Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, May 13, 2013

Biết nói gì với con bây giờ?


Con trai yêu quý, hôm nay là sinh nhật con mà ba lại không có ở nhà. Thật tiếc, trước đây truyền thống gia đình của ba không coi trọng ngày sinh nhật lắm, coi đó là một lề lối tiểu tư sản. Nhưng bây giờ với gia đình “của chúng ta” thì ngày sinh nhật để những người khác bày tỏ sự quan tâm với người có ngày sinh nhật vào hôm đó. Điều đó là đúng đắn và cần thiết.
 
Mỗi một tuổi, con lại lớn lên không phải một chút như trước đây nữa, mà là lớn lên nhiều – bây giờ thời đại đã khác trước nhiều rồi. Nhớ mấy năm trước, con còn hỏi ba: “Thế cái chim của con là cái chìa khóa thì nó phải được dùng để mở cái ổ khóa nào chứ?” “Tất nhiên rồi, khi nào con lớn, con yêu một bạn nào đó và lấy làm vợ, thì con sẽ có cái ổ khóa của con”. Nếu như bây giờ con lại hỏi câu hỏi đó, thì chắc câu trả lời sẽ phải khác.

Vừa nãy có một bác sỹ – trước đây bác đã đỡ cho con ra đời đấy – nói chuyện với ba. Có một chị, hơn con có một tuổi thôi, tức là 9 tuổi, mẹ chị ấy sang mách là chị ấy cứ bị đau bụng. Bác ấy khám mới phát hiện chị ấy đã dậy thì – “thấy tháng” rồi. Nghe mà lo cho các con. Các con lớn sớm quá, mà khôn thì không hề sớm.

Cô bạn của ba đang sống ở Singapore hôm trước kể là ở “bển” cả cha mẹ và các con đều phải dùng Facebook để cô giáo, các bạn và phụ huynh trao đổi thông tin, nắm bắt tâm tư, tình cảm của các con. Chắc chắn ở nước Mỹ cũng thế.

Ấy thế mà trong số các bạn của ba, có những người hoàn toàn không biết Facebook là gì, còn có những người không biết cài đặt lại hệ điều hành Windows. Họ sẽ ra sao khi chỉ hơn 10 tuổi thôi, con gái của họ hoàn toàn có thể có bạn trai và thậm chí – quan hệ tình dục?


Và cả những người điều hành đất nước của chúng ta cũng đang cấm đoán cái mạng xã hội tân tiến đó. Họ cũng là những người không biết cài đặt lại Windows cho chính cái đất nước này.

Nếu như trước đây ông bà của con áp dụng với ba mẹ biện pháp cấm đoán, thì điều đó hoàn toàn không còn phù hợp với các con nữa. Ba mẹ không cần phải vẽ đường thì các con vẫn cứ chạy, nhưng chạy làm sao để ba mẹ vẫn nhìn thấy và đừng rơi xuống vực, các con nhé.

Chúc con sinh nhật vui vẻ! 

No comments:

Post a Comment