Saturday, March 5, 2016

Người Việt Nam coi thường pháp luật và coi thường cả mạng sống

Các trang báo và trên mạng xã hội nóng rãy vì vụ tan nạn thảm khốc do chiếc Camry gây ra ở Ái Mộ, Long Biên cướp đi 3 sinh mạng. Chưa bao giờ chúng ta cảm thấy bất an đến thế, khi mà tai nạn có thể đưa chúng ta về thế giới bên kia bất cứ lúc nào, không chỉ do sự bất cẩn của bản thân mà còn do sự cẩu thả đã đến mức phổ biến trên toàn xã hội.

Ở nước ta, cứ các dịp nghỉ lễ là số lượng tai nạn giao thông tăng vọt. Mới chỉ Mùng Ba Tết đã đọc trên báo tin các bệnh viện cả nước khám, cấp cứu cho 17.278 trường hợp tai nạn giao thông, tăng 113% so với Tết năm ngoái, trong đó gần 2000 trường hợp chấn thương sọ não.

Trong những ngày Tết, đi đường chúng ta chứng kiến không ít người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm; đèo hai, thậm chí ba người… và cũng không ít người trong số đó mặt mũi đỏ phừng phừng, tiếp tục lái xe đi chúc Tết sau khi đã có một lượng rượu khá lớn trong bao tử. Lượng người vượt đèn đỏ ở các điểm nút giao thông cũng nhiều hơn nhiều so với ngày thường.

Trong tất cả các lý do đó, chỉ cần một lý do duy nhất là tai họa có thể sẽ đến – chứ nếu nhiều hơn một lý do, như vừa có yếu tố men rượu cùng với vượt đèn đỏ hoặc không mũ bảo hiểm thì lưỡi hái thần chết đã thừa để kề cổ chúng ta. Số lượng vụ tai nạn chấn thương sọ não được báo cáo rất cao như vậy cho thấy đúng hiện trạng không đội mũ hoặc đội mũ bảo hiểm “rởm” không có tác dụng bảo vệ.

Trên mặt đường, cứ chỗ nào không có cảnh sát giao thông là người ta sẵn sàng phạm luật – thật đáng buồn nhưng lại rất đúng: “Người Việt Nam sợ công an chứ không sợ luật.” Coi thường pháp luật, người Việt Nam đang coi thường mạng sống của tất cả những người cùng tham gia giao thông với mình.

Chỉ trưa qua thôi, tôi chứng kiến một người đàn ông cùng đứng chờ đèn xanh, rồi vù ga phóng khi chỉ còn có 10 giây là đèn đỏ chuyển xanh, chiều kia một chiếc ô tô chạy tốc độ cao đã phải phanh gấp, đánh lái. Một hành động “tiếc rẻ” 10 giây, có thể dẫn đến cái chết của những người xung quanh nếu chiếc ô tô mất lái đâm vào dãy người đang đỗ xe sau vạch vôi, uy hiếp tính mạng của những người ngồi trên ô tô và thậm chí cướp đi mạng sống của chính người đàn ông đó. Những ngày lễ Tết là ví dụ cho rằng có thể cơ quan pháp luật lơi lỏng thêm một chút, thì chúng ta cũng lơi lỏng cho chính bản thân – đáng tiếc là tai họa nó chẳng bao giờ lơi lỏng cho chúng ta cả. Thần chết vốn dĩ chăm chỉ, cần mẫn… như mọi khi ông ta vốn thế, nhăm nhăm cầm cái lưỡi hái rình chúng ta ở bất cứ khúc quanh nào của cuộc đời. Nhiều khi ông ta lơ là, vô trách nhiệm lại là đẩy chúng ta vào tình thế còn khủng khiếp hơn khi phải sống thực vật, nằm bán thân bất toại trên giường với sự khánh kiệt của gia đình.

Như thế, cao hơn cả là mạng sống của chính mình, người Việt Nam ta cũng coi thường, chẳng đặt nó quan trọng được một gram nào. Chúng ta nói quá nhiều đến việc tâm lý của người Việt là luôn coi “rủi ro chỉ có thể đến với người khác, còn với mình thì không bao giờ.” Chúng ta sẵn sàng mua cho con chiếc xe đạp điện, rồi xe máy đẹp… nhưng thế là đủ, không còn cảm thấy cần thiết phải trang bị thêm cho con một thái độ nghiêm túc về tính mạng của bản thân và những người xung quanh – và các con của chúng ta cứ thế ra đường, thái độ có vẻ ngông nghênh yêng hùng nhưng thực ra là hoàn toàn không được bảo vệ đồng thời cũng là nguồn nguy hiểm cho những người xung quanh. Cứ thế lớn lên các cháu lại trở thành những người lớn và lại tiếp tục những thế hệ mới coi thường mọi thứ… vòng luẩn quẩn không bao giờ dừng lại.

Kinh khủng hơn nữa, đó là việc ngày càng phổ biến hơn sự “nhờn luật” của số đông – người viết bài này không ít lần phát hoảng khi đi vượt qua ngã tư rõ ràng là bản thân còn đủ mười mấy giây đồng hồ để đi qua, nhưng chiều kia đã có ùn ùn hàng chục người đồng loạt cùng vượt đèn đỏ với một khí thế đằng đằng đầy đe dọa. Tính bầy đàn đã phổ biến hơn, nó hoàn toàn giống như lúc hàng trăm phụ huynh hè nhau đạp đổ cổng trường để cố kiếm hồ sơ nhập học cho con; hay hùa nhau cùng “hôi” những lon bia đổ ra từ chiếc xe tải gặp nạn.

Chỉ có thể hiểu được điều đó từ một khía cạnh, là trong mỗi con người chúng ta ngoài cái thánh thiện của thiên thần, còn có sự cám dỗ của một con quỷ, và khi nó lên tiếng “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” nhất loạt “chiếm quyền điều khiển” chúng ta, không cưỡng lại được trước sự cám dỗ và “vi phạm pháp luật tập thể” diễn ra.

Sự việc chiếc xe Camry còn chưa rõ ràng ai là người cầm lái, điều khiển xe có trong tình trạng tỉnh táo hay có có cồn trong máu… nhưng rõ ràng vụ này có nhiều yếu tố cẩu thả: người được cho là lái xe chưa có bằng lái, gặp xe khác đỗ sai luật chưa có được cách xử trí phù hợp. Với tình huống đó, thông thường phải lựa chọn phương án “dừng lại” thì phổ biến người Việt Nam vẫn cố “lách qua” để rồi gây tai nạn mà vẫn cho rằng lỗi của người khác.


Vẫn chỉ nổi lên một điểm duy nhất là sự coi thường tính mạng của cả mình lẫn người khác. Với pháp luật, ô tô được coi là nguồn nguy hiểm cao độ nên đòi hỏi người ngồi lên điều khiển nó phải có trách nhiệm với những người tham gia giao thông xung quanh cao hơn hẳn các phương tiện khác. Tấm bằng lái không đơn thuần là mảnh giấy để khi nào cần đưa cho cảnh sát giao thông kiểm tra, mà nó thể hiện quá trình học tập, rèn luyện cả về kỹ năng lái xe, hiểu biết pháp luật và tư cách đạo đức, ý thức trách nhiệm của người lái xe… Tiếc là chúng ta ngày càng coi thường tất cả những điều đó. Đó là những lý do của việc tai nạn giao thông không chỉ gia tăng về số vụ, mà còn cả về số lượng các vụ nghiêm trọng.

Cái vòng luẩn quẩn sẽ được chấm dứt nếu mỗi người chúng ta, nghe con số người chết, số ca chấn thương sọ não… mà nghiêm túc ngẫm nghĩ, nhìn nhận lại mình; quyết định thay đổi bản thân mình và gia đình mình ngay lúc này. Bây giờ, hoặc là không bao giờ. Để đến mai, có thể chúng ta sẽ không còn cơ hội để sửa chữa nữa rồi.

Không bao giờ được phép lơ là, lơi lỏng, vô kỷ luật và vô trách nhiệm… đó là thái độ đúng đắn để bảo vệ sinh mạng của bản thân và những người xung quanh.

Bài trên Tuần Việt Nam tại đây

Tham gia thảo luận trên Facbook tại đây 

No comments:

Post a Comment