Thursday, June 16, 2016

Vụn vặt 55: Pháo lậu nổ, pháo sáng “tịt” và ấm sứt vòi

Hồi chưa cấm pháo, có vụ gần Tết xe khách chở pháo như một thứ hàng hóa thông thường (chắc có cả thuốc pháo không chừng.) Nổ to lắm, chết dễ thường đến ba chục người, đau thương.

Vừa tuần trước xe khách từ Lào chạy về Nghệ An cũng lại nổ, vẫn pháo. Chết 8 người, đúng là thương tâm không gì cho bằng.

Dân ta cứ thản nhiên đánh đu với số phận của cả mình lẫn người khác như thế mà chẳng mảy may lo lắng một chút nào. Cứ làm như tai nạn còn lâu mới xảy ra vậy.

Vẫn Nghệ An, anh phi công nhảy dù xuống biển không phải là quẹt diêm để báo hiệu cho tàu cá, mà là pháo sáng. Chẳng hiểu kiểu gì có 20 quả thì có đến… 10 quả “tịt.” Chữ “tịt” đúng của Vnexpress, nguyên văn.

Kỳ chưa, lúc cần nó im, thì nó nổ banh xác chết bao người, lúc cần bùng lên thì nó… “tịt.” Thế lúc chiến tranh, đánh nhau cứ “tịt” thế thì chết bao nhiêu người, thất thủ bao nhiêu công trình, thành phố?

Tháng trước chú em ở Quảng Ninh mất cái điện thoại “cùi” ASUS đâu như mua mới cũng chỉ hai triệu rưởi, ấy thế mà nó định vị trúng phóc, lôi công an đến bắt xích cổ chỉ sau vài tiếng.

Lại kỳ chưa, thời của công nghệ, mà tìm phi công như tìm cái kim trong đống cỏ khô. Vừa năm ngoái nghe tin bắt cóc trẻ con nhiều quá, định “síp” cái vòng GPS bằng thép không rỉ, chống cưa cắt, pin nguyên tử 5 năm, chịu nước chịu nóng đủ cả về đeo cho trẻ con ở nhà… giá có 300 đôla cả “síp” từ Mẽo về. Sao không đeo cho mỗi anh một cái?


Bây giờ Mẽo họ bỏ cấm vận vũ khí với ta rồi, nhưng mà đảm bảo ối bố “cuốc phồng” nhà ta chống cự, đòi mua vũ khí của nhà Tin. Nói thẳng cái anh mà cả thế giới họ phát hiện ra là vua tham nhũng thì mua của nó, đồ thật cũng thành đồ rởm. Nó lại còn rủ mình tham nhũng nữa chứ. Lại thêm trừng phạt, phải mua linh kiện Tàu lắp vào máy bay, không rơi mới là lạ. Thế này mà đánh nhau thì chết với nó, rụng cứ như sung.

Rộ chuyện cậu ấm 28 tuổi nào đó ngồi vào ghế nóng, làm thua lỗ mấy trăm tỉ đồng. Nghĩ mà khổ, bố làm to cũng phải cố “gí đểu” con vào để lại… làm to tiếp. Nhớ chuyện cái ông gì cũng gí đểu cô con gái vào chủ tịch quản trị, mặc cái váy ngắn mỏng dính như cánh chuồn chuồn, hồng hồng trắng trắng đi thị sát công trường nhìn mà nản.

Như cụ Đại tướng mới mất năm nào ấy, cụ thừa hiểu những bạc bẽo dã man của chốn quan trường, làm chính trị ở Phương Tây khổ một thì ở xứ ta khổ 10, nên các con cụ có dính vào đâu, học hành làm khoa học cả. Cứ dúi con theo những cái đường đó, thật u mê không đâu cho hết.

Thịnh hành tư tưởng “cứ cố đấm ăn xôi xong đã, rồi hạ cánh sám hối sau.” Về hưu thì làm người tử tế, lúc đó mới đi chùa, liệu có kịp không?

No comments:

Post a Comment