Ảnh chỉ có tính chất minh họa |
Từ trước đến nay, mình đã nhiều lần trải qua các cuộc tranh
cãi với mấy ông bạn. Phần lớn một mình mình thuộc phe thiểu số, còn chúng nó là
đa số. Mua xe đi, có tiền thì mua xe mới. Nếu mua xe cũ, cũng nên làm thủ tục
sang tên, trước bạ cho nó đàng hoàng. Nhưng bọn đa số thì cho rằng, tội gì phải
thế cho tốn tiền, mất công mất việc.
Đáng tiếc đó lại là suy nghĩ của phần lớn xã hội ta. Một
mình mình trở thành một ông hâm.
Thử đi tìm nguyên nhân tại sao lại như vậy. Việc mua bán,
cho tặng một tài sản theo luật thuộc loại “tài sản phải đăng ký” như máy bay,
tàu thuyền, nhà cửa, ô tô xe máy… là chuyện bình thường. Luật cũng quy định
trách nhiệm thuộc cả hai bên, bên bán và bên mua. Hoàn toàn ổn thỏa cả từ khía
cạnh luật định, vậy thì xã hội ta không ổn ở chỗ nào?
Ở nước ngoài, khi mua bán, người bán rất coi trọng cái sự
sang tên, người ta nhắc đi nhắc lại, kiểm tra đi kiểm tra lại với người mua về
thủ tục sang tên và bản thân việc kiểm tra thông tin của họ rất dễ, một cú điện
thoại gọi đến cơ quan đăng ký xe là có thể biết được xe đó đã được đăng ký sang
tên chủ mới hay chưa. Đồng thời họ cũng thông báo luôn với cơ quan đăng ký xe
rằng tôi không còn là chủ cái xe đó nữa. Vì nếu còn là chủ xe, việc quy cho chủ
xe một số trách nhiệm pháp lý, như trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba chẳng
hạn, nhiều khả năng sẽ xảy ra. Hay như trách nhiệm hình sự khi giao phương tiện
cho người không có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện (không có bằng lái
chẳng hạn) và người đó gây tai nạn – người đầu tiên bị sờ đến là chủ xe. Nôm na
thế.
Ở ta mua bán xong là xong, thằng bán phủi tay ngay sau khi
viết xong cái giấy bán. Nhiều khi cũng chẳng cần viết, mua bán sang tay, trao
xe, nhận tiền.
Có lần mình muốn mua một cái xe máy cũ khoảng 9 triệu đồng
(400USD). Người bán chính chủ. Nói với anh ấy, em trả anh hẳn 12 triệu nhưng
phải làm hợp đồng mua bán chính chủ để em sang tên – đúng theo quy định của cơ
quan Cảnh sát giao thông hiện nay là phải có hợp đồng mua bán có công chứng.
Khổ cái, đã là hợp đồng mua bán tài sản có công chứng phải có đủ cả hai vợ
chồng ký vào đó mới đảm bảo việc chuyển giao quyền sở hữu hợp pháp sang cho
người mua (tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân). Người bán thèm 3 triệu
cứ tần ngần, tần ngần… rồi… từ chối bán. Hỏi cặn kẽ, hóa ra bố trẻ ly thân mấy
năm nay, ngại gặp vợ. Giá là ly hôn chỉ cần giơ trích sao bản án ra cho công
chứng viên là xong, đây lại là ly thân. Khổ thế. Một quy định của cơ quan Công
an, làm cho mọi sự đóng băng là vậy. Đảm bảo số lượng người đi sang tên đổi chủ
xe gắn máy cũ giảm xuống mức thê thảm.
Đó là về mặt thủ tục, nhiêu khê kinh khủng. Bây giờ nói tiếp
đến về tiền. Mục đích của việc sang tên phương tiện là để quản lý, chứ không
phải là nguồn thu ngân sách. Nhưng nếu coi nó là nguồn thu, thì cũng tốt thôi.
Mức trước bạ hiện nay đối với ô tô 10% là cao, nên chỉnh xuống khoảng 7%. Mà
thôi, giữ 10% cũng được. Còn xe máy nếu thu 2% thì là hơi thấp, nên tăng lên
khoảng 4 đến 5%.
Vấn đề chính là chỉ nên thu một lần thôi, thu cao lên và chỉ
một lần. Những lần sau người mua chỉ cần thông báo cho cơ quan đăng ký xe: "em
là chủ mới đây, bác sang tên cho em!" là xong. Giảm đi bao nhiêu là khổ sở cho xã
hội. Thu cao nhưng đánh vào xe mới, thằng nào muốn đi xe mới thằng ấy chịu và
đương nhiên là nó sẽ chấp nhận chuyện đó.
Còn nếu cố lùng sục tóm cho được cái thằng đi xe và cố gắng chứng
minh nó đang đi xe “không chính chủ”, thì chỉ tổ gia tăng các vụ chống đối CSGT
mà thôi.
Thế mới thấy, cơ quan quản lý của Việt Nam ta chỉ
thích nắm đằng lưỡi, đánh thì đánh đằng ngọn, chẳng bao giờ thích đánh đằng
gốc.
Cũng là cái hạn hẹp của tư duy kiểu Việt Nam XHCN. Nói thẳng ra là dốt, hoặc biết là dốt mà vẫn phải làm và đổ tại "thằng" cơ chế.
Bổ sung thêm: hôm trước trên FB có người nói là bài viết hơi khó hiểu. Đúng vậy, nhận xét của tôi là mức lệ phí trước bạ thu vậy là cao quá, không nên coi lệ phí trước bạ là một nguồn thu ngân sách, vì mục tiêu ở đây là "quản lý xã hội" chứ không phải là thu tiền. Tuy nhiên nếu như vẫn muốn coi nó là một nguồn thu ngân sách đồng thời vẫn muốn đạt được hiệu quả quản lý - cụ thể là thúc được người dân đi sang tên khi mua bán phương tiện thì cứ giữ nguyên mức phí đó, hoặc thu cao lên một chút nữa nhưng chỉ duy nhất một lần đầu, về sau người dân muốn mua bán bao nhiêu lần cũng được, không mất lệ phí trước bạ nữa.
ReplyDelete