Điếu thuốc lá cũng là trợ thủ đắc lực |
Các
cụ ngày xưa có câu “Trung gia hữu kỳ, nam tắc suy” (trong nhà có cờ, nam giới hỏng
hết). Cờ tướng không chỉ là môn thể thao rèn luyện trí tuệ, với nam giới nó còn
là một cái gì đó rất riêng, rất bản sắc và cực kỳ đặc sắc.
"Cân não" |
Theo
thông tin lục được trên mạng thì cờ được phát minh ở Ấn Độ, sang phương Tây nó
thành cờ vua, sang phương Đông, nó thành cờ tướng. Cờ tướng nước đi không đa dạng
như cờ vua, như cờ vua không có nước “cản mã”, con ngựa nhảy nhót lung tung
không có gì ngăn cản được nó. Nhưng trong chiến tranh thật không như thế, binh
chủng kỵ binh luôn luôn có những hạn chế nhất định, chẳng phải sang nước Đại Việt
chằng chịt sông ngòi mà quân vó ngựa Nguyên Mông ba lần phải lùi bước.
Thời
Đường ở Trung Quốc người ta phát minh ra thêm quân pháo, đó chính là thời kỳ “đại
bác” và “thuốc súng” được phát minh và phát triển trong nghệ thuật chiến tranh.
"Đòn chiến thuật" |
Tư
duy triết học và nghệ thuật chiến tranh của cờ tướng rõ ràng hơn cờ vua với sự
phân biệt đặc thù của các binh chủng: xe là mạnh nhất trên bàn cờ, cả công cả
thủ nó đều mạnh, pháo đi thẳng nhưng bắn cầu vồng qua đầu thằng khác, ngựa linh
hoạt nhưng bị hạn chế… và bộ xe-pháo-mã khi nào được người đánh sử dụng nhuẩn
nhuyễn chính là tư duy sử dụng “binh chủng hợp thành” ngày nay vậy.
Thí quân lấy thế |
Chính
vì cái sự hạn chế nhiều luật lệ của cờ tướng làm cho nó khó hơn cờ vua và ai đã
quen cờ tướng rồi, không bao giờ muốn chơi cờ vua cả.
"Cân não" |
Cờ
vua thể hiện cái chiến lược của cả cuộc chiến tranh, bắt được ông vua đối
phương là chiếm được cả đất đối phương, khi mà ông vua của mình đi sang được tận
bên kia và cả con tốt khi sang đến bên kia thì có thể phù phép nó thành hoàng hậu
hoặc bất cứ con gì mình thích.
Cờ
tướng chỉ thể hiện chiến lược của một trận đánh, tướng của mỗi bên chỉ loanh
quanh trong “cửu cung” (trong trướng hay lều trận), nhưng nó thể hiện rõ ràng
cái quan niệm về đạo làm tướng ngày xưa: “trên thông thiên văn, dưới tường địa
lý, ngồi trong trướng quyết được việc xa nghìn dặm”. Và nó tái hiện rất rõ cái
cơ cấu tổ chức của xã hội phong kiến Trung Quốc (và cả các nước lân cận, trong
đó có Việt Nam ),
hình ảnh quốc gia tập trung được biểu diễn qua hình ảnh của thành quách, của
cung điện nơi nhà vua sống. Chiếm được thành, là chiếm được nước. Cái “cửu
cung” trong cờ tướng như bức thành vậy.
Hai
nước tranh đấu, phân biệt rõ ràng biên giới quốc gia và lãnh thổ.
Quân sư "cờ ngoài bài trong". Còn có cả "thương binh" tham gia làm mưu sĩ |
Quân
tốt trên bàn cờ cũng thể hiện rõ ràng cái vị trí của người lính trong chiến
tranh cổ - yếu, nhỏ bé, chủ yếu làm các nhiệm vụ vận tải, hậu cần, công binh…
và khi đánh nhau ít tác dụng – khi mà các tướng phải làm nhiệm vụ đánh nhau
phân thắng bại trước đã: vai trò dành cho các tướng từ mã đến pháo đến xe. Nhưng
quân tốt cũng có vai trò rất đặc biệt khi “tốt nhập cung, tướng khốn cùng” – vừa
là kẻ nhỏ bé nhưng khi đã tràn được vào thành thì mỗi người lính cũng đều là nỗi
khiếp sợ với dân chúng trong thành, và cũng là một lời răn đe với những kẻ vua
chúa đề phòng “kẻ tiểu nhân trong cung cấm”.
Trong
cuộc sống, những kẻ “dưới trướng” nhưng hết tác dụng, giữ lại chỉ có hại thì bị
xử lý – nước cờ “thí tốt”, cũng như những gì chúng ta đang được chứng kiến hiện
nay, ông này không khác bị “bớ”, chính là thí tốt vậy.
Phàm
là nam giới, không ai không biết và quan tâm tí ti đến cờ tướng. Như ông cụ Hồ
Chí Minh còn tập toạng “học đánh cờ” và câu thơ của cụ cũng rất triết học “song
xa dã một dụng, nhất tốt khả thành công” – lúc làm bài thơ đó cụ đang chỉ là một
con tốt, nhưng “phùng thời” thì thành công. Hoài bão cực kỳ to lớn chỉ bó gọn
trong hai câu thơ thôi. Một trí tuệ thuộc loại kinh khủng cỡ Tào Tháo chứ chẳng
chơi.
"Thắng thế" |
Xem
đánh cờ, có thể thấy được phần nào tính cách của người chơi cờ. Người tham quân
quên đại cục, người bỏ quân giành lấy thượng phong chiến lược. Những tay tham
lam mà quên cái lớn thường là kẻ tiểu nhân, nhưng cũng hay thắng lợi bằng những
nước “cờ vồ, nước sót”. Nhưng cũng có lúc hắn bị dồn tơi tả, có muốn “xin lỗi”
“xóa chơi ván mới” còn khó.
Phàm
là nam giới, mê cờ tướng cũng một phần vì anh ta hiếu thắng, muốn phân tài cao
thấp. Xem đánh cờ, còn xem cả cái hỉ, nộ, ái ố của người đánh cờ nữa. Thật là
thú vị.
Album được chụp bằng Nikon F100, Lens AF-D 24-85mm f/2.8-4 và AF 50mm f/1.8D. Kodak ProImage 100 và Kodak ColorPlus 200.
No comments:
Post a Comment