Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Saturday, April 7, 2012

Thoái hóa


Người Nêăngđéctan (Neanderthal)
Theo Wikipedia tiếng Việt thì thoái hóa là sự “Biến đổi theo hướng mất dần đi những phẩm chất tốt, ví dụ - Giống lợn bị thoái hoá, - Đất trồng đã thoái hoá, - Chế độ phong kiến thoái hoá và suy vong, - Sự thoái hoá về tư tưởng, - Một cán bộ thoái hoá”.

Như vậy ngay cả Giống người cũng có thể thoái hóa về… một giống người thấp hơn như người vượn chẳng hạn. Trong thuyết về lịch sử tiến hóa của loài người người ta đã từng tìm thấy một giống người phát triển sang một hướng khác, những dấu vết của họ được tìm thấy ở thung lũng Nêăngđéctan (Neanderthal) nước Đức. Vì thế giống người đó được gọi là “người Nêăngđéctan”.

Hôm qua đọc được tin về một cái anh “được mệnh danh là ca sỹ” đang vướng vào một chuyện lùm xùm “bê bối tình dục”. Chẳng biết anh ta có làm chuyện cưỡng bức thật hay không, nhưng đã có bê bối như vậy là không bình thường rồi. Cô bé học sinh kia không bình thường thì đi một nhẽ, vì còn ít tuổi quá, nhận thức nhiều khi còn lệch lạc. Nhưng nếu cho rằng muốn tự nổi tiếng bằng cách gây xì-căng-đan như thế này thì quả  thực là một sự thoái hóa.

Chợt ngờ ngợ anh chàng này có những nét quen quen… không nhẽ sự thoái hóa về tận thời điểm cách đây 130.000 năm?

No comments:

Post a Comment