Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa |
Cứ thỉnh thoảng trên “báo mạng”
lại xuất hiện bài về “Bộ ảnh trên đường tàu của nhiếp ảnh gia chấm chấm chấm…”
hay gần đây bắt đầu có những ý kiến về việc chụp ảnh trên đường tàu là nguy hiểm.
Vậy từ góc độ pháp lý, thì việc chụp ảnh trên đường tàu sẽ được nhìn nhận ra
sao?
Nói gì thì nói, cũng phải dựa
trên căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật, mà thuộc lĩnh vực của một ngành nào
đó văn bản cao nhất thường là Luật. Luật đường sắt do đó ra đời từ năm 2005,
đáng tiếc là rất nhiều người, trong số đó phần lớn các nhiếp ảnh gia, không biết
đến nó. Mới đây nhất là Luật đường sắt số 06/2017/QH14 năm 2017, được Quốc hội
ban hành ngày 16 tháng 6 năm nay (mới cứng.) Luật này có hiệu lực thi hành từ
ngày 1 tháng 1 năm 2018. Tuy nhiên cả hai luật, về hành vi chụp ảnh trên đường
tàu đều được nhắm tới:
Điều 12, khoản 11 luật 2005
nghiêm cấm “Đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt đang tuần
đường hoặc đang sửa chữa, bảo trì đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.”
Điều 9, khoản 10 luật 2017
nghiêm cấm “Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trừ nhân viên
đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.”
Mặc dù chưa được quy định rõ
như luật 2017 trong đó “chụp ảnh” được gọi là “(các) hành vi khác” nhưng ở Luật
2005, việc chụp ảnh có thể là “đi đứng nằm ngồi,” đặc biệt là việc chụp mẫu
trên đường tàu, cả tay máy lẫn mẫu đều có thể phải đi, đứng, nằm, ngồi, diễn ưỡn
ẹo… trên đường tàu, đều bị nghiêm cấm.
Việc các nhiếp ảnh gia không
biết có luật, và không biết đang vi phạm pháp luật, không phải lỗi của luật, mà
là lỗi của nhiếp ảnh gia, vì trước hết cần phải là công dân đã. Hầu hết nhiều
chuyện trong cuộc sống, pháp luật bắt buộc công dân phải “biết” các quy định của
Luật, như đã đi ra đường phải biết gặp đèn đỏ thì dừng, chứ không phải bảo “tôi
không biết nên tôi thích tôi cứ đi” được.
Vậy vi phạm bị xử lý ra sao?
Hình thức xử lý vi phạm được quy định cụ thể trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy
định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu
lực từ ngày 1tháng 8 năm 2016, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 300.000 đồng
đến 500.000 đồng.
Về câu hỏi đi qua đường sắt
như thế nào khi Luật nghiêm cấm – xin giải thích rõ, “đi cắt ngang qua đường sắt”
khác với “đi trên đường sắt.” Việc đi cắt ngang qua đường sắt vẫn bị nghiêm cấm
nếu đi qua không đúng nơi được quy hoạch được mở đường ngang (có quy định rõ
trong luật.) Như vậy những đường ngang dân sinh được mở tùy tiện được coi là vi
phạm pháp luật. Tuy nhiên do tình hình thực tế sao đó, những vi phạm kiểu như vậy
thường không bị xử lý.
Vậy trách nhiệm của người phát
hiện vi phạm như thế nào, cụ thể là trường hợp túm được cả nhiếp ảnh gia lẫn mẫu
đang “tác nghiệp” trên đường tàu? Theo quy định tại điều 40 Luật đường sắt 2017
thì: “Tổ chức, cá nhân phải chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông vận tải đường sắt.” (Khoản 2) “Hành vi vi phạm trật tự, an
toàn giao thông vận tải đường sắt phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm
minh, đúng pháp luật.” (Khoản 3)
“Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt
động giao thông vận tải đường sắt có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông vận tải đường sắt. Lực lượng Công an và chính quyền địa phương các cấp
nơi có đường sắt đi qua, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách
nhiệm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt. Cơ quan,
tổ chức có trách nhiệm phối hợp trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông vận tải đường sắt.” (Khoản 4)
Như vậy nếu phát hiện vi phạm
an toàn giao thông đường sắt thì phải… báo công an, hi hi, việc chụp ảnh bốt
Phây, không phải là hình thức tốt vì gây tranh cãi, mất đoàn kết, he he he…
Trong một số trường hợp, nếu
vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, ví dụ như xảy ra tai nạn, chết người…
tùy mức độ mà những người liên quan có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, nghĩa
là không còn bị xử lý hành chính nữa. Rủi ro thì lúc nào chẳng có thể xảy ra.
Vậy thì còn có thể chụp ảnh
trên đường tàu nữa không? Được chứ sao không – những đường sắt bỏ hoang là những
điểm chụp ảnh rất tốt, ngay trong một số ga cũng có nhiều đường sắt như vậy. Hà
Nội có ga Yên Viên và ga Văn Điển, chắc chắn sẽ có vài đoạn đường sắt lâu chẳng
dùng đến, vào đó “gạ” các cán bộ cho chụp chắc là được. Vào ga chụp còn có một
thứ mà trên đường tàu ở ngoài không có là bộ “ghi” chụp cũng cực đẹp. Nếu thèm
cái cầu thì song song với quốc lộ 18, đoạn gần Phả Lại có khúc đường sắt làm từ
lâu rồi vẫn chưa xong, có cả cầu. Tuy nhiên đoạn đó có trèo lên được hay không,
độ nguy hiểm đến đâu (rơi mẫu xuống sông chẳng hạn) thì mình không biết đâu nhé…
Thế đấy, hóa ra những điều đơn
giản, mà xem ra cũng chẳng đơn giản…
Tham gia thảo luận trên
Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment