Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, August 17, 2016

Một chuyện không muốn kể

Cách đây 11 năm, mình có làm một trang web, có thể nói là trang web đầu tiên bằng tiếng Việt về nước Nga. Gần đây thì có nhiều, nhưng hồi đó không có một trang nào cả. Khi xây dựng xong nó, mình có nhận được email của một người lạ, gửi về từ Matxcơva.

Anh gửi cho mình những bài thơ, những truyện ngắn để đăng lên trang web đó, và vì những bài thơ anh ấy viết hay, xúc động và tình cảm quá, mình không thể từ chối và cứ đăng dần lên, một hai ngày một bài. Mãi đến một ngày mình đăng lên một truyện ngắn kể về gia đình một ai đó, rất lạ. Nó viết về cuộc sống của một gia đình trí thức đi học, sinh sống ở nước Nga, mà trước đó là Liên Xô. Sau đó nó kể đến bi kịch trong quan hệ vợ chồng mà thực lòng, viết về người vợ rất xấu.

Thật may rồi một người bạn khác từ Matxcơva thông qua diễn đàn trực tuyến của trang web, kể cho mình rất nhiều về câu chuyện cuộc đời của nhà văn đã gửi những bài thơ và truyện ngắn cho mình đó. Mình gặp anh khi anh về Hà Nội.

Đến bây giờ nếu chỉ cần lên mạng, Google search về câu chuyện nhà văn, nhà thơ H. bị lạc mất con ở Matxcơva, thì ra ngay, mình cảm thấy không cần phải nói thêm về câu chuyện đó nữa.

Sau này sang Matxcơva, mình gặp lại anh và đôi lần đi chơi cùng anh, gặp gỡ những người Việt Nam ở Matxcơva. Không bao giờ mình hỏi gì anh về những câu chuyện cũ, coi đó là một chuyện tế nhị, và thực ra mình cũng chỉ được nghe kể và đọc trực tiếp những câu chuyện anh viết về quá trình đi tìm con gái ở nước Nga.

Nhưng có một điều mình canh cánh suốt từ hồi đó đến giờ, mình cảm thấy có lỗi, và nợ một lời xin lỗi với người phụ nữ ấy, người phụ nữ mình không quen, được viết trong truyện ngắn của anh H. Về sau khi ở Matxcơva, mình được biết những truyện ngắn đó, anh viết và photocopy ra nhiều bản và dán ở nhiều nơi để “họ” – những nhân vật chính của truyện, có thể đọc được, và cả bạn bè họ cũng có thể đọc được.

Hai nhân vật chính là hai người đưa con của anh H. đi nghỉ ở Biển Đen và cháu mất tích.

Mình cảm thấy có lỗi với chị, vì chị là người mình không quen biết, và mình là người ngoài cuộc. Nhưng với trang web của mình, mình gián tiếp giúp anh H. “phát tán” những truyện ngắn đó một lần nữa sau mười mấy năm tưởng như đã nguôi ngoai. Mình phải chịu trách nhiệm về chuyện đó, vì như Đức Phật dạy, “cái gì không biết, không nói” mình phải im lặng, và không đăng câu chuyện đó. Tiếc rằng mình đã không làm như thế, và ân hận suốt 9 năm không biết liệu có cơ hội để xin lỗi anh chị ấy không.

Và mình cũng có một linh cảm mơ hồ, rằng với sự “tấn công” như thế, thì đến 99% khả năng gia đình họ sẽ tan vỡ. Không có cặp vợ chồng nào đủ tỉnh táo và can đảm để bước qua một biến cố đến vậy – một bi kịch quá lớn cho cả hai gia đình.

Mãi đến năm 2014, khi những sự kiện Maidan, rồi Nga sáp nhập Crimea… khi tham gia một vài nhóm trên Facebook, mình nhận ra một người phụ nữ. Không ngờ người phụ nữ nhẹ nhàng, duyên dáng và xinh đẹp ấy, chính là người mình muốn được gặp để xin lỗi lâu nay. Nhờ có một người quen chung mà mình nhận ra chị, và nhiều lần chat chit với nhau trên Facebook mà mình đã hiểu ra rất nhiều điều.

Mãi mình mới dám kể chuyện từ trước đó 9 năm, và nói, thực lòng em và chị có với nhau một cái “duyên” quá lớn. Ngay từ hồi đó em đã muốn tìm thấy chị và xin lỗi chị, tất nhiên xin lỗi cả anh nhà chị nữa. Dù là anh chị đã chia tay, dù là ai đối xử với ai như thế nào thì tất cả cũng đã qua rồi, nên vị tha, bỏ lại đằng sau và bước về phía trước.

Chị kể lúc chị đang mang thai, anh H. còn chửi mắng và đánh chị ở nhà một người bạn. Mình nghe, muốn khóc, thương cho tất cả. Thương con anh H., cháu bé mất tích, thương vợ chồng chị, đặc biệt là chị bụng mang dạ chửa mà lại bị xử tệ, và thương anh H.

Bây giờ chị có một cuộc sống hạnh phúc và yên ấm ở Mỹ, với một người rất yêu thương chị. Điều đó chưa quan trọng. Điều quan trọng hơn, là chị bắt đầu tìm thấy sự an lạc trong cuộc sống của mình. Chị nhận ra, những người sống quanh chị, những “người Mỹ diều hâu” ấy họ thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh đến thế nào. Chị cảm ơn số phận đã cho mình một môi trường để sống tốt, không còn phải nghĩ ngợi gì nhiều về những cảnh trái ngang, và tập trung làm việc thiện.

Mình nói với chị, chị thấy không, cuộc đời dài và số phận thì rất công bằng. Chị đã trải qua những gì khó khăn và đau khổ nhất, và bây giờ chị được đền đáp trở lại. Không chỉ được đền đáp bằng một cuộc sống hạnh phúc, chị còn được tạo những điều kiện tốt nhất để sống thánh thiện và xây dựng một thân tâm an lạc.

Mình đã phải rất cố gắng để nói với chị điều không muốn nói – về anh H. Mãi gần đây, đâu như năm ngoái hoặc cuối năm kia, vẫn còn đọc trên báo Việt Nam câu chuyện viết về hành trình đi tìm con gái của anh. Điều mình muốn nói, là đọc nó vẫn vậy, dù vẫn rất xúc động vì tình cảm cha con… Nhưng anh H. vẫn không có gì thay đổi, vẫn coi đó là câu chuyện cuộc đời và chưa bước ra được khỏi nó.

Con cái như Đức Phật nói, đến với chúng ta cũng là một cái “nhân duyên” rất lớn, và chúng nó đến để hoặc báo ân, hoặc báo oán, hoặc trả nợ, hoặc đòi nợ… Mối quan hệ nào cũng thế, không chỉ quan hệ cha mẹ con cái, còn là do “duyên” vẫn còn, “duyên” cạn thì quan hệ cũng không còn nữa.

Là người học Phật, mình phải dám nghĩ cả đến những tình huống xấu nhất. Lúc ngồi chờ ở hành lang bệnh viện, còn trong phòng cấp cứu là con trai, không biết nó có thể qua khỏi hay không, mình đã nghĩ thật đau khổ khi thằng bé xinh xắn và dễ thương đến thế, mình yêu quý nó đến thế mà phải chia tay nó. Từ đó nghĩ đến những gia đình có con bệnh hiểm nghèo rồi cha mẹ phải chia tay chúng… đau đớn nào cho bằng.

Chuyện của anh H. do đó còn đau gấp bội, vì không biết số phận con ra sao, còn sống hay đã chết.

Nhưng nếu mình ở địa vị đó, mình sẽ hiểu, rằng nếu con còn sống và “duyên” vẫn còn, thì cha con ta sẽ có ngày gặp lại nhau. Nếu con đã chết, thì coi như “duyên” đã hết, con đã xong nhiệm vụ ở cõi đời này và được thác sanh vào một phận khác, một cõi khác rồi…

Cần phải bước được ra khỏi “câu chuyện cuộc đời,” nếu ôm ấp mãi nó, đau khổ và kinh khủng hơn, hận thù và không tha thứ được cho những người “đã gây ra chuyện” (mình viết ngoặc kép, chắc mọi người đọc sẽ hiểu là chưa chắc họ đã thực sự gây ra chuyện) thì không biêt đến bao giờ mới được giải thoát.

Điều mừng nhất là khi hỏi chị, rằng chị nghĩ về anh H. ra sao… thì chị kể, lúc bị hành hạ thì chị đau khổ và rất giận, bây giờ thì không giận nữa. Chị thấy không, chúng ta phải thương anh ấy. Đúng, ở vào hoàn cảnh bi kịch như thế, người bình thường sẽ hành động như anh ấy, chúng ta có phải là thánh đâu mà vượt qua được. Nhưng nếu mãi không bước được ra khỏi câu chuyện, thì anh ấy đáng thương gấp bội. Bổn phận của chúng ta là phải yêu thương chúng sinh, càng lầm lạc, càng cần yêu thương họ. Ngoài việc biết tha thứ, còn phải biết dành cho họ lòng yêu thương của chúng ta và thành tâm mong họ thoát khổ, để cùng đi đến giải thoát.

Lại một chuyện liên quan nữa – cũng thời gian này trên Facebook xuất hiện một nhóm những người chất chứa những hoài niệm với đất nước Liên Xô. Một vị cây đa cây đề có dịp gặp anh H. về thăm Hà Nội từ Matxcơva, lên Facebook kể ngay, tất nhiên kể luôn cả câu chuyện người cha tìm con mấy chục năm trên đất nước Nga băng giá. Câu chuyện gây xúc động mạnh, vì nhiều người chưa biết chuyện. Sau này mình nói chuyện với chị về chuyện đó, hai chị em có nói với nhau rằng chia sẻ một câu chuyện thương tâm và xúc động như thế là tốt, nhưng mấy chục năm vẫn một cái nhìn như vậy, anh H. vẫn tiếp tục lạc lối và thực ra là có hại.

Mới thấy đúng, cõi Ta Bà là cõi khổ, và chỉ có con đường thoát khổ của Đức Phật đã dạy là đúng đắn. Chuyện thực sự không muốn viết lại, nhưng chính chị động viên là nên viết, đê chia sẻ một cái nhìn khác từ những góc cạnh khác, cũng là việc nên làm.

No comments:

Post a Comment