Saturday, April 25, 2015

Kinh nghiệm hay từ “Chuyện con, chuyện cha”

Cát Đằng 

Gần gũi, dễ thương và ý nghĩa là những gì cuốn tạp văn “Chuyện con, chuyện cha” (NXB Trẻ, quí I-2015) đem lại cho người đọc. Từ những câu chuyện đời thường giữa người cha và 2 đứa con nhỏ, tác giả Phúc Lai cho thấy những giá trị đạo đức trong nuôi dạy con.

60 bài viết trong tập tạp văn là những câu chuyện đời thường của tác giả và 2 con nhỏ của mình: một con trai tiểu học và con gái út mẫu giáo. Không phải nhà văn cũng không phải là một chuyên gia tâm lý nên tác giả có cách hành văn giản dị, các câu chuyện được kể lại dưới góc nhìn của một người cha dành trọn tình thương, trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái.

Trẻ con hay hỏi, hay thắc mắc về những điều xung quanh và giải thích vừa đơn giản, vừa dễ hiểu cho con trẻ là một vấn đề. Người cha đã kiên nhẫn, nhẹ nhàng trả lời những câu hỏi của con, đồng thời hướng con vào những bài học sống ý nghĩa. Chẳng hạn, khi nghe về xổ số, về niềm hy vọng của người mua, cậu bé con hào hứng nói trúng số sẽ mua thật nhiều đồ chơi. Nhưng khi nghe nói về các bạn có hoàn cảnh khó khăn, luôn hy vọng có được món đồ chơi mới mà không được, cậu bé ước trúng số sẽ mua đồ chơi cho các bạn... (bài “Niềm hy vọng”). Hoặc khi giải thích cho con về cái chết, người cha cũng đồng thời dạy con biết trân trọng sự sống và sống sao cho tốt (bài “Bái bai”)...

Từ những chuyện trò thường ngày, trả lời thắc mắc, dạy con học, chăm sóc và vui chơi cùng con... người cha dần trở thành người bạn thân thiết và tin cậy của con. Khi con nản lòng trước những bài tập khó thì nói sao cho con chịu học? Giải quyết thế nào khi con gặp chuyện ấm ức với bạn bè, với cô giáo? Lúc con gặp tai nạn thì xử lý ra sao? Thậm chí những vấn đề về giới tính, về tình cảm khác giới phải giải thích, hướng dẫn sao cho trẻ hiểu đúng mà không cần né tránh... Rất nhiều vấn đề của các bậc phụ huynh trong việc làm bạn với con được tác giả chia sẻ qua những câu chuyện, những kinh nghiệm thực tế của bản thân, đem đến cho người đọc những góc nhìn và những suy ngẫm thú vị.

Nổi bật trong tập sách là những câu chuyện về lòng nhân ái, sự dũng cảm và cách ứng xử văn hóa, văn minh nơi công cộng. Từ những câu chuyện giúp đỡ người tàn tật, khó khăn hay người gặp nạn (“Chú Phong bán sáo, “Cây trầu không”, “Lòng dũng cảm”), xếp hàng đi xe buýt hay mua thức ăn nhanh (“Bạn Tít”, “Lê Nin trong hiệu cắt tóc”) đến việc hắt nước ra đường, hút thuốc, xả rác nơi công cộng... được tác giả phản ánh cụ thể cùng những suy nghĩ, bình luận. Không chỉ kể những chuyện mắt thấy tai nghe hằng ngày, tác giả còn liên hệ đến những câu chuyện điển hình trong văn học, trong lịch sử và cả những kỷ niệm thời thơ ấu của bản thân để làm rõ hơn điều muốn nói. Do đó, các bài viết có cách thể hiện đa dạng, nội dung phong phú và lập luận chặt chẽ. Từ những câu chuyện nhỏ để dạy con, tác giả cũng gửi gắm những thông điệp ý nhị đến những người lớn, đến các bậc phụ huynh - những người mà trẻ luôn bắt chước hành vi, cách ăn nói, cư xử...

Những câu chuyện ngộ nghĩnh, thú vị pha chút hóm hỉnh, hài hước của “Chuyện con, chuyện cha” không chỉ đem đến cho bạn đọc những kinh nghiệm hay trong việc nuôi dạy con cái mà còn góp một tiếng nói xây dựng lối sống đẹp và ứng xử văn hóa trong xã hội.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment