Monday, August 25, 2014

Mơ hồ và lừa đảo

Năm 2009, có một người quen hỏi có biết doanh nghiệp Việt Nam nào có nhu cầu vay tiền không? Điều kiện lãi suất cho vay cực kỳ hấp dẫn… mà hồi đó doanh nghiệp Việt Nam nào chẳng có nhu cầu vay tiền.

Đặc điểm của dạng “cho vay tiền” này là các điều kiện đưa ra dễ dàng hơn nhiều so với vay ngân hàng, nếu doanh nghiệp không đủ năng lực xây dựng bản báo cáo tài chính, đơn vị trung gian họ sẽ giúp. Nếu không xây dựng được luận chứng kinh tế kỹ thuật hay bộ văn kiện dự án, họ sẽ giúp. Giúp không, không lấy tiền. Đơn vị tư vấn đó họ chỉ lấy tiền khi bắt đầu giải ngân, theo kiểu “cắt ngọn.” Lãi suất thì cực thấp.

Hồi 2009 đó gặp một ông “đại diện nguồn tiền”, trông giống hệt một tay buôn chuyến, chủ công ty nhưng cho con dấu trong cái túi vải có dải rút giắt vào cạp quần. Mặt mũi thì đen nhẻm, móng tay cáu bẩn, nhưng ăn nói rất khệnh khạng. Hỏi ra đúng chủ doanh nghiệp thật, trước đây vốn chủ doanh nghiệp xẻ gỗ bên Bắc Ninh, nay chuyển nghề “tư vấn tài chính”. Nguồn tiền là các thế lực đen tối nào đó người Việt Nam làm ăn ở nước ngoài, nay muốn “rửa tiền” – kinh thế!

Hồi đó ông bạn mình sa chân vào câu chuyện đó. Chuyện chẳng đâu vào đâu, cũng mới chỉ mất cho anh xẻ gỗ vài bữa chén.

Năm ngoái chính sếp của mình sa vào một chuyện tương tự, lần này “nguồn tiền của… thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, do làm ăn mờ ám có tiền cũng muốn rửa” (he he…) – mình nghe đã muốn can, chuyện hoang đường lắm. Nhưng người giới thiệu là bạn thân của sếp lại đã từng làm ngân hàng (nay chuyển bán cá trong chợ Đồng Tâm, ngõ Cột Cờ - bác nào đi qua thấy anh nùn nùn răng vẩu vàng khè, tóc chải bồng thì chính là “chuyên viên ngân hàng cao cấp” đấy!). Hôm lên dự án nhà máy, thấy “chuyên viên” lèo nhèo “Sổ đỏ thuê đất của Nhà nước có 20 năm giá trị gì!” mình đã lộn ruột – người ta học đến tận “phờ đê” luật đất đai mà lại đi dọa như dọa… thợ xẻ gỗ thế là không có được. Y như rằng, cũng lại bố láo nốt. Thấy bảo ẵm của sếp mấy chục, té mất. Thằng công ty này thuê văn phòng trên tầng ba của một tòa nhà, mà tầng một, hai là phòng giao dịch BIDV đối diện cheo chéo rạp Đại Nam, Phố Huế.

Vừa lúc tối lại có ông anh hàng xóm hớt hơ hớt hải sang đưa cho tờ giấy, lại “điều kiện cho vay tiền.” Đọc đầy những lỗi là lỗi, chính tả có, chế bản có, câu không ra câu, cú không ra cú, cách trình bày của một người chưa chắc đã học hết phổ thông…

Vì thế nên chia sẻ chuyện này lên đây để bà con nắm được chuyện “vay tiền ngon ơ” này – xin nói luôn, chẳng có giao dịch nào thành công đâu. Láo toét cả đấy. Chỉ lừa được những doanh nghiệp được nâng cấp từ “thợ xẻ gỗ” lên mà thôi.

(“Thợ xẻ gỗ” chỉ là một khái niệm tượng trưng và không có ý định bôi nhọ những người thợ mộc chân chính)

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment