Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, July 5, 2016

Trung Quốc trước “cây gậy” và “củ cà rốt”

Dồn dập vào mùa hè này, là các sự kiện “nóng” liên quan đến Trung Quốc. Đầu tháng 7, dự kiến Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines kiện Trung Quốc về một số vấn đề liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông (Từ đây xin gọi tắt là “Vụ kiện Biển Đông.”)

Điều đáng quan tâm hơn cả là đầu tháng 6, Hải quân Trung Quốc có thông báo chính thức rằng Hải quân nước này sẽ tham gia cuộc tập trận RIMPAC ở Thái Bình Dương từ 26/6 đến 1/8 năm nay. Lời mời của Hải quân Hoa Kỳ đã được đưa ra trong khó khăn vì theo Đạo luật Quốc phòng 2000 (National Defense Authorization Act of 2000) nghiêm cấm mọi hợp tác của Hoa Kỳ về quân sự với Trung Quốc vì lo ngại có thể bị lộ các bí mật quân sự cho nước này.

Lời mời Trung Quốc tham dự RIMPAC do đó còn “nhận được” rất nhiều phản đối của chính giới Mỹ, vậy mà cuối cùng thì nó vẫn được thực hiện.

Từ phía bình luận quốc tế, người ta cũng đặt câu hỏi liệu lực lượng Trung Quốc có hợp tác được, chính xác là chịu sự chỉ huy của Hải quân Nhật Bản hay không, vì lâu nay Hải quân Nhật Bản chính là lực lượng đối tác chủ yếu của RIMPAC; và hiện nay thì giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang tồn tại bất đồng, tranh chấp về chủ quyền biển đảo, ví dụ như liên quan đến quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư?

Một điểm chung dễ nhận thấy là Trung Quốc đang là nước có bất đồng với nhiều quốc gia xung quanh chỉ về vấn đề biển đảo: với Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, Bruney… vì cái đường lưỡi bò họ đưa ra đã chiếm trọn Biển Đông; với Nhật Bản và thậm chí cả với Hàn Quốc trong tranh chấp ngư trường đánh bắt hải sản. Thêm một điểm chung nữa, là hầu như tất cả những nước đang có tranh chấp với Trung Quốc về biển đảo, đều có quan hệ “thân mật” với Hoa Kỳ, kể cả Việt Nam trong thời gian gần đây đã có những bước tiến rất lớn trong việc xích lại gần Hoa Kỳ.

Về phần mình, Hoa Kỳ tuyên bố có lợi ích trong khu vực Biển Đông, đặc biệt là việc đảm bảo quyền tự do hàng hải, do đó nước này đã có những biện pháp khá mạnh trước một Trung Quốc ngày càng hăng hái quân sự hóa một cách phi pháp ở Trường Sa, tu bổ tôn tạo các “đá” lúc nổi lúc chìm thành đảo nhân tạo, xây đường băng cho máy bay… Hoa Kỳ đưa máy bay tuần tiễu và gần đây nhất là việc đưa hẳn 2 tàu sân bay đang chuẩn bị tham dự RIMPAC vào Biển Đông, ngay “trước thềm” phán quyết của PCA.

Thái độ của Hoa Kỳ như vậy là đã rõ – Hoa Kỳ có thể không can dự vào quá trình ra phán quyết của PCA, nhưng bằng hành động cụ thể, nước này vẫn muốn bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực. “Chiến lược Thái Bình Dương” của Hoa Kỳ mà Biển Đông là một phần trong đó, chắc chắn vẫn được tiếp tục củng cố.

Và trong “Chiến lược Thái Bình Dương” này, không loại trừ Trung Quốc cũng có một vai trò nhất định. Người viết bài này ngờ rằng, chính người Mỹ cũng là một học trò xuất sắc của Tôn Tử, khi không ngần ngại để cho Hải quân Trung Quốc cùng tham gia cuộc tập trận quan trọng nhất của Hải quân Hoa Kỳ ở vành đai Thái Bình Dương. Thông qua cuộc tập trận, Hải quân Hoa Kỳ sẽ chứng minh được độ hùng mạnh của mình từ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa, khả năng của tướng lĩnh và binh sỹ, thực lực của Hải quân và độ nghiêm minh của đội ngũ. Tất nhiên là Trung Quốc cũng muốn chứng minh điều tương tự khi tham gia RIMPAC.

Và điều quan trọng, là một khi đã hiểu nhau hơn, biết đâu tình hình sẽ được hóa giải, vì cũng vẫn theo Tôn Tử, thì tướng tài nhất là người biết cách “không đánh mà thắng?”

Nhìn ngược lại năm 2012, cuộc tập trận này đã có sự tham gia của 22 nước trong đó có các nước như Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, với tổng quân số khoảng 25.000 người. Đó cũng là năm Nga cử 3 tàu tham dự cuộc tập trận này, còn từ sau những sự kiện ở Crimea và Đông Ukraine, thì nay Nga đã là “kẻ bên lề.” Chưa bao giờ nước Nga lại bị cô lập đến thế. Sau hai năm, nước Nga chịu tác động kép của giá dầu giảm sâu và lệnh trừng phạt từ Phương Tây, đã trở nên yếu kém hơn bao giờ hết.

Chiến dịch không kích “chống Nhà nước Hồi giáo IS” của Putin phát động ở Syria, đã không đi đến đâu, đặc biệt là việc đưa nước này xích lại gần Phương Tây. “Nếu thỏa ước hòa bình Minsk không được thực thi đầy đủ, lệnh trừng phạt Nga không được dỡ bỏ” – Phương Tây thật là “lì lợm.”  

Dư luận thế giới còn quan tâm hơn nữa về việc Tổng thống Nga Putin đi thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 25/6 và không thiếu những bình luận cho rằng phải chăng chuyến viếng thăm này có liên quan đến “Vụ kiện Biển Đông” mà Trung Quốc đang rất cố gắng, rùm beng tuyên truyền một cách có lợi nhất cho mình, bất chấp luật pháp quốc tế.

Những bình luận đó là có lý, vì liên tiếp trong mấy tháng qua, từ ngày 12/4 ông Sergei Lavrov đã tuyên bố “mọi tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết thông qua đối thoại, và các nỗ lực nhằm quốc tế hóa vấn đề cần phải chấm dứt.” Gần đây nhất, ngày 10/6, Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M.Zakharova đã có thông báo hay công bố về lập trường chính thức của Nga về tình hình Biển Đông, mà theo đó thì Nga thẳng thừng về “lực lượng thứ ba nên đứng ngoài các tranh chấp ở Biển Đông,” vô hình trung loại luôn ra ngoài cả vai trò của Tòa án Trọng tài thường trực (PCA.)

Putin sang thăm Trung Quốc không ngoài mục đích tìm tiếng nói chung với ông Tập Cận Bình, khi mà cả hai nước đều có những vấn đề về đối ngoại, Trung Quốc cũng không tránh khỏi bị cô lập nếu những phán quyết của PCA là bất lợi và nước này tiếp tục những hành xử bất chấp luật pháp quốc tế. Xa hơn nữa là một nước Nga đang rất khát vốn, các doanh nghiệp trong nước và cả ngân hàng của nước này đang không thể tiếp cận nguồn vốn mới trong khi vẫn phải trả các khoản nợ đến hạn trước đã vay từ các ngân hàng Phương Tây. Lại vẫn nước Nga đó đang thiếu nghiêm trọng các thiết bị công nghệ, kể cả công nghệ cho mặt hàng vũ khí vốn là hàng hóa xuất khẩu chiến lược chẳng kém gì dầu mỏ.

Liệu nước Nga của Putin có kéo được Trung Quốc về với liên minh của mình, khi mà những hấp dẫn quá lớn của thị trường Hoa Kỳ vẫn còn nguyên đó – và nền kinh tế sản xuất của Trung Quốc đang đình đốn, nếu thiếu nó thì chỉ có nước đi đến bờ vực phá sản?

Hai “cây gậy” tàu sân bay đã được dứ ra, lời mời tham dự RIMPAC và xa hơn vẫn là những lợi ích kinh tế, quá hấp dẫn với Trung Quốc vẫn là những “củ cà rốt” không thể bỏ qua. Chỉ vài ngày nữa, tất cả rồi sẽ rõ ràng.   

Bài trên “Sức khỏe & Đời sống” tại đây

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment