Monday, May 19, 2014

Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã của Tổng thống Nga Putin 19 tháng Năm 2014

Sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan “Hải Dương 981” vào vùng biển quần đảo Hoàng Sa trong thời gian qua đã thu hút rất nhiều sự chú ý của chúng ta, trong đó cả sự quan tâm đến thái độ của quốc tế, các nước quan hệ truyền thống như Liên Bang Nga, các nước có tiếng nói nặng cân trên trường quốc tế như Hoa Kỳ hay các nước E.U… Ngày mai và ngày kia, V. Putin sẽ tham dự Hội nghị về hợp tác và xây dựng lòng tin Châu Á (CICA) tại Thượng Hải và chính hôm nay ông ta đã trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã về định hướng của nước Nga trong quan hệ với Trung Quốc, cũng như vị trí của mối quan hệ song phương này trên trường quốc tế. “Người lang thang cuối cùng” xin lược dịch bài trả lời phỏng vấn này để làm tài liệu tham khảo. Xin không đưa ra bất cứ một bình luận nào về Putin, về quan hệ Nga – Trung với tình hình hiện nay.

Ngày 19 tháng Năm, trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói, hợp tác của Liên Bang Nga với Trung Quốc đã đạt đến mức tốt nhất mọi thời đại, và hai bên đã sẵn sàng để mở rộng quan hệ trong nhiều lĩnh vực.

“Trung Quốc là người bạn đáng tin cậy của chúng tôi. Mở rộng hợp tác với Trung Quốc chắc chắn là ưu tiên của ngoại giao Nga,” Putin nói với phóng viên Trung Quốc trước khi tham dự Hội nghị về hợp tác và xây dựng lòng tin Châu Á (CICA) dự kiến sẽ được tổ chức vào hai ngày thứ Ba và thứ Tư (20, 21 tháng Năm) tại Thượng Hải.

V. Putin, người cũng sẽ tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bên lề Hội nghị thượng đỉnh, cho biết ông và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ xem xét việc thực hiện Hiệp định đã ký, và đề ra các mục tiêu trong tương lai.

“Tôi tin rằng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, cũng như làm chặt chẽ thêm sự phối hợp giữa hai nước trên trường quốc tế,” – ông nói.

Putin đã chỉ ra rằng ở giai đoạn hiện nay là hai nước nên ưu tiên tăng cường hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ cao. “Trước bối cảnh của suy thoái kinh tế toàn cầu, hợp tác sẽ có ý nghĩa rất quan trọng cho cả hai nước trên cơ sở cùng có lợi về kinh tế, quan hệ thương mại và tăng trưởng các hoạt động đầu tư song phương,” ông nói.

Trung Quốc hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Nga với kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt gần 90 tỷ đô la Mỹ vào năm 2013. Hai quốc gia đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại đến 100 tỷ đô la vào năm 2015 và 200 tỷ đô la vào năm 2020.

Về hợp tác năng lượng, Putin nói việc chuẩn bị ký kết Hợp đồng xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cuối cùng.

“Với Nga, hiện thực được hợp đồng này đồng nghĩa với việc đa dạng hóa “đầu ra” tiêu thụ sản phẩm năng lượng, trong đó có nhiều đối tác Trung Quốc... đây cũng có thể là một biện pháp khắc phục tình trạng thiếu năng lượng và đảm bảo an toàn sinh thái về năng lượng," ông nói.

Moskva và Bắc Kinh có cũng hợp tác chặt chẽ để giảm sự phụ thuộc của thương mại với thị trường bên ngoài, Putin nói thêm hai bên bây giờ đã thực hiện 40 dự án lớn tổng trị giá 20 tỷ đô la.

“Ngoài ra,” ông nói, “Nga và Trung Quốc đã xúc tiến mở rộng các hình thức thanh toán bằng tiền tệ của hai nước, một nỗ lực để bảo vệ thương mại song phương trước những biến động của thị trường ngoại tệ.”

Về hợp tác ở vùng Viễn đông của Nga, Putin hy vọng rằng các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ đi đầu trong việc đầu tư vào khu vực rộng lớn này của nước Nga, Nga sẽ cho ban hành thêm những chính sách ưu đãi đầu tư vào khu vực này.

“Hợp tác nhân đạo giữa Nga và Trung Quốc”, ông nói, “đã phát triển trong một định hướng đúng đắn, liên tục tổ chức song phương các sự kiện “Năm quốc gia”, “Năm ngôn ngữ”, “Năm du lịch”; cũng như sắp tới là “Năm thanh niên” đã góp phần đáng kể vào tăng cường mối quan hệ hai nước đến mức tốt chưa từng thấy.”

"Thế hệ trẻ hai nước đã ngày càng quan tâm hơn đến lịch sử, văn hóa và phong tục của nhau" Putin nói. “Đó là những mục tiêu đã được định hướng, và chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ đầy đủ những mục tiêu này."

Tổng thống Nga nói kế hoạch của hai quốc gia là mở rộng quy mô hợp tác song phương về đầu tư đòi hỏi cả hai bên phải có những chính sách tương xứng phù hợp điều kiện và nhu cầu song phương.

“Rõ ràng là chúng ta có nhiều tiềm năng để khai thác và thừa không gian cho phát triển – cần tự hào về sự phong phú của các lĩnh vực có thể hợp tác giữa hai nước đầy hứa hẹn: sản xuất máy nông nghiệp, các sản phẩm chế biến, khai khoáng, giao thông vận tải và hạ tầng năng lượng.”

Phát biểu về sự kiện năm 2015, Liên bang Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ cùng nhau kỷ niệm lần thứ 70 Chiến thắng Chủ nghĩa phát-xít, V. Putin nói rằng cả hai quốc gia đã thống nhất phản đối những nỗ lực bóp méo lịch sử cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

“Những nỗ lực là không thể chấp nhận được và hậu quả của chúng rất nguy hiểm,” ông nói.

Năm tới, chúng tôi sẽ tổ chức một loạt các sự kiện để cùng nhau kỷ niệm lần thứ 70 Ngày Chiến thắng cả hai hình thức: song phương cả và trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải,” ông nói thêm, “hai bên sẽ tập trung hướng vào đối tượng tham gia vào các hoạt động này chủ yếu là thanh niên.”

“Liên bang Nga và Trung Quốc,” Putin lưu ý, “cũng tích cực ủng hộ việc thành lập một khung mới về an ninh và phát triển bền vững trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tuân thủ luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

“Ngày hôm nay, vấn đề đó đã trở nên ngày càng cấp bách,” ông nói thêm “Tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới của CICA, một cơ chế hợp tác hiệu quả sẽ quyết định thành công của Hội nghị.”

Bản tiếng Anh tại đây

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment