Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Sunday, December 23, 2012

“Tình ku nghĩa sữa” hay người yêu cũ của ba


Đầu tiên phải giải thích “Tình ku nghĩa sữa” là thế nào đã. Có lần đi họp lớp cấp ba, một thằng báo cáo với thày chủ nhiệm rằng “Thưa thày, bọn em bây giờ gặp lại nhau “tình cu nghĩa xữa” còn sâu đậm lắm!” – cậu nói nhịu “tình xưa nghĩa cũ” làm cả lớp cười ồ. Từ đó mỗi lần đi họp lớp, mình bẩu vợ: “Hôm nay anh đi “Tình ku nghĩa sữa””. Vợ đi họp lớp (một năm 2 lần, cấp 3 và đại học) mình cũng hỏi, hôm nay em đi “Tình ku nghĩa sữa” hả? Xong phần khái niệm.

Ngày hôm qua thứ Bảy, mẹ đi làm buổi sáng rồi buổi trưa có vụ ăn chiêu đãi đồng nghiệp người nước ngoài mời. Anh cu Bôn Ba Nhi Bá đi học vẽ cung thiếu nhi cũng buổi sáng, mà lớp đại học giai đoạn một của ba thì cũng họp buổi trưa. Vấn đề thứ nhất, là ở lớp đó có “tình êu đầu” của ba bạn Nhi Bá. Vấn đề thứ hai, là giao trách nhiệm giám sát ba cho Nhi Bá như thế nào. Xong phần hoàn cảnh.

Ông bạn thân cũng có hoàn cảnh tương tự, hắn giở chiêu chở con đi họp lớp, trên đường về hỏi con: Con nhớ cô Lan cho con ăn bánh không? Con nhớ cô Hoa hát hay không? Con nhớ cô Hà buộc giúp tóc cho con không? – tất cả để ngụy trang cho cô Dung “tình ku nghĩa sữa”. Chiêu này không ăn thua, chị xã nhà mình biết thừa, thằng bé mà về chíp chiếc loạn xạ, ram nóng ran, máy treo lung tung là “có vấn đề”. Chả dại gì thế.

“Đây, con ngồi đây. Ba giới thiệu với con, đây là cô H., người yêu cũ của ba!” Cô tít mắt, cười rũ rượi, thấy câu chuyện của hai ba con có vẻ theo chiều hướng thú vị.

Ông con mắt tròn xoe, tò mò. “Sao lại người yêu của ba ạ?” “Ừ, người yêu cũ con ạ!”. “Cũ là thế nào, nghĩa là bây giờ có là người yêu không?” “Không con ạ, hết yêu lâu rồi” “Thế sao cô ấy không có thể là mẹ con hả ba?” “À, vì là sau khi thôi, ba và cô ấy không yêu nhau nữa, thì ba không gặp cô ấy nữa, đến tận bây giờ con ạ. Ba gặp mẹ con, rồi yêu và lấy mẹ con, và thế là có các con bây giờ. Nếu mà yêu và lấy cô H. thì ba sẽ không có con, mà có bạn khác”.

Cậu cả ngồi suy nghĩ khá căng. Chíp cũng nóng ra phết rồi đấy. Phải nhắc cậu ăn uống cho cẩn thận kẻo đói. Hóa ra cậu còn nghĩ ngợi cho đến khi về đến tận nhà. Lúc ngồi cởi giày, cậu hỏi tiếp.

“Ba ơi, thế không phải cứ yêu nhau là lấy nhau hả ba?” “Đúng rồi, có rất rất nhiều người yêu nhau nhưng lại không lấy nhau, vì nhiều lý do lắm. Yêu mà lấy được nhau thì tốt quá. Nhưng không yêu mà phải lấy nhau thì cũng khổ lắm con ạ”.

Cậu cả chưa bao giờ phải đối mặt với những vấn đề hóc búa như thế. Ô-tô-ma-tích ba mẹ cậu ta yêu nhau và lấy nhau, sinh ra cậu Bôn Ba Nhi Bá và em bé Bá Ba Nhi Bôn. Ấy thế mà cũng có những người yêu nhau rồi mà lại chẳng yêu nhau nữa, và không lấy nhau nữa. Lạ thật đấy. Cũng lại có cả những người lấy nhau mà chẳng yêu nhau…

“Ba ơi, thế sau này khi con lấy vợ thì sao?” “Con yêu ai thì con cố gắng lấy được người ấy, thế thôi chứ sao!” “Cũng phải cố gắng như đi học ấy à?” “Chứ sao nữa, làm cái gì mà chẳng phải cố gắng, yêu còn phải cố gắng nhất ấy chứ. Con yêu là một, con phải làm thế nào để cái cô con yêu ấy, yêu con nữa, và yêu thật nhiều. Muốn như thế, con phải cố gắng, và làm thật nhiều việc. Phải hết lòng con ạ”. Mình nói tiếp “Còn nếu không yêu nữa, thì cố gắng đừng lấy, lấy và phải sống với người không yêu khổ lắm”.

“Thế ba với cô H. bây giờ là gì hả ba?” “Là bạn con ạ. Con có thấy hôm nay lúc liên hoan ba nói chuyện với con, với cô H. và cả các bạn khác của ba nữa rất vui không? Vì ba rất yêu quý họ, những người bạn của ba, và cô H. cũng là một người bạn của ba như thế”.

Câu chuyện được kể lại 100% không thêm bớt với mẹ của bạn Bôn Ba Nhi Bá. Mình cũng phải nói thật là mình đã từng có một tình yêu rất đẹp, ít nhất là cái “tình yêu của mình giành cho cô H.” đã rất đẹp, mình đã sống hết mình vì nó, và bây giờ nhìn lại, trân trọng nó, như một giai đoạn đẹp của cuộc đời. Vì thế, đến giai đoạn bây giờ cũng lại phải sống hết mình cho giây phút hiện tại này, chẳng có lý gì lại phải “mất tự nhiên”, “níu kéo” một cái gì đó. Với mình, không có khái niệm “tình cũ không rủ cũng tới”. Vì thế, “tình xưa nghĩa cũ” cũng chỉ là “tình ku nghĩa sữa” mà thôi.

Suýt quên một điều quan trọng, một câu hỏi của anh cu con. “Ba ơi, thế bây giờ ba có yêu mẹ không?” “Có chứ con, ba yêu mẹ con và hai anh em con nhất đấy!”. 


No comments:

Post a Comment