Wednesday, June 24, 2015

"Gièm pha"

Cái cô bé Bá Ba Nhi Bôn cũng đã biết quan tâm đến bạn khác giới rồi đấy, mới có 5 tuổi già một tí thôi, chứ có nhiều nhặn gì cho nó cam. Có một dạo về nhà cứ “Bảo Trọng, Bảo Trọng…” liên tục, liên tục. Mình đâm tò mò, Bảo Trọng là anh chàng nào mà hấp dẫn dzữ dzậy ta?

Thế là ba đi đón con gái, ba vào lớp ba ngồi ba quan sát. Cuối giờ buổi chiều các bạn ấy thường ngồi vẽ tự do trong lúc chờ các bố, các mẹ hoặc ông bà đến đón. Bảo Trọng là một chàng trai sáng sủa, có lẽ là đẹp trai nhất lớp. Mặt tròn bầu bĩnh, mắt đen láy, da trắng… và có vẻ gia đình giàu có, được chiều. Không bao giờ gặp bố hoặc mẹ Bảo Trọng đến đón, mà hầu hết là bà của Bảo Trọng. Bà cũng ngồi chờ cháu trai vẽ xong bức tranh, rồi mới đón về. Và mình ngỡ ngàng vì Bảo Trọng quát bà, rồi có lần, mắng bà vì một điều gì đó. Bà cụ thì cứ nhẫn nhục với thằng cháu, còn thằng cháu thì lúc thì giơ tay vung chân, lúc thì vùng vằng…

Chưa biết phải xử lý việc này ra sao.

Đùng cái có một hôm cả nhà ngồi ăn cơm, mẹ của bạn Bá Ba Nhi Bôn và bạn ấy nói chuyện gì, mà bạn ấy lại nhắc đến Bảo Trọng. Chắc là mẹ nhớ ra, nói với Nhi Bôn: “Mẹ đến đón con để ý thấy Bảo Trọng không ngoan. Bạn ấy quát bà, mắng bà…” “Như thế là không ngoan hả mẹ?” “Đúng là không ngoan chứ còn gì nữa. Các con còn nhỏ phải kính trọng, lễ phép với người lớn chứ.”

Mình thở phào, thế hóa ra mẹ bạn Nhi Bôn cũng đã chú ý đến Bảo Trọng rồi đấy. Không ai bảo ai!

Ba mẹ chở Bá Ba Nhi Bôn đến trường, cô bé tong tong tẩy tẩy từ cổng đi vào lớp; điệu khiếp. Lúc đi về, ba mẹ bạn ấy nói chuyện với nhau. “Thế là cũng biết chú ý bạn trai rồi đấy ba ạ. Về kể chuyện là con thích bạn này, Linh Lan thích bạn kia, rồi Hạnh Chi lại thích bạn kia nữa…” “Hì hì, thì chắc chắn rồi. Hóa ra không phải một mình ba, mà cả mẹ và (ba cũng mới phát hiện ra là cả bà ngoại nữa) đều nhận ra vấn đề và chú ý bạn Bảo Trọng. Có vẻ anh chàng này nhà giàu có và bố mẹ bận rộn. Chưa bao giờ ba gặp bố mẹ bạn ấy đi họp phụ huynh cùng cả, mà vẫn luôn luôn chỉ là bà.” “Vâng, mẹ đến đón cũng để ý thấy Bảo Trọng không ngoan lắm…” Mình cười nửa đùa nửa thật: “Hôm qua mẹ lại còn “gièm pha” Bảo Trọng với cô con gái nữa chứ…” Mẹ cười rũ mà rằng “Ừ thì sau này con gái có mà yêu anh nào đòi cưới sao mà ép được, nhưng mà hướng dẫn được chút nào hay chút ấy chứ. Bây giờ đã phải “gièm pha” dần rồi… cho nó hiểu rằng có những bạn trước mắt chỉ hấp dẫn bề ngoài thế thôi, nhưng “ngoan” mới là quan trọng…”

Lo ra phết nhỉ!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment