Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, June 20, 2012

Người bạn mới


Làm quen nào...
Thật ra, phải đặt tên cho câu chuyện này là “Người” bạn mới (chữ người ở trong ngoặc kép). Nhưng từ trước đến nay, cách gọi này thông dụng, nên cũng chỉ cần giải thích thêm tí chút mà thôi.

Hai bạn nhỏ ra đến biển một cái là ùa ra bãi cát để chơi ngay, không trì hoãn được cái sự sung sướng đó một tí tị tì ti nào nữa. Anh lớn vốn dạn nước, nên lao ngay xuống biển vùng vẫy, mặc cho sóng to đánh ập vào mặt, chui vào miệng… chỉ phì phì thở, vuốt mặt, rồi chơi tiếp.

Em gái vốn sợ nước vào mặt, vào miệng, mê mải chơi trên cát. Được một lúc, có một bạn chó cún lân la ra làm quen. Em bé ở nhà vốn quen chơi với bé mèo con, nên rất nhanh quen với bạn chó cún. Hai bạn thân ái lắm, Bạn cún ăn kẹo đi… cún không thích ăn kẹo, ngửi ngửi rồi bỏ đi. Đến lúc ăn trưa, cho ăn mực luộc, rồi một con ngao thì cún thích lắm.

Cứ thế mấy hôm, cún và em bé cứ mê mải chơi với nhau. Thỉnh thoảng anh lớn lên thì cún ngại, cún đi ra xa xa ngồi xem. Rồi cún về đi ngủ. Ba ơi, cún đi đâu rồi?– Cún về đi ngủ rồi con ạ. Chiều cún lại ra chơi với con. – Cún xinh nhỉ ba nhỉ! Xinh giống bạn Nhi Bôn (nickname của em bé) đấy! – Đúng rồi, cả hai bạn đều xinh. Mà ba khen cả hai bạn đều ngoan, chơi với nhau không trêu nhau, không tranh nhau, cãi nhau. – Vâng, cả hai bạn đều ngoan ba nhỉ!

Thoáng cái kỳ nghỉ đã hết. Hôm đi về có áp thấp nhiệt đới, biển động. Ba dắt hai bạn ra biển để chào tạm biệt bạn Biển để rồi cả nhà đi về Hà Nội. Tìm mãi không thấy bạn chó Cún đâu, em bé buồn lắm. - Sao bạn không ra hả ba? Ừ, xấu trời, sắp mưa bão rồi, bạn ở nhà với mẹ. Bạn không ra chào con được, chắc bạn cũng buồn lắm đấy! Hai anh em đứng thừ người ra, nhìn biển, rồi vẫy vẫy về phía những con sóng. Mặt nước biển đã sẫm lại, không còn xanh như hôm qua. Biển cũng buồn buồn, thế là hai bạn nhỏ đến lúc phải về rồi.

Cún ăn kẹo đi!...
Nhớ ngày còn đi học, làm bài tập làm văn thường có một biện pháp tu từ là nhân hóa, các con vật, cây cỏ được gán cho một nhân cách như con người. Bây giờ nhìn các con bắt đầu thấm cái cách giáo dục yêu thương của ông bà, ba mẹ, đang giành cho các bạn chó, bạn mèo… sự đối xử như một bạn người – sao mà nó trong sáng thế.

Xã hội ngày càng tệ hại. Cứ ngày ngày đọc tin cướp, giết, hiếp… người ta hạ độc thủ ngay cả người thân của mình. Cũng vì con người đang bị bần cùng hóa, trở thành không hơn gì giống cầm thú.

Bỗng muốn đặt câu hỏi, tại sao lại vậy?

Bài post bởi Robert.De.Niro trên Webtretho ngày 20 tháng Sáu 2012

No comments:

Post a Comment