Ngay từ khi kỳ nghỉ hè bắt đầu
thì khắp nơi rộ lên quảng cáo cho các chương trình rèn luyện kỹ năng sống “Học
kỳ trong quân đội” “Chiến sĩ công an tương lai…” Lâu nay chúng ta nói nhiều đến
việc trẻ em Việt thiếu được đào tạo kỹ năng sống, trong nhà trường học quá nhiều
kiến thức “chết,” khô khan, cứng nhắc, ít có ý nghĩa thực tiễn.
Chính vì vậy, vài năm nay những
hoạt động đào tạo kỹ năng sống cho học sinh không chỉ “có đất sống” mà còn “nở
rộ” và chắc chắn các bậc phụ huynh sẽ hoa mắt trước rất nhiều đơn vị cùng “nhảy
vào làm” như thế. Chứng kiến cảnh “trăm hoa đua nở” này mấy năm nay, người viết
vẫn không khỏi băn khoăn, và như đồng cảm, trên VOV xuất hiện một bài báo “Cho trẻ tham gia “Học kỳ quân đội”: Phản tác dụng?” của tác giả Ngô Thiệu Phong như
giải tỏa được phần nào băn khoăn đó.
Chúng ta không thể phủ nhận “Học
kỳ quân đội” đã đáp ứng được đúng cái thiếu của nền giáo dục Việt Nam hiện nay.
Đọc các chương trình rất sẵn trên internet, chúng ta đều thấy đúng là chúng rất…
bổ ích; xin trích nội dung của một công ty nổi tiếng (hay tai tiếng vì trò “Đi trên mảnh thủy tinh” trước đây): tính kỷ luật với bản thân, tự chăm sóc cho bản
thân, tăng cường ý chí và tính tự lập trong cuộc sống, tự chịu trách nhiệm về
những việc mình làm, kỹ năng giải quyết vấn đề, ứng xử phù hợp với các xung đột
và các tình huống bất thường xảy ra, yêu thương, trân trọng biết ơn bản thân,
gia đình và những người xung quanh, hợp tác tốt khi ở trong môi trường tập thể…
Ơ tất cả những nội dung trên
đây, chính là điều mà cả nhà trường lẫn gia đình mong muốn, và đặt đó là mục
tiêu của giáo dục ngoài chuyện dạy chữ kia mà? Chẳng nhẽ nền giáo dục của chúng
ta đã tệ đến thế, nghĩa là cả năm học đến trường chỉ học chữ, còn kỷ luật, tính
tập thể, ý chí, tự lập… thì để đến hè “phang” cho con vài ngày, đôi tuần vào đầu?
Sự “thiếu thốn” này thực sự có
không chỉ là một số, mà rất nhiều gia đình khi chúng ta bao bọc con cái, phó mặc
chúng cho… người giúp việc. Do đó, đã “thiếu thốn” thì phải có nhu cầu “bù đắp,”
và “Học kỳ quân đội” sinh ra để làm nhiệm vụ đó.
Vậy chúng ta đã bao giờ đặt lại
vấn đề, rằng liệu chúng ta sẽ tiếp tục sống mãi như thế được chăng, để công việc
cuốn đi cùng những lo toan “cơm áo gạo tiền” mà con cái luôn luôn như những đứa
trẻ bị bỏ rơi từ sáng đến khuya, một tuần được ăn cơm tối cùng bố mẹ đếm trên đầu
ngón tay… Liệu chúng ta một khi đã để con cái “thiếu thốn” đến cái mức mà thiếu
đủ thứ như trên đây, thì vài ngày trong doanh trại có bù cho con chúng ta được
hay không, hay lợi cũng có, mà lại có cả những cái hại chưa lường được trước?
Nếu chúng ta can đảm thay đổi
chính bản thân mình, hi sinh bớt đi những đam mê công việc làm giàu để có thêm
thời gian giáo dục con cái, thì con cái chúng ta chắc cũng không đến nỗi thiếu
thốn đến như vậy.
Có một lần, người viết đưa con
đi sinh hoạt nhóm kỹ năng sống và người phụ trách mời các nhân viên của chính
công ty T.V được đề cập trên đây đến để… kết hợp. Và người viết đã thực sự
choáng với cách hành xử của những thanh niên trẻ măng đó, khi họ ăn nói rất
không chừng mực, thậm chí quát lác các em nhỏ học tiểu học.
Người viết không nghi ngờ năng
lực giáo dục của các cán bộ quân đội, công an… trong giáo dục rèn luyện chiến sỹ,
nhưng hoàn toàn đồng ý với tác giả Ngô Thiệu Phong; liệu bây giờ có phải là thời
đại cần “nhân rộng mô hình” thiếu sinh quân? Kỷ luật của quân đội là một điều rất
khác, nó được áp dụng cho các chiến sỹ ít nhất đủ 18 tuổi (đã thành niên) mà
theo các nghiên cứu tâm sinh lý là đủ năng lực hành vi dân sự và năng lực chịu
trách nhiệm hình sự đầy đủ, và cũng có đầy đủ các quyền công dân. Lúc đó chiến
sỹ sẽ hiểu rõ về kỷ luật của quân đội, là kỷ luật sắt “quân lệnh như sơn.” Tất
nhiên, chắc chắn các nội dung chương trình “Học kỳ quân đội” sẽ có thay đổi để
phù hợp, nhưng biết vạch ranh giới đến đâu? Và cũng sẽ có một “chắc chắn” nữa,
là sẽ có những cháu thích thú và thoải mái với kỷ luật đó, còn có những cháu
khác có khi còn bị ảnh hưởng tiêu cực.
Hoạt động tương tự đã có một
nước đã làm và làm rất… dữ dội, đó là Hàn Quốc. Nhưng theo người viết bài này
hiểu, thì tiếp cận vấn đề của mỗi nước, mỗi xã hội là khác nhau. Hàn Quốc hiện
vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với CHDCND Triều Tiên, và chế độ nghĩa vụ
quân sự của Hàn quốc là bắt buộc với tất cả mọi công dân. Nếu như vậy thì việc
trẻ em được rèn luyện trước, sau này khi vào quân ngũ thật cũng không quá khó
khăn… là cần thiết. Trong khi đó, chính chúng ta đã nói nhiều đến tình trạng bất bình đẳng trong thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, chỉ có con nhà nghèo mới phải
đi, còn con nhà khá giả chẳng mấy khi “đến lượt.” Và người viết dám chắc là những
gia đình đủ điều kiện cho con đi “Học kỳ quân đội” ngày hôm nay, dăm bảy năm nữa
không được một phần nhỏ lại đủ dũng cảm khuyến khích con ngừng du học, hay hoãn
học đại học để lên đường làm nghĩa vụ quân sự.
Tình yêu Tổ quốc phải là một
cái gì đó sâu sắc hơn thế, là sẵn sàng lên đường dù chỉ 18 tháng gian khổ kỷ luật
sắt, chứ không phải chỉ là học gấp quần áo chăn màn.
Đến đây người viết muốn đụng đến
điều khó nói nhất – vì sẽ có những ý kiến cho rằng “Học kỳ quân đội” là bổ ích
và cần thiết để giáo dục tình yêu Tổ quốc, ý thức bảo vệ Tổ quốc khi Tổ quốc
lâm nguy trước họa xâm lược, tình đồng đội… và luôn luôn phải chuẩn bị tốt nhất
cho tình huống xấu nhất. Nhưng người viết lại luôn luôn cảm thấy rất khó khăn
khi xem những bức ảnh các cháu còn rất nhỏ, chỉ 10, 11 tuổi bằng con của mình,
đang cầm những khẩu súng thật, tập luyện cũng lăn lê bò toài, ngắm bắn vào đâu
đó… Tác giả Ngô Thiệu Phong đã đúng, chiến tranh là điều không ai muốn, nhưng
nguyên nhân của chiến tranh thì có nhiều và cực kỳ phức tạp. Liệu chúng ta có dạy
được cho những đứa trẻ đang cầm súng hôm nay lòng yêu thương, nhân đạo đối với
chính những người đang cầm súng ở chiến tuyến bên kia song song với việc hiểu,
bóp cò cũng là cần thiết?
Bởi vì học yêu thương thì có
khi cần cả đời, còn học hận thù thì chẳng cần bao lâu mà hơn nữa chúng ta đang
sống trong một thời đại bùng nổ đủ thứ lệch chuẩn trong đó có cả bạo lực học đường.
Vậy “Học kỳ quân đội” lợi đến đâu, hại đến đâu, xin để là câu hỏi mở để các bậc
cha mẹ cùng suy xét.
Bài trên Giáo dục Việt Nam tại đây
Tham gia thảo luận trên
Facbook tại đây
No comments:
Post a Comment