Trưa hôm kia nghe trên Vê tê
vê thấy người ta nói, đâu như trên mạng xã hội có tranh cãi nảy lửa về việc,
hai xe đâm vào nhau trên đường cao tốc, ai đúng ai sai. Và hôm nay mình được “tag”
bởi một người quen vào một câu chuyện xung quanh vụ việc này.
Thành ra cũng phải quan tâm một
chút.
Cũng lạ, việc rõ ràng mười
mươi, thế mà còn cãi cọ hết hơi nữa là việc không rõ ràng. Tất cả đã được quy định
trong Luật giao thông đường bộ, rằng xe cứu hỏa là một trong mấy loại xe ưu
tiên được đi vào đường ngược chiều, thì còn có gì đáng phải cãi nhau nữa?
Thật ra, việc người ta cãi cọ
cái gì đúng cái gì sai quanh những vấn đề liên quan đến pháp luật không phải là
điều gì khó hiểu. Nhiều người đổ tại luật của ta mù mờ, nhưng ngay đến cả những
luật khá tốt, chẳng mấy mù mờ (luật giao thông chẳng hạn) mà vẫn cãi cọ.
Tại sao vậy?
Đơn giản thôi, là do chúng ta
không xuất phát từ nguyên tắc cơ bản, mà sa ngay vào các chi tiết. Lỗi này
không chỉ người không chuyên ngành luật, mà cả những người đã có học luật (đặc
biệt là… tại chức, hi hi) cũng mắc. Mình sẽ giải thích thông qua một số ví dụ.
Nguyên tắc của luật hình sự chẳng
hạn, mục đích của nó là để bảo vệ trật tự xã hội và trật tự pháp luật, chứ
không phải là trừng phạt. Nhưng rất nhiều người hiểu sai, thậm chí đến luật sư
bảo vệ cho bên bị hại còn đòi nâng mức hình phạt đối với người chưa thành niên
phạm tội để có thể tử hình được Lê Văn Luyện. Luật sư như thế là dốt.
Nguyên tắc của luật giao thông
không phải để đưa ra những quy định để phạt người ta, hoặc bắt người ta nhất nhất
phải tuân theo một cách cứng nhắc trong tất cả các trường hợp, mà nguyên tắc
cao nhất của nó là bảo vệ an toàn cho các phương tiện, người tham gia giao
thông. Quay lại với vụ đâm xe trên đường cao tốc, người ta còn phân tích là tốc
độ cho phép là bao nhiêu, thì quãng đường cần có để hãm xe lại là bao nhiêu mét
đó… Như thế là sa đà vào chi tiết, và sai lầm.
Câu chuyện ở đây không như thế:
chúng ta có thể thấy hôm đó đường ướt, và thấy trên Vê Tê Vê bảo có sương mù.
Nguyên tắc của luật giao thông như trên đã nói, là đảm bảo an toàn là tối thượng,
tốc độ quy định hạn chế được chạy là 100km/giờ chẳng hạn, nhưng đó là tối đa và
luật không có nguyên tắc nào cấm người lái xe chạy dưới tốc độ đó. Tùy thuộc
vào điều kiện thực tế: đường sá, thời tiết… mà người lái xe có thể chọn một tốc
độ thấp hơn.
Đến đây chắc hẳn sẽ có người
cãi: thế tốc độ hạn chế ngưỡng dưới thì sao? Lại một nguyên tắc nữa: trong trường
hợp đặc biệt, cơ quan quản lý giao thông không xử phạt những lỗi như vậy. Xin
nhắc lại, an toàn là nguyên tắc cao nhất trong khi tham gia giao thông.
Như vậy với điều kiện sương
mù, đường trơn ướt mà lái xe khách vẫn cố gắng giữ tốc độ tối đa cho phép, thì
đó là sự tuân thủ pháp luật một cách ngoan cố và coi thường tính mạng của người
khác.
Chúng ta không phải là người
trong cuộc, không thể phán cái gì được, mà chỉ có thể phán đoán. Đáng tiếc rằng,
trong đoạn video cho thấy chiếc xe cứu hỏa đi ra đường cao tốc từ một đường rẽ
nhánh – mà đã đến nút giao thì chắc chắn trên đường cao tốc chính phải có biển
báo, mà đã có biển báo giao nhau thì về nguyên tắc là phải giảm tốc độ quan
sát, dù đường rẽ nhánh đó là cùng chiều với chiều đi của mình.
Trên thực tế, chuyện hiểu sai
luật giao thông là cực kỳ phổ biến. Gần đây trong một nhóm “Luật giao thông” gì
đó trên Facebook có một cô khoe lái xe đã… hai năm, nhưng cãi CSGT về việc cháy
đèn là… bất khả kháng. Họ hiểu “bất khả kháng” là nằm ngoài ý muốn của họ -
nhưng thật ra trong luật người ta không hiểu như thế: bất khả kháng do khách
quan đưa lại, dù chủ quan đã dùng mọi cách để khắc phục nhưng không thể khắc phục
được. Bất khả kháng thường là thiên tai, hỏa hoạn… có thể một số trường hợp áp
dụng cả chiến tranh.
Nhưng cháy bóng đèn không phải
là bất khả kháng, vì người lái xe phải lường được bóng đèn có thể cháy bất cứ
lúc nào và dự liệu cho trường hợp đó. Lái xe Việt Nam thì thường cãi chày cãi cối
là không biết đường nào mà thay… Đó là những việc luật không quan tâm, miễn là
anh khắc phục được thì mời anh lên đường, nếu nhắc nhở rồi mà vẫn cố vi phạm
thì đương nhiên là phạt.
Học luật mà như vậy thì chắc
là đi thi không có chữ luật nào trong đầu, và có chữ nào thì cũng không hiểu.
Lái xe như thế, không phải là 2 năm mà 20 năm vẫn bị phạt như thường…
Thế đấy, bất cứ điều gì trong
cuộc sống, đều có thể có luật điều chỉnh, và muốn khỏi cãi cọ, thì cố gắng học
hỏi, lắng nghe mỗi hôm một tí…
Tham gia thảo luận trên
Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment