Thursday, March 13, 2014

Vụn vặt 2

Có một số nguồn tin cho rằng người biểu tình chống Chính phủ
ở Thái Lan có nhận tiền của các "thế lực phản động"
(Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn VietnamNet)
Một. "Dân chủ Phương Tây" hay "Dân chủ tư sản"

Mình nhớ ngày xưa ở nhà có mướn một bà giúp việc do “Trung tâm giới thiệu việc làm của Sở lao động” “tác thành” cho. Cứ thỉnh thoảng bả biến mất, hóa ra đi trình diện, báo cáo cho “các ảnh” tình hình hoạt động. Bả kể là đã cam kết “không nhận tiền để đi biểu tình.” Đơn giản bà này ở quê mất đất, mất ruộng gì đó, đơn thư mãi không được giải quyết, nên lên Hà Nội cầm biểu ngữ.

Ai trả tiền cho bà ấy nhỉ? Chắc là “thế lực phản động” nào đó thôi. Tìm hiểu ra thì bà ấy kể, đi biểu tình nhận tiền sướng hơn đi giúp việc nhiều: không phải làm, mà ngày công thì cao hơn. Tự dưng nghĩ đến Phương Tây cũng có cái kiểu dân chủ như thế: một chính khách, hay một nhóm hoạt động chính trị… muốn ai đó đi biểu tình ủng hộ mình; thì vận động người ta đi và có quỹ chi trả cho chuyện đó: anh bỏ ngày công của anh đi ủng hộ tôi, thì tôi trả tiền cho anh. Ôbama muốn tranh cử tiếp, phải dùng tiền của Đảng của ông ta, chứ không phải tiền thuế của nhân dân, tức là không phải lấy từ ngân sách Nhà nước.

Việc nhận tiền để tham gia các hoạt động chính trị kiểu như thế, là “thường ngày ở huyện” Phương Tây, nhưng ở ta là không có được. Nhận tiền đi biểu tình đã là một cái gì đó xấu xí rồi, “thái độ chếnh t’rệ” kiểu quái gì mà lại đi “tụ tập đông người” chỉ vì tiền?

Nhưng xin nhớ rằng tiền không thể mua được thái độ chính trị, anh đi ủng hộ tôi, thì anh phải được nhận tiền, điều đó không có nghĩa là bằng tiền đó, tôi mua chuộc được anh, mà phải bằng những tiêu chí, khẩu hiệu chính trị của tôi thuyết phục được anh.

Mùa mưa xuân miền Bắc năm nay hoàn toàn không thơ mộng như thế này
(Ảnh minh họa lấy trên internet)
Hai. Mưa sình sĩnh.

Thế là mưa phùn chào xuân mới đã kéo dài được xêm xêm một tháng, bắt đầu khoảng mùng 10 Tết. Theo “thông lệ”, mưa phùn kéo dài cho hết tháng Hai âm lịch. Ngày xưa người ta hay ca ngợi cái sự chơi xuân chơi Tết trong mưa bụi bay bay… thật loãng mạn. Nhưng năm nay mưa liên tục, mưa phùn kiểu gì mà to ầm ầm như mưa rào đến nơi – trước mưa phùn đi lâu ướt áo thì năm nay đi từ nhà ra đầu phố đã ướt sũng rồi. Riêng độ ẩm gần bão hòa thì vẫn thế, cứ 96, 97% cực đều. Trừ mấy anh “hiếp ảnh ra” thích chụp mưa và mấy chú Tây ba-lô sang ta đi loăng quăng với quần đùi và áo gió ra, còn thì ta Tây đều bức xúc, sắp rồ hết cả lên rồi. Mưa xuân thì tốt, cây cối tốt tươi, đâm chồi nảy lộc, nhưng cây bưởi sân nhà đúng vụ ra hoa lại mưa nhiều quá, nên chắc hỏng vụ bưởi này rồi. Mưa nhiều là tốt, bà con xuống đồng cấy mạ… nhưng không kịp nắng thì lại sâu bệnh… cái gì cũng có hai mặt của nó. “Cháy chợ” máy sấy quần áo.

Đi đường áo mưa lùm xùm canh cánh với đống quần áo ở nhà phơi mãi không khô, dịch cúm lan tràn vì vừa lạnh vừa ẩm… mong bà con đi đường chú ý tránh va chạm, và trót va chạm thì tránh nổi cáu…

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment