Wednesday, January 2, 2013

"Công an bắt"


Vừa nãy có một người bạn trên Facebook đột nhiên hỏi: "Sáng nay vợ tớ bị Công An bắt..." nghe thót cả tim, tưởng như "chị nhà" là bờ-lốc-gơ hay bê-tê-vê thường xuyên "xuống đường" đã bị lôi xềnh xệch đi rồi. 

"Sao sao?" "À, vợ tớ đi làm, bị Cảnh sát giao thông giữ xe lại vì họ bảo là vượt đèn vàng!" "Ôi xời ôi, thế thì bác phải nói là: - "Sáng nay Công an bắt được cái xe máy nhưng trên yên có bà vợ của tớ!" chứ!" 

Thỉnh thoảng vẫn nghe người lớn dọa trẻ con: "Ăn đi không chú công an bắt bây giờ!". Anh cảnh sát khu vực chỗ nhà mình ngày xưa nghe những câu nói kiểu đó quen tai đến mức toàn nhe răng ra cười và... dọa thêm. "Bác có súng đây này, không ăn ngoan bác bắn đấy!". Thật kỳ cục.

Kỳ cục dễ thấy là một cách giáo dục con trẻ bằng dọa nạt.

Kỳ cục nữa là, "Công an Nhân dân" bốn chữ thiêng liêng và đáng tự hào, nay đã thành ngáo ộp dọa trẻ con. Mọi hành vi của các ảnh, dù là giữ xe giữ cộ cũng bị gọi là "bắt" -nghe khiếp vía cứ như ngày xưa các chiến sỹ Cách mạng của ta bị mật vụ, cảnh sát "ngụy" bắt. Công an là bạn của dân, là "cái khiên" bảo vệ tính mạng, tài sản, sự bình yên cuộc sống của dân cơ mà?

Vì thế, "dân" ơi, nếu bị Công an "bắt", làm ơn nói rõ: "Anh công an bắt được cái xe có tớ ngồi ở trên" nhé!

No comments:

Post a Comment