Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, September 19, 2016

Đôi điều về nhận thức pháp luật của cán bộ chiến sỹ ngành công an

Vụ hai cán bộ công an thành phố Hạ Long bị cho là hành hung một cán bộ công an khác công tác tại Công an Tỉnh Quảng Ninh đang thu hút nhiều sự chú ý của dư luận. Tôi không dám đưa ra nhận xét gì về vụ việc, vì tất cả còn đang trong giai đoạn điều tra và chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, nhưng một vụ như thế này cũng gây ra nhiều suy nghĩ.

Đó là những suy nghĩ về nhận thức pháp luật của cán bộ chiến sỹ công an, yếu tố chủ yếu hình thành những hành động cử chỉ của họ và ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của người chiến sỹ công an nói riêng và ngành công an nói chung. Đây là một điều rất quan trọng trong thực trạng hình ảnh của người chiến sỹ công an trong mắt nhân dân bị xấu đi nhiều, cũng như thái độ không thân thiện, có thể nói là thù địch của nhân dân đối với công an lại tăng lên.

Tôi xin kể một vài ví dụ mà chính mình là người trong cuộc. Lần thứ nhất khi đi công tác từ tỉnh B., một tỉnh miền núi phía Bắc về, chuẩn bị ra khỏi địa giới của tỉnh thì xe nhận được tín hiệu dừng của cảnh sát giao thông. Có một vụ tai nạn giao thông cách đó hơn 30km, và những người cấp cứu cho người bị nạn báo cho cơ quan công an là “thấy một xe màu trắng đi ngược chiều, trước khi xe của họ (những người phát hiện tai nạn) đi đến hiện trường.” Xe của chúng tôi là xe màu trắng duy nhất đến thời điểm đó lưu thông trên đường và được giữ lại để làm việc.

Bắt kịp chúng tôi là tổ cảnh sát điều tra của công an thị xã B. Có một lúc nào đó, khi nói chuyện riêng với nhau chúng tôi vẫn đùa, cười thì bị người tổ trưởng nạt nộ: “Người ta bị đâm sắp chết, các anh còn cười đùa được à?” Tôi đành nghiêm giọng: “Chúng tôi đang hợp tác với các đồng chí để làm rõ, không có nghĩa là chúng tôi bắt buộc phải là người vi phạm. Đề nghị đồng chí có thái độ đúng mực, khi nào làm rõ được chúng tôi là những người ngồi trên xe gây tai nạn thì hẵng có thái độ như vậy.” Tất nhiên là người cán bộ trẻ rất lấy làm ngượng ngùng.

Lần đó, chúng tôi làm việc từ 3 giờ chiều đến 3 giờ sáng hôm sau, cả lấy mẫu phục vụ công tác giám định khoa học hình sự lẫn lấy lời khai của tất cả thành viên trong đoàn. 8 giờ sáng hôm sau, chúng tôi lại có mặt cở Công an thị xã yêu cầu trả xe, trả giấy tờ thì một cán bộ cảnh sát giao thông, băn khoăn do chưa có kết quả giám định mà các “đương sự” chuẩn bị đi mất, muốn giữ hoặc phương tiện, hoặc giấy tờ… Tôi cũng đang định góp ý, phân tích thì may có đồng chí Phó công an thị xã lên tiếng: “Người ta không vi phạm gì cả, đã cộng tác để các anh làm việc từ hôm qua đến giờ, nay phải để người ta đi. Anh có giỏi thì đề xuất tạm giữ đi xem có trả lời được đơn kiện của người ta về mặt dân sự không, và ai dám ký duyệt đề xuất của anh.”

Không phải ai cũng như đồng chí phó Công an thị xã – tôi đã phân tích cho cán bộ điều tra rõ, chúng tôi rất cộng tác để các đồng chí làm rõ càng nhanh, càng thuận lợi càng tốt; đó là trách nhiệm công dân của chúng tôi. Xin nhắc lại, đó là sự cộng tác, không phải các đồng chí đang làm việc với đối tượng tội phạm hình sự. Với cán bộ cảnh sát giao thông muốn giữ xe, cũng tương tự vậy, anh ta không phân biệt được thế nào là hành vi vi phạm pháp luật giao thông có thể bị giữ phương tiện, với vấn đề có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân về mặt dân sự. Giữ phương tiện khi không chứng minh được vi phạm, cơ quan công an có thể bị khởi kiện cho những thiệt hại gây ra cho công dân về tiền bạc và thời gian.[1]

Một lần khác, trên đoạn đường đèo cũng thuộc tỉnh này, tôi chứng kiến một đồng chí cảnh sát giao thông sau khi giữ được một chiếc xe máy, người điều khiển dân tộc Dao, không mũ bảo hiểm. Người cán bộ công an không rõ lý do gì, dùng gậy chỉ đường quật mạnh làm vỡ đèn pha của chiếc xe máy, còn thanh niên dân tộc Dao thì sợ quá, cứ van lạy. Anh ta sợ sẽ bị bắt vào đồn công an, vì “tội” không có mũ bảo hiểm. Thấy cảnh đó tôi kéo người cán bộ ra chỗ khác rồi ôn tồn nói: “Em làm như thế không được rồi. Như gặp người hiểu biết người ta kiện em thì phiền lắm.” Cậu cán bộ trẻ măng run run: “Vâng lúc đó em nóng, nhỡ tay, chứ đập xong cái em biết em sai rồi. Bọn em cũng quen là người dân trên này vi phạm nhiều, lần nào họ cũng sợ sệt thế, đâm ra nhiều khi cũng ẩu.”[2]

Vụ thứ ba, là có lần tôi bị “dọa” khép vào tội “chống người thi hành công vụ.” Về lý thuyết thì đang tham gia giao thông, bị cảnh sát dừng phương tiện và thông báo về vi phạm giao thông, thì cán bộ chiến sỹ đó phải có trách nhiệm chứng minh lỗi của người vi phạm. Tôi chỉ cần đề nghị cán bộ, chiến sỹ đó chứng minh giúp tôi lỗi của tôi vi phạm như thế nào, đâu là chứng cứ để chứng minh điều đó… thì lập tức cán bộ chiến sỹ đó có thể nổi nóng và xoay ra… dọa đương sự.

“Tôi có thể yêu cầu xử lý anh về tội chống người thi hành công vụ.” “Đồng chí không nên dọa như thế. Để tôi phân tích cho đồng chí nghe: Tội chống người thi hành công vụ [3] được quy định cụ thể là “Chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng những thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật.” Như vậy mặt khách quan của tội phạm phải là hành vi hoặc dùng vũ lực, hoặc đe dọa dùng vũ lực tức là dùng lời nói: dọa bắn, đánh, chém… để đè bẹp ý chí phản kháng của nạn nhân, tức là đồng chí. Tôi chỉ đề nghị đồng chí làm đúng pháp luật, tức là tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của tôi. Đồng chí làm đúng pháp luật thì chỉ có nhận được sự cộng tác của tôi vô điều kiện, chứ không thiệt hại gì cả. Còn việc đồng chí đe dọa tôi như vậy, trong khi cuộc làm việc đã được ghi âm đã thông báo trước cho đồng chí rồi, đồng chí hoàn toàn có thể được đối mặt với một đơn khiếu nại lên cấp có thẩm quyền.” Người cán bộ công an đành phải xin lỗi “đương sự” vì hành vi đe dọa đó.

Có thể anh công an vẫn nắm được luật, nhưng anh ta nghĩ người dân không nắm được và dễ bị dọa. Nếu không phải là một người hiểu luật, chắc chắn anh ta sẽ dọa được. Tất nhiên, trong điều kiện kỹ thuật của chúng ta hiện nay còn quá nhiều hạn chế, nên cũng gây khó khăn lớn đến hoạt động nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát giao thông. Nếu có đủ phương tiện thì họ sẽ không quá khó khăn trong việc chứng minh lỗi vi phạm, vừa đỡ mất thời gian đôi co, lại thuận lợi trong công việc và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.[4]

Từ ba ví dụ trên, chúng ta thấy nổi lên cùng một vấn đề là nhận thức pháp luật của cán bộ chiến sỹ còn nhiều hạn chế, đặc biệt là “tư duy hình sự” dường như ăn sâu vào não trạng của họ. Cứ gặp “đương sự,” là họ mang ngay trong đầu suy nghĩ đó là người vi phạm. Từ lĩnh vực trật tự, giao thông… và cách hành xử của chiến sỹ công an, chúng ta thấy nhiều người cư xử với người vi phạm giống cư xử với tội phạm hình sự hơn là với công dân.

Người dân có thể vi phạm luật giao thông hoặc những vấn đề khác liên quan đến an ninh trật tự, thậm chí hình sự nhưng họ vẫn có những quyền bất khả xâm phạm, như chừng nào chưa có bản án kết tội có hiệu lực của tòa án, họ vẫn còn quyền công dân; hoặc quyền sở hữu đối với tài sản cũng vậy. Họ có thể bị tạm giữ phương tiện sau khi vi phạm luật giao thông đường bộ, nhưng chính phương tiện ấy là tài sản cần phải được bảo vệ bởi chính… cơ quan công an.

Cách nhìn đó mới là cách nhìn đúng đắn, nếu làm được như vậy, công việc của cơ quan công an chỉ có thể tốt hơn, không thể xấu đi được.

Quay lại với vụ các cán bộ công an tỉnh Quảng Ninh, tôi cũng cho rằng một phần là dường như có một tâm lý, tư duy lâu nay của cán bộ chiến sỹ, quên rằng mình là cán bộ công an Cách mạng là phải phục vụ nhân dân. Đã mang danh người chiến sỹ công an, là danh dự và tự hào; khi khoác lên mình bộ quân phục thì ngoài tự hào thì còn có trách nhiệm cao cả với nó. Danh dự và trách nhiệm đó nằm trong việc phục vụ nhân dân, coi nhân dân là những người thực sự đáng “kính trọng” để lễ phép; quyền uy của người cán bộ chiến sỹ công an được đem lại không phải do sự đe nẹt hay sẵn sàng sử dụng bạo lực, hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của nhân dân mà được mang lại bởi tác phong đạo đức và thái độ thượng tôn pháp luật của người chiến sỹ công an.

Sự việc ở Quảng Ninh còn đang điều tra, nhưng thiển nghĩ việc còn có chiều may mắn là các bên đương sự toàn cùng trong ngành với nhau cả; nếu công an mà đánh dân thì mang tiếng và khó xử lý biết mấy. Việc đã lên đến truyền thông, đòi hỏi cấp có thẩm quyền xử lý phải nghiêm minh, vi phạm đến đâu, xử lý đến đó không nương nhẹ, nhưng vẫn đảm bảo hợp tình, để con đường cho người vi phạm có cơ hội sửa chữa.

Thêm một vụ việc, thêm một bài học cho từng chiến sỹ nói riêng và toàn ngành nói chung, trong nhiệm vụ lấy lại hình ảnh đẹp đẽ của người chiến sỹ công an Cách mạng.  

[1] Khi chúng tôi dừng xe, chú lái xe rất lo lắng, xuống xe và hỏi thì được giải thích là “Không có chuyện gì đâu, là có tai nạn giao thông ở gần thị xã thôi” và tạm giữ giây tờ xe của chúng tôi. Từ sau đó họ tiếp tục dừng một loạt các phương tiện khác, làm công việc của họ và không quan tâm đến chúng tôi nữa. Đường đồi núi vắng và buồn, chúng tôi ngồi túm tụm và nói chuyện, cười đùa… thì xe của cảnh sát điều tra công an thị xã đi đến nơi và xảy ra câu chuyện “nghiêm mặt nạt nộ” trên đây. Thực tế, lúc đó chúng tôi còn chưa biết có chuyện gì, chỉ biết có một tai nạn nào đó, còn nó cụ thể ra sao thì không thể biết được. Trong khi đó người cảnh sát điều tra đã mang sẵn trong đầu là “đây, bọn gây tai nạn” nên anh ta khó chịu khi thấy chúng tôi đùa cười. Chúng tôi hoàn toàn không có nghĩa vụ phải tỏ ra buồn rầu, than khóc khi chỉ nghe thấy thông báo có tai nạn ở tận đẩu tận đâu.

Xét về nghiệp vụ mà nói, người cán bộ điều tra có niềm tin nội tâm: hoặc người này chắc chắn là thủ phạm, hoặc anh ta không thể là thủ phạm được. Thái độ của chúng tôi nếu gây tai nạn thật, rồi thản nhiên từ từ đi khỏi hiện trường (nếu tính thời gian từ lúc có tai nạn đến khi bị giữ phương tiện là cả tiếng đồng hồ) thì đúng là bọn máu lạnh; hoặc hơ hớ cười đùa như thế thì đúng chúng tôi là vô can thật.

Vụ này xong rồi cũng chìm xuồng – tuần sau chúng tôi lên công tác, rồi tuần sau lại lên, cứ giễu qua giễu lại mà chẳng có chú công an nào nói gì. Cuối cùng tôi phải hẹn lịch làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã B. và nhận được trả lời, là Viện khoa học hình sự Bộ Công an đã có kết quả, chúng tôi không liên quan đến vụ tai nạn. Người cán bộ điều tra tên Bình, nhỏ con, trắng trẻo thư sinh, nay tôi vẫn còn lưu số điện thoại của anh ta, không biết đến nay là 7 năm rồi anh ta còn dùng số đó nữa không.

Ngay tuần sau lên công tác, chúng tôi đã hỏi địa chỉ và tìm vào nhà người bị nạn – một cháu bé học cấp 2, đi xe đạp đi học. Khi bước chân vào nhà, cháu bé đã ra viện và đi học được, còn ông bố nhìn thấy khách lạ, quát ngay: “Sao bây giờ các anh mới đến?” Chúng tôi ôn tồn giải thích, là tình cờ được biết có vụ tai nạn của con anh như thế, và đã làm việc với công an như thế, nay đến thăm cháu, chứ chúng tôi không có gây tai nạn. Anh ta sượng sùng, ngồi thừ ra…

[2] Chỗ xảy ra vụ việc là vừa hết đèo G., một đèo nổi tiếng. Đi hết đèo về phía thị xã, ngay chân đèo là chỗ chốt kiểm tra và sau đó sẽ đi vào địa phận thị trấn B.Th. của tỉnh B.

[3] Điều 257 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009.)

[4] Tôi yêu cầu cán bộ cảnh sát giao thông giải thích quyền và nghĩa vụ của các bên, sau đó là chứng cứ chứng minh vi phạm. Anh cán bộ cuống quít tìm trong tập tài liệu văn bản, nhưng tôi biết tập đó chủ yếu là mấy nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành luật giao thông đường bộ và xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông trật tự, chứ quyền và nghĩa vụ của các bên phải nằm trong những chỗ khác, thậm chí phải tìm trong… Hiến pháp.

Những điều tôi viết thêm là nhờ đọc được nhận xét từ một diễn đàn về bài báo sau khi đăng trên Giáo dục Việt Nam, đó là những nhận xét rất quý báu. Những chuyện ngoài lề, bổ sung vào bài báo cũng là không cần thiết, nhưng viết thêm để hiểu thêm cũng là việc nên làm. Tuy nhiên tôi vẫn giữ quan điểm, là việc đào tạo kiến thức pháp luật bài bản theo đúng tinh thần xã hội dân sự đối với cán bộ chiến sĩ công an Việt Nam hiện nay là yếu, thậm chí rất yếu; còn những cán bộ nhận thức tốt thì lại rất cá biệt.

Bài trên Giáo dục Việt Nam tại đây

Tham gia thảo luận trên Facbook tại đây 

No comments:

Post a Comment