freeman đã đóng vai Ellis Boyd "Red" Redding – người vừa tham gia trực tiếp trong câu chuyện, vừa là người kể chuyện hết sức truyền cảm đã đóng góp một phần quan trọng trong thành công của bộ phim.

Bộ phim còn thành công ở những chi tiết nhỏ nhỏ như cậu thanh niên có hình dáng bên ngoài của Elvis Presley, đúng với bối cảnh thời điểm đó là thời của Vua nhạc rock-n-roll. Tuy thế, nó vẫn có điểm làm tôi không yên tâm lắm: cái lỗ mà Dufresne đã đào trên tường, nó thông ra đâu khi mà phòng giam của anh ở giữa hai phòng khác, còn vách hậu thì có cửa sổ thông ra khoảng không hay một cái sân nào đó? Nhưng thôi, không sao, chúng ta hãy cùng xem lại nhé.

Đọc về The Shawshank Redemption trên Wiki tiếng Việt ở đây

Tải torrent bản DVD-9 ở đây (7,53Gb)

Tải torrent bản 720p (tiếng Anh nguyên bản, tiếng Nga lồng tiếng) ở đây (4,34Gb)

Tải torrent bản 1080p (tiếng Anh nguyên bản, tiếng Nga lồng tiếng) ở đây (19,31Gb)

Trailer của phim:



No comments:

Post a Comment