Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, November 11, 2013

Cáo và chó săn

Cáo Tod và con chó săn Copper là đôi bạn tốt cho đến mùa săn bắn, vì số phận, lại trở thành đối thủ của nhau.


Hai bạn nhỏ xem say mê bộ phim. Đến đoạn cao trào, rồi xem hết… hai bạn hỏi: “Ai là người xấu hả ba? Ông thợ săn à? Hay chó săn Cooper?”

“Không các con ạ, chẳng ai xấu cả.” “Ông thợ săn chẳng định hại hai bạn cáo đấy thôi?” “Là ông ấy sai lầm thôi, sau ông ấy nhận ra bạn Tod đã dũng cảm quay lại cứu ông ấy khỏi bác Gấu, nên đã không bắn bạn ấy nữa.” “Thế bác Gấu có xấu không?” “Cũng không con ạ, bác ấy chỉ cáu thôi vì bị ông thợ săn bắn bị thương.” “Nhưng bác ấy ngã xuống thác chết còn gì?” “Đâu ai bảo là chết. Bạn cáo Tod lên được thì bác Gấu cũng lên được. Phim chỉ không nói gì đến bác ấy nữa thôi.”


“Ơ thế trong phim “Các bạn chuột cứu chú bé” ông người xấu chẳng ngã xuống sông rồi bị cá sấu ăn còn gì?”

Chà, bí rồi đây… “Thật ra ông người xấu chỉ có thể xấu trong phim đó thôi. Ông ấy cũng sai lầm, nhưng ông thợ săn trong phim “Bạn Cáo và bạn chó săn” thì ông ấy kịp nhận ra và thôi không làm việc xấu nữa, còn ông xấu trong phim “Các bạn chuột cứu chú bé” thì ông ấy đã không kịp sửa chữa, nên kết thúc như thế.”

Ừ nhỉ, chẳng có ai là xấu cả, chỉ có những sai lầm cho đến tận khi kết thúc mà không kịp sửa chữa mà thôi.




Chú thích:
“Cáo và chó săn” – “The fox and the hound” – Walt Disney 1981.

“Các bạn chuột cứu chú bé” – “The Rescuers downunder” – Walt Disney 1990.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment