Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Saturday, February 28, 2015

Từ bên ngoài nhìn vào chính mình

Có một bài viết về Tết của mình đăng trên Tuần Việt Nam được bác tiến sỹ Alan Phan post lên “Góc nhìn Alan” của bác ấy đồng thời trên fanpage Facebook. Chú ý đọc những bình luận bên dưới có rất nhiều điều thú vị.

Có khá nhiều ý kiến phản đối bài viết, cũng không có gì phải đau khổ vì những điều đó cho lắm, mỗi người một cách nhìn. Điều đáng nói là ở đây, không hiếm những người chửi… tiến sĩ Alan Phan theo kiểu “Ông ở nước ngoài biết gì về Việt Nam chúng tôi…” “Việt Kiều các người cứ chê quê hương Việt Nam…” thế mới lạ chứ. Không phải tự dưng mà có những ý kiến trên báo, trên mạng về “người Việt Nam hời hợt và đại khái chủ nghĩa.” Khi chạm vào một ý kiến nào đó mang tính phản biện, lại có những đặc điểm bị phê bình tương tự những gì mình đang có, thì phản ứng tiêu cực ngay mà không cần đọc và suy ngẫm kỹ lưỡng.

Trong cuộc đời chúng ta, những người bình thường, kể cả người giản dị nhất, chắc cũng phải soi gương lấy đôi lần. Nếu soi gương, bạn thấy ai? Hỏi lạ nhỉ, thấy mình chứ thấy ai nữa! Hoặc trả lời cách khác, thấy cái bóng của chính mình, thấy hình ảnh của chính mình. Mình có thể nói rằng, điều này không chính xác. Hình ảnh chúng ta nhìn thấy trong gương là hình ảnh của một người tương tự chúng ta, nhưng hoàn toàn ngược với ta. Cái thằng đó nó đeo đồng hồ tay phải, còn ta thì tay trái. Cái thằng đó nó có nốt ruồi trên trước mắt trái, còn ta thì mắt phải. Nó có sẹo chấm ở trước dái (tai) bên phải, còn ta thì bên trái… đại khái thế. Nhưng ngắm lâu ngắm mãi thành quen, ta ngộ nhận rằng nó là ta, hình ảnh của nó là hình ảnh của ta. Và ta tưởng là người khác cũng nhìn thấy ta như thế. Dù xấu xí thì khi đã quen mắt, ta cũng thấy ta không xấu xí cho lắm, mà có khi còn đẹp ra phết. Ai mà chê ta ta phạng cho chết luôn.

Một ngày đi ở cửa hàng bán camera an ninh ta nhìn vào cái tivi to tướng và giật mình, thấy có một thằng trong tivi, tương tự như ta nhưng lạ hoắc, vì tất cả của nó ngược lại với những gì ta thường nhìn thấy: nó đeo đồng hồ tay trái giống ta, nốt ruồi của nó cũng bên mắt trái như ta còn sẹo thì cũng dái tai bên phải như ta. Nhưng rõ ràng, nó không giống ta, nó khác. Trông nó giống như thằng đánh bả gà, bộ dạng phất phơ, mặt mũi ngơ ngẩn như thằng ngố mất hồn, ăn mặc luộm thuộm và dáng đi thì thất thểu như mất sổ gạo, tóc thì bạc phơ còn móng chân thì quên không cắt. Cả cái bộ mặt đạo mạo hàng ngày ta dày công nắn sửa, từng câu nói nụ cười, nó phơi bày ra như một con rối, một người nộm. Đó chính là ta, hình ảnh thật của ta mà người khác thường nhìn thấy. Chợt nhận ra hóa ra hình ảnh thật của ta sao mà xấu xí thế.

Con người phải có những thành tựu nhất định, “bước tiến dài vào khoa học” thì mới bay được vào vũ trụ và từ đó, nhìn lại về cái trái đất chúng ta đang sống trên lưng nó, thấy được hình hài của nó. Nhân loại ưa triết lý cũng thỉnh thoảng thốt lên “cần biết nhìn lại chính mình…” nhưng nhìn là nhìn bằng mắt của ai, như thế nào? Đã có ai thử nghĩ xem, nếu ta nhìn chính mình từ góc độ cái nhìn của người khác, “từ ngoài nhìn vào” thì mình sẽ như thế nào chưa?

Chỉ có thể hình dung được con người của mình, vị trí của mình trong tương quan với xã hội và vũ trụ một cách rõ ràng nhất, nếu mở lòng mình ra mà tiếp nhận ý kiến của người khác, đó chính là “bước tiến dài” của mỗi chúng ta rồi đấy. Cao đạo không nghe được lý lẽ của người khác thì chẳng bao giờ nhìn ra được chính mình cả.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây      

No comments:

Post a Comment