Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, September 18, 2014

Didier Marouani và ban nhạc Space

Có một nhạc công, nhà soạn nhạc cùng ban nhạc của mình rất nổi tiếng ở Pháp và Liên Xô (cũ). Không chỉ thế, họ còn bán được trên 12 triệu bản đĩa trên toàn thế giới. Đó là ban nhạc SPACE (vũ trụ).

Didier Marouani là nhà soạn nhạc kiêm nhạc công người Pháp - được biết đến như là người tiên phong trong thể loại nhạc Điện tử.

Từ năm lên năm tuổi, chú bé Didier sinh tại Monaco đã được học ký âm, phối âm và dương cầm. Mười lăm tuổi Didier vào học tại nhạc viện Paris và được giải nhì quốc gia trong trình diễn dương cầm và phối âm. Ngay từ tuổi lên mười, Didier đã sáng tác nhạc và chỉ hai năm sau, đã có bài hát được ghi âm.

Năm 1975 là một năm đáng nhớ của Didier khi anh được tham gia chuyến lưu diễn vòng quanh nước Pháp cùng các gạo cội như Johnny Hallyday, Joe Dassin và Claude François. Đến năm 1977, anh thành lập ban nhạc SPACE và viết những bàn nhạc của mình với “nghệ danh” Ecama. Nhanh chóng, họ đạt được vị trí cao nhất trong Hit-Parades. Album đầu tiên – Magic Fly đạt kỷ lục số lượng bán ra tại các nước Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, các nước vùng Scăngđinavi, Nam Mỹ, Anh Quốc, Liên Xô và một lần đạt được vị trí cao nhất về số lượng bán tại bảng thống kê doanh số nhạc Disco Hoa Kỳ. Đồng thời đã có một bản Hợp đồng được ký giữa ban nhạc với hãng ghi đĩa Casablanca Records, mà với hãng này, album thứ ba của ban nhạc đạt được vị trí thứ nhất trong nhóm Top 45 của tạp chí Billboard.

Và sau đó, vinh quang đến với bản “Carry On Turn Me On” – là bản nhạc Pháp đầu tiên đạt được vị trí số một của tạp chí Billboard. Album thứ ba của ban nhạc đã bán được trên 10 triệu bản. Bộ trưởng ngoại thương Pháp, ông André Rossi đã tặng thưởng Didier giải thưởng vàng cho những cố gắng của anh trong việc phát triển công nghiệp ghi âm Pháp.

Tháng Sáu năm 1983, Didier cùng Space làm một chuyến lưu diễn 21 show qua ba thành phố lớn của Liên Xô: Kiép, Lêningrát và tại sân vận động trung ương mang tên Lê-nin ở Mát-xcơ-va. Tổng cộng có tới 600.000 người đến xem trực tiếp tại chuyến lưu diễn này của họ.

Tháng Sáu năm 1987, Album “Space – Opera” – album ôpêra đầu tiên là sự kết hợp giữa Bộ âm thanh điện tử tổng hợp (synthesizers) với giàn đồng ca, đáng chú ý là album này được thực hiện với sự tham gia của hai dàn đồng ca hết sức danh giá trên thế giới là dàn đồng ca Hồng quân (Liên Xô) và dàn đồng ca Đại học Havard Hoa Kỳ.

Album còn được tiếp âm lên Trạm vũ trụ Hòa Bình, và như thế nó là album nhạc đầu tiên của con người được phát lên vũ trụ. Đây là một album nhạc thực sự thành công tại châu Âu.

Tháng Giêng năm 1990, theo đặt hàng của cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu, Didier & SPACE đã tổ chức một buổi hòa nhạc chưa từng có để kỷ niệm 10 năm tên lửa vũ trụ Ariane, tại Cayenne (Guyana), với 40 ngàn người xem.

Từ ngày 20 tháng Năm đến 10 tháng Sáu năm 1991, họ quay lại Liên Xô để biểu diễn 14 show tại Mát-xcơ-va, Lê-nin-grát và Kiép. Một đoàn 40 nhạc công và kỹ thuật viên âm thanh tháp tùng Didier – lúc này đã là một trong những nhạc công người Pháp được ưa chuộng nhất ở Liên Xô. Một sêri những hiệu ứng âm thanh và ánh sáng hiện đại (đèn laser thời đó mới được ứng dụng) được tạo ra tại các buổi diễn làm mê hoặc người xem, nhất là giới trẻ Liên Xô lúc bấy giờ. Tổng cộng 14 buổi diễn của họ được 200 ngàn khán giả Liên Xô chứng kiến, trở thành sự kiện văn hóa lớn của đất nước trong năm. Chỉ riêng ở Liên Xô, họ đã bán được 12 triệu bản đĩa các album.

Năm 1992, trong cố gắng thỏa thuận được với chính quyền thành phố Mát-xcơ-va và Chính phủ Nga, Didier đã là nghệ sỹ đầu tiên trên thế giới tổ chức biểu diễn tại Quảng trường Đỏ, buổi biểu diễn không bán vé, khách mời là toàn bộ những người dân Nga có thể đến được, những nghệ sỹ Nga và quốc tế nổi tiếng, các chính khách… nhằm kỷ niệm 10 năm ban nhạc đạt được vinh quang. Buổi biểu diễn được tổ chức bằng những kỹ thuật âm thanh và ánh sáng laser hiện đại nhất và thực sự thành công.

Tháng Sáu năm 1994, Didier được mời tới một buổi biểu diễn đặc biệt tại thành phố Xêvátxtôpôn thuộc bán đảo Crimê, và trở thành nghệ sỹ “không phải người Nga” đầu tiên biểu diễn tại thành phố này trước 60 nghìn người xem. Tháng Chín năm 1995, album “Space magic concerts” được phát hành tại Pháp, các nước SNG, Đài Loan và Thái Lan. Năm 1999 hãng Virgin phát hành album đầu tiên của Space bằng Compact Disc: “The best of Space”. Tháng Năm năm 2001, Space tổ chức biểu diễn tại thủ đô Alma Ata của Cadắcxtan. Tháng Bảy năm 2001 họ tham gia Festival “Tavria Games” tại nam Ucraina.

Năm 2001, Didier làm album “Symphonic space dream”, là sự pha trộn giữa nhạc điện tử và giàn nhạc giao hưởng. Sau 5 tháng ghi âm tại New York, Didier và Space được mời tham gia diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng thành phố St. Petersburg, và như thế là họ đã trở thành huyền thoại âm nhạc tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Didier cùng kỹ sư âm thanh người Mỹ của mình, Michael Drexler và những người khác trong ban nhạc tới St. Petersburg để thu âm cùng với dàn nhạc danh giá này. Việc này đã chiếm mất của họ tới 7 tháng rưỡi. Toàn bộ album đã được ghi âm với những bản thành công nhất của hai album “Magic Fly” và “Symphonic space dream”, với sự lĩnh xướng của ca sỹ Deborah Cooper người hát cùng Mariah Carey và Whitney Houston. Có lẽ đây là một album tuyệt vời.

Tháng 11 năm 2001, với sự tham gia biểu diễn của giàn nhạc giao hưởng quốc gia Ucraina (110 người), Space biểu diễn album “Symphonic space dream” tại Cung điện Ucraina thủ đô Kiép. 5000 người đến xem buổi biểu diễn và rất rất nhiều người khác xem qua truyền hình.

Riêng tháng 10 năm 2002 họ đã có 3 buổi diễn tại Nga: ngày 25 tại Nhà hát lớn điện Kremli (6000 người xem) - với sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng của Tổng thống Nga; ngày 27 họ diễn tại St. Petersburg, trên 12.000 người xem đã hoan hô nhiệt liệt ban nhạc Pháp lừng danh; và buổi cuối ngày 31 tại thành phố Nôvôxibiếcxcơ với sự tham gia của dàn nhạc giao hưởng hàn lâm, 5500 khán giả đến xem. Chuyến lưu diễn này đã cho thấy sau 20 năm, Didier và Space vẫn còn được hậu duệ của những khán giả Liên Xô trước đây, đón nhận nhiệt tình. Năm 2004, tại Đneprôpêtrốpxcơ, có đến trên 70 nghìn khán giả Ucraina đến xem những buổi diễn của họ.

Trên mạng không thiếu ảnh đẹp, 
nhưng chọn ảnh này đảm bảo nhiều người nhận ra Space
Ngày 5 tháng Chín năm 2005, Tổng thống Bắc Ossetia, M. Taimouraz Dz. Mamsurov và chủ tịch quốc hội M. Alexander Totoonov mời Didier Marouani cùng Valery Gergiev và nhiều ngôi sao âm nhạc Nga khác, tham gia buổi biểu diễn tưởng niệm các nạn nhân Beslan. Buổi biểu diễn được phát trên kênh truyền hình quốc gia Nga. Didier Marouani là nghệ sỹ nước ngoài duy nhất trong thành phần tham gia biểu diễn.

Gần đây nhất, nhạc sỹ Michael Cretu, người sáng tác nhạc cho ca sỹ Sandra và ban nhạc Enigma, đã cover một version mới của album “Magic Fly”.

Hồi những năm 1990 ở Hà Nội cũng có thể mua được một đĩa than album “Magic Fly”, do một số người Việt Nam đi học tập và lao động ở Liên Xô gửi về, nhưng không phải người Việt Nam nào cũng “vào gu” được nên đem ra phố Yên Bái (Chợ Giời) bán lại. Đĩa màu xanh nhạt, có vẽ cây xương rồng nên được đội bán đĩa phố Yên Bái gọi là “đĩa xương rồng”.

Sau đây là một số album của “Space”:

•           (1977) Deliverance
•           (1977) Magic Fly
•           (1978) Just Blue
•           (1980) Deeper Zone
•           Buddha - Storm Reaction - 2003
•           Didier Marouani & Paris – France – Transit (2 CD):
1)         (1983) Les Concerts En URSS
2)         (1983) Paris – France – Transit
•           The Best Of Space

Trong bài này mình xin đề xuất bà con nghe 3 bản ballad hay nhất của Space.

“Ballad For Space Lovers”

“Just Blue”

“Let Me Know The Wonder”

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment