Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, July 3, 2014

Nhũ hoa đi tắm đầm sen

Quê bà ngoại mình trước là Hà Tây, nay biến thành Hà Nội rồi. Một làng rất đẹp, đường làng ngõ xóm gạch hóa từ thời kháng chiến chống Pháp, các nhà nhà nào đất cũng rộng – nên rất sạch sẽ, thoáng đãng. Người lớn kể lại thời kháng chiến, làng thuộc vùng giáp ranh, lại nhiều nhà buôn bán không thuần nông, nên khá giả. Chính vì thế mà vùng này người ta “chừa” lại, làm cơ sở cho cả hai bên… làng còn nguyên vẹn và đẹp đẽ là thế.

Ngay đầu con dốc đê thoải xuống vào làng, là một cái đầm – con đường gạch chính của làng chạy sát mé đầm một đoạn đến vài trăm mét rồi mới tách chạy vào chính giữa làng cho đến tít tận cánh đồng ở cuối làng, còn tiếp tục rẽ nhanh một con đường gạch nhỏ hơn chạy đến tận cuối đầm. Gạch để làm đường làng, xây cổng làng… đều được những ông con rể của làng mua mà góp – như ông ngoại mình hồi cưới vợ cũng phải đóng cho làng đến mấy xe gạch. Cũng ngay đầu làng là một ngôi đình, cũng cây đa, rồi sau đình rất nhiều mít… thành một đám um tùm, mà ngay giữa trưa hè nắng nhất cứ đi ra đình là thấy mát. Mỗi lần về đến quê, đứng trên đê mà nhìn vào làng, đã thấy có một cảm giác khó tả, sung sướng vì được về một nơi cảnh đẹp và mình yêu quý, cứ lịm lịm đi ở trong người.

Từ tuổi thiếu niên đến thanh niên, về quê là hay ra tắm ngoài đầm. Con trai, thường tắm ở ngay đầu làng, chỗ cái cầu thang gạch đi xuống, mà bà con hay giặt giũ. Bơi một mạch ra xa là nước đã trong, nghịch chán rồi lên mặc áo và để nguyên cái quần đùi ướt, đi về… cái đầm dài đến bốn năm trăm mét, nên bơi về phía cuối khoảng già nửa, là chỗ của một nhà thờ nhỏ (làng có nhiều người theo Công giáo), nhiều cây cối um tùm và lại có một cái thang gạch dẫn xuống đầm nữa. Ở đây còn có một nhà tắm lộ thiên, được xây gạch. Nhà tắm có cửa quay về phía một cây to um tùm nên dù không có cánh cửa, nó khá khuất. Nữ thiếu niên, thanh niên của làng tắm ở mé đằng này. Thỉnh thoảng, mình bơi ra mé đằng này, vô tình nhìn thấy trong cửa nhà tắm một vài đường cong trên bắp chân, trên đùi… của cô nào đó mà trong người rạo rực hết cả lên… những buổi chiều tà ánh nắng đã vàng đậm, đặc lại trên mặt đầm nước trong xanh, cây cối cũng xanh mướt đã bắt đầu ngả tím… thật đầy cảm xúc.

Đi tắm đầm, các bác đều dặn tắm xa xa chỗ cuối đầm cho sạch, vì ở cuối người ta trồng sen. Chỗ trồng sen toàn bùn, không sâu, nhưng vì để trồng sen nên bùn đó là đất ruộng đập tơi, trộn đủ các thứ rơm rạ để ải và bón phân chuồng (trâu, bò, cả phân người nữa), nên chẳng ai dở hơi ra đó mà tắm cả. Mò vào đó muỗi bọ cũng nhiều nữa, có mà ngứa hết cả người. Chỉ những người ra hái sen thì dùng cái thuyền con con chèo ra thôi…

Vì thế ô-tô-ma-tích mình hiểu, không ai vào chỗ trồng sen mà tắm.

Năm ngoái vào mùa sen, “một ông em” ham mê chụp ảnh viết trên Facebook “Lại đến mùa sen, bội thực những tấm ảnh chụp các cô cùng sen hở cả đầu ti ra…” năm nay thì chú khác viết “hay đi chụp “hạt sen” cái nhỉ…”

Rồi có bài báo chém “Khi nhũ hoa đè nát quốc hoa”… mình không dám viết bài này ngay lúc đó sợ bị hiểu lầm vào hùa ném đá. Trong một bài trước đây mình viết, thật lòng xem thấy rất nhiều ảnh đẹp, ít nhất là về kỹ thuật, và chắc là toàn các nhiếp ảnh gia đầu tư thiết bị giá trị, đắt tiền cả. Bài đó mình viết để bảo vệ nhu cầu chụp ảnh nơi đầm sen mùa nở hoa của những người phụ nữ bình thường. Nay ta bàn đến “nghệ thuật có sắp đặt” tí nhé… Có một điều mà mình băn khoăn – ví dụ như một bộ ảnh chụp mẫu khỏa thân trong đầm sen… chính đây là đề tài bị chém của “Khi nhũ hoa đè nát quốc hoa” đây. Nếu xuống ngâm nước như cô đó mà cửi quần áo ra thế - thì chỉ có đi tắm thôi, chứ nào có làm gì khác. Chúng ta hãy thử tưởng tượng một mỹ nữ trong ngọc trắng ngà như thế, lội xuống chỗ trồng sen để tắm, bùn sẽ ngập từ đầu gối đến những chỗ sâu hơn ngập đến thắt lưng… ộp oạp, ộp oạp bước dò dẫm, rồi oẳm, nước ngập đến cổ… một thứ nước bị khuấy lên mùi thối thum thủm của phân bò, của rễ sen thân sen củ sen của bao mùa đã thối rữa… rồi cái thân ngọc ngà ấy sẽ bị tấn công bởi biết bao hạng ký sinh tầm thường như đỉa, muỗi, bọ… không những thế, tắm ở chỗ đó còn tiềm tàng khả năng bị nhiễm khuẩn mà mắc những “bệnh phụ “lữ”” rất cao… úi giời ôi, nghe mà khiếp!

Ghi nhận sự hi sinh vì nghệ thuật của “những tấm thân ngọc ngà”.

Vì thế việc đưa ra ý tưởng giàn xếp bối cảnh cô gái ngọc ngà đi lội bùn đã bắt đầu không ổn, lại còn cửi trần ra “trầm mình” sâu xuống nước chỗ trồng sen, lại càng không ổn về mặt “khoa học lịch sử nông thôn”. Hơn thế nữa, ảnh chụp tràn trề ánh sáng, đẹp về kỹ thuật nhưng lại không ổn về mặt thời gian, chẳng ai giữa trưa đi tắm như thế cả, các cụ bảo “tắm giữa trưa quan gia đi tuần, dễ bị ốm chết”; lại ra nơi công cộng mà tắm thanh thiên bạch nhật, thì chỉ có là có vấn đề về… tâm lý. Chọn chiều mát, muộn muộn mà tắm chứ!

Chắc là “nghệ thuật đích thực” thì không giành cho hạng người hay hoạnh họe, “ní nuận” như mình.

(Ảnh trong bài chỉ có tính chất minh họa)

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment