Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, September 12, 2013

Lời cảm ơn âm nhạc

Không phải là “Thank you for the music”, một bài hát rất hay của ABBA, mà là “Cảm ơn âm nhạc”.

Có người cứ buồn là moi nhạc buồn ra nghe, và cho rằng người ta viết bản nhạc đó riêng cho mình. Có người dễ điều khiển cảm xúc, nghe nhạc vui thấy vui, nhạc buồn thì sướt mướt rũ rượi. Nhưng dù thế nào thì âm nhạc vẫn luôn luôn gắn liền với cảm xúc của con người.

Nằm trong đêm tĩnh lặng mà thả hồn cùng tiếng piano thánh thót và tiếng violin da diết, lúc đó cảm thấy nhiều khi, người ta không cần đến ánh sáng, vì âm nhạc đã thay tất cả, đưa ta đến những cảnh giới xa xôi mà bình thường chúng ta không bao giờ đến được.

Xin cảm ơn âm nhạc.

Lâu nay thật giả lẫn lộn, nên mình ít, hầu như không cho người hành khất tiền nữa. Nhưng đã đến mười mấy năm, gần hai mươi năm, không thể nào không dừng bước trước tiếng chuông của những người mù đi bán chổi trên đường phố Hà Nội. Mua cho họ hai, ba chiếc mà không cần mặc cả. Lúc trả tiền, biếu họ thêm số tiền đủ để mua một chiếc nữa… bao giờ cũng vậy, và cảm thấy như thế, ý nghĩa hơn, dù sao thì họ cũng đã lao động, mang đến cho đời những cái chổi. Và biết đâu đúng là họ bán chổi cho những cơ sở của người mù sản xuất thật thì quả thực là rất tốt.

Nhà cứ đầy chổi, nên thỉnh thoảng đi lễ chùa, lại đem cúng dường để nhà chùa quét chùa, hoặc thỉnh thoảng có ai đến nếu nhà thiếu chổi, thì chia bớt. Thấy thật vui.

Đôi lần, trót nhìn thấy những cặp mắt của họ. Người thì cặp mắt vĩnh viễn phải nhắm chặt, người thì chỉ có đôi tròng trắng… một cảm giác cực kỳ khó tả. Vừa đau đau ở đâu đó trong lòng, nó cứ lịm lịm đi nếu nào ấy, thương ghê gớm. Sực nhớ ra, có rất nhiều người mù đã tìm thấy ánh sáng cho mình với âm nhạc, như em Thanh Tùng con trai anh Sơn râu chụp ảnh ấy chẳng hạn.

Một lần nữa, xin cảm ơn âm nhạc.   


Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment