Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, March 7, 2017

Ung thư

Sáng dậy sớm, dắt xe ra đường đạp lúc 5 giờ kém 15, đã gặp anh hàng xóm tập chạy. Anh to khỏe, đẹp trai, tính tình hồn hậu và cởi mở, cực kỳ tốt bụng. Dân kỹ thuật, nên anh có công việc bận rộn nhưng bình lặng, có lẽ với người đời là hơi “đói,” nhưng giản dị và trong sạch.

Thế mà chỉ nửa tháng sau, không thấy anh đâu nữa. Lại tuần sau gặp vợ anh, hỏi thăm mới biết anh đi khám bệnh, phát hiện bị ung thư đang ở lại bệnh viện để điều trị hóa chất. Mất chục ngày nằm viện, anh về, đầu trọc lốc và tiều tụy, gầy nhom cu đơ.

Người đang khỏe mạnh “chẳng sao cả” bỗng dưng phát hiện ung thư, lăn quay ra tiều tụy không hiếm. Họ suy sụp đến mức kinh khủng, “không dám nhận ra.” Nghe ai đó nói thật đúng, bệnh ung thư phần lớn đến do tâm, “tâm bệnh.” Nó đâu có lây nhiễm từ ngoài, mà nó là một cái lỗi nào đó bên trong cơ thể, từ tế bào. Tất cả chúng ta đều có thể có cái lỗi đó, nhưng vì chưa đến lúc “trả quả” mà nó chưa phát tác mà thôi.

Một ngày đẹp trời tự dưng chúng ta phát hiện ra nó, bằng cách này hay cách khác, hoặc được thông báo về nó. Và cùng với đà suy sụp của chúng ta là sự phát triển cực kỳ nhanh chóng của nó, vậy thôi.

Anh hàng xóm sau khi hóa trị xong, về nhà. Do ai đó khuyên, anh niệm Phật. Cách đây hai hôm đi ra cổng gặp anh đi bộ đi dạo quanh nhà, đã khá hồi phục dù chưa có tóc. Anh vui vẻ, bảo đi xét nghiệm lại kết quả “ổn.” Chẳng biết ổn thế nào, nhưng thấy anh vui, bảo tuần sau cố gắng từ từ tập trở lại và đi làm. Mong anh ấy mạnh trở lại.

Hôm nay lên Facebook thấy bao cư dân mạng hỉ hả, rủa xả một cô công an trẻ bị tai nạn chết trong chiếc xe sang. Lại nhớ mấy năm trước có mấy chú công an cũng trẻ bị tai nạn chết trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, trên đường về từ Ninh Bình, nhiều cư dân mạng cũng hỉ hả như thế.

Thuốc độc đã ăn vào tâm trí của nhiều người trong số chúng ta đến mức nghiêm trọng. Bức xúc vì những tiêu cực của xã hội, nhưng không biết hành xử thế nào là đúng. Xã hội xấu một, thì chúng ta hành xử xấu mười, ít nhất trong tâm trí.


Kể cả những người đã ra đi rồi, “nghĩa tử là nghĩa tận” chúng ta không soi xét đúng sai thêm nữa, nhưng khoa học mà nói chắc gì họ đã sống thực sự thanh tịnh. Chúng sinh phước mỏng nghiệp dày… Mình cũng nghĩ đến mẹ mình, ra đi vì ung thư và biết khi bà sống dù tốt nhưng thế chưa đủ, vẫn còn đầy những cái mê của chúng sinh. Cha mẹ ông bà của chúng ta, hầu hết đều như vậy và để họ được hưởng phước, việc của chúng ta là phải bồi dưỡng cái phước của chính chúng ta thôi.

Nhưng chúng ta không những chẳng làm được gì để bồi dưỡng phước của chính mình, nếu cứ tiếp tục để tâm trí bị nhiễm độc như vậy. Mà khổ, bây giờ cái tâm đã bị nhiễm độc thì cũng dễ thấy rồi đấy, chẳng chạy đâu cho thoát. Môi trường và thực phẩm bẩn chỉ là một phần thôi, tại sao cũng có những người ăn và hít như chúng ta họ chưa ung thư, mà chúng ta lại bị?

Trước mắt tỉnh ngộ ra, nhìn nhận ra, thế nào là đúng đắn đi đã…

Đọc thêm bài “Xã hội ung thư


Tham gia thảo luận trên Facbook tại đây  

No comments:

Post a Comment