Một. Bên Công giáo những người giáo dân thì là
con chiên, do đó, tầng lớp tăng lữ, thì là những người “chăn chiên”. Cũng vậy
trong Đạo Phật, người theo Phật thì là “Phật tử” – con của Phật, còn những người
xuất gia vào chùa tu học – tầng lớp tăng lữ, thì là các Hòa thượng, tì kheo, tì
kheo ni. Ngoài mục đích là tu học để tự mình đi đến cái đích thoát sinh tử luân
hồi, được vãng sanh; thì còn nhiệm vụ mục đích tối thượng là hoằng dương Phật
pháp, hướng dẫn chúng sanh cùng đạt được cái đích thứ nhất đó, như trong nhà Phật
nói là “đạt thành tựu.”
Hai. Người ta thường nói có câu “Cái áo choàng
không làm nên ông thầy tu” – không nhất thiết cứ phải Hòa thượng thì nhất quyết
phải được vãng sanh, cũng không phải người không xuất gia là không thể vãng
sanh được, mỗi người một công quả đi trên con đường tu tập, sự giúp đỡ lẫn
nhau, chỉ là trợ duyên ở một đoạn nào đó mà thôi. Tôn Ngộ Không ba đầu sáu tay
vẫn không cõng được thày Đường Tăng đến thẳng Tây Trúc được. “Nghiệp người phàm
nặng như núi Thái Sơn.”
Ba. Sự việc bên Chùa Bồ Đề, “thành ủy thành phố
Hà Nội đã có kết luận”. Cùng với nhiều cách hành xử khác của các cấp chính quyền,
ví dụ như ngay ông bí thư thành ủy Hà Nội hồi cơn mưa lịch sử tháng 11 năm 2008
còn “dân ta còn dựa dẫm ỉ lại nhiều quá!” thì không mấy ai muốn tin vào những
gì chính quyền nói.
Bốn. Sự việc bên Chùa Bồ Đề, xảy ra những “lùm
xùm” như hiện nay, chẳng cần biết cái “kết luận” kia như thế nào, thì rõ ràng
cũng đã là “lùm xùm”, kể cả các vị tăng lữ có làm gì chăng nữa, cũng đã là có
nghiệp dữ xảy ra rồi. “Nhân quả” vẫn là đúng, cái “quả” hôm nay của nhà chùa,
là của cái “nhân” này hay “nhân” khác, cũng có gì là khác nhau đâu?
Năm. Sự việc bên Chùa Bồ Đề, người ta tập trung
rỉa rói móc máy, tìm ra những bức ảnh mà người ta cho rằng đó là Ni Đàm Lan đầu
trọc không mũ bảo hiểm, đi HONDA SH Italia xịn, biển đẹp long lanh… cứ cho là
thật đi, thì rõ ràng đã có một bộ phận không nhỏ những tăng lữ của Phật giáo Việt
Nam hiện nay, không chống nổi cám dỗ của vật chất. Cá nhân mình không biết có
phải hay không thì khi đã không biết, không khẳng định, chưa mắt thấy tai nghe,
nói theo nhà Phật là “chưa chứng”, thì điều xấu, tuyệt đối không tin vội tin
vàng.
Sáu. Sự việc liên quan đến Thầy Thích Thanh Cường,
mình đọc post của Thầy liên quan đến “iPhone 6”, không có gì rõ ràng để chứng
minh Thầy mua cái điện thoại đó để dùng. Bác nào còn chưa nhớ rõ, có thể đọc lại.
Bảy. Người nhà mình quê Tây Kỳ, cạnh xã Đông Kỳ
nơi có chùa Thầy Thanh Cường trụ trì, không lạ các Thầy Hòa thượng quê mình,
toàn thanh niên sàn sàn U40 cả, tuổi còn trẻ, còn nhiều vướng mắc bụi trần, thậm
chí thừa năng lượng chưa thực sự tập trung vào tu tập. Không phải ai cũng ngay
lập tức mẫu mực cả - đến như Đường Tăng Huyền Trang còn là “người phàm nghiệp nặng
như núi Thái Sơn” cơ mà, nữa là các Thầy nhà ta.
Tám. Chúng ta đang sống trong một xã hội trọng
vật chất tầm thường và suy đồi nghiêm trọng về các chuẩn mực đạo đức xã hội. Một
xã hội như thế, thì với các Thầy như Thích Thanh Cường và vài Thầy nữa ở mấy xã
xung quanh, cũng là bình thường thôi. Không nhất thiết cứ phải là người xuất
gia, mới có thể đạt thành tựu, nhưng cũng không có nghĩa là sau những sự việc
như của ngày hôm nay, thì con đường của các Thày sẽ đóng lại. Nhớ vụ ông ca sỹ
nào đó tự dưng nổi máu điên xông vào “thơm môi” một vị Hòa thượng, cũng là nhiều
cái dở hơi. Đã là người xuất gia, hạn chế nghe hát nghe hò dần dần đến chỗ thôi
không nghe nữa, để tâm nó khỏi bị khởi những vọng động (mình đã viết rồi, với
những bậc Thánh nhân, hát hò là lời than khóc). Đến khi không chống được con “quỷ
dữ khóa môi”, thì thực hành sám hối, ai bảo hoàn tục làm gì. Đã xuất gia còn
hoàn tục, nghiệp dữ chất chồng dày gấp bao lần.
Chín. Vụ Thày Thích Thanh Cường, chắc không có
lửa làm sao có khói, Thày cũng chắc gì đã chống được sự cám dỗ của vật chất. Phật
thì cấm người xuất gia không được cầm tiền, nhưng ngày nay, các Thầy ai cũng có
tiền, Phật tử càng làm ăn phi pháp càng dùng nhiều tiền để nhờ các Thầy dẫn mối
hối lộ thánh thần chư Phật giúp mình khỏi tội. Cũng là cùng trong một cõi mê cả
ấy mà. Nhưng nhiều ảnh chụp của Thày Thanh Cường, mình đồ rằng là sản phẩm của
phô-tô-sốp, điều này để các nhà chuyên môn đồ họa vi tính nghiên cứu trả lời.
Mình không phải chuyên ngành, không bình luận đánh giá, không dìm hàng đánh
hôi, cũng không bênh vực tô hồng.
Mười. Dù là Phật tử, không cần phải thất vọng,
càng không cần phải bênh vực tô hồng, nhưng là người bắt đầu tu học để có được hiểu
biết, tự cảm thấy bổn phận phải viết nhắn các bạn kể cả không phải Phật tử,
không nên xông vào dìm hàng, đánh hôi… chứ chưa nói đến việc kiên quyết không
làm việc “phô-tô-sốp bôi nhọ” – làm điều đó các bạn tạo nghiệp dữ, nghiệp ác, tội
lỗi rất nặng. Dù có thể các bạn không tin, nhưng nó là như vậy. Thế nhé!
Tham
gia thảo luận trên Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment