Không phải đến bây giờ mới có,
mà trên các diễn đàn trực tuyến và mạng xã hội người ta đã nói từ lâu tình trạng
một số nơi người tham gia giao thông bị phạt liên tục ở những địa điểm nhất định,
đồng thời người ta phát hiện ra những chi tiết tạo ra tình huống bắt buộc làm
cho người tham gia giao thông phải vi phạm: một chiếc xe đỗ choán gần hết phần
đường, làm cho các xe đi qua phải đè vạch, lấn tuyến… và đi một đoạn thì bị cảnh
sát giao thông dừng phương tiện, thổi phạt. Không hiếm các trường hợp cảnh sát
giao thông còn bố trí cả người chụp ảnh quay phim lấy chứng cứ.
Vậy chúng ta cần có cái nhìn
như thế nào về sự việc này?
Khi dạo qua các diễn đàn và mạng
xã hội, sẽ thấy hầu hết là tâm trạng bức xúc một cách chính đáng, và cũng hoàn
toàn không thiếu những lời lẽ xỉ vả dành cho lực lượng cảnh sát giao thông vốn
lâu nay đã, đang và sẽ tiếp tục phải chịu những búa rìu dư luận về những vấn đề
tiêu cực liên quan đến ngành này.
Từ góc độ nhìn vào ngành giao
thông nói chung (cả lực lượng thanh tra giao thông của các Sở giao thông vận tải)
và lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng, thì chưa cần bàn sự việc là có
“đánh bẫy hay không đánh bẫy,” cần phải nói rằng ngành giao thông chưa hoàn
thành nhiệm vụ. Nhiệm vụ của các lực lượng này (mở rộng ra cả thành phần Tự quản
của các Phường hay Công an xã) trước hết là đảm bảo giao thông thông suốt, an
toàn cho người tham gia giao thông. Chúng ta cần phải nhìn việc đảm bảo giao
thông của từng địa phương chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát
triển kinh tế xã hội; chứ không phải tiền phạt từ người vi phạm giao thông là
nguồn thu chủ yếu cho ngân sách. Đó chính là câu chuyện của một tỉnh phía Nam,
khi biển báo hạn chế tải trọng qua cầu không phù hợp với thực tế của cây cầu, dẫn
đến tình trạng cảnh sát giao thông phạt quá nặng tay xe tải qua cầu; điều này
đã dẫn đến việc các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn muốn giải thể vì làm ăn
không có lãi.
Thời gian qua lãnh đạo ngành
giao thông vận tải đã bắt đầu chú ý đến những chỉ dẫn giao thông không phù hợp,
dẫn đến việc “không có bẫy” cũng thành “bẫy” đối với người tham gia giao thông
và điều khiển phương tiện.
Nhìn lại câu chuyện “taxi đánh
bẫy trên cầu” – việc đầu tiên cần làm của lực lượng cảnh sát giao thông là hướng
dẫn phương tiện qua chỗ có sự cố an toàn, đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo
tốc độ thông xe, tránh ùn tắc. Điều này rất phù hợp với ý kiến của một cán bộ của
Phòng cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội khi trao đổi với mình; tuy là một sỹ
quan công an mới ra trường nhưng đồng chí có cái nhìn rất đúng sự việc: giao
thông của thành phố quá tải, lượng phương tiện vi phạm do đó là cực nhiều, nhất
là những lỗi đè vạch, lấn tuyến… thường xuyên xảy ra với số lượng lớn. Do đó
nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát giao thông cần tập trung đảm bảo giao thông là
đầu tiên, sau đó là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có khả năng gây nguy hiểm
cao, trực tiếp đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác như vượt
đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều… còn nếu nhăm nhăm xử lý những lỗi nhỏ mà
không hoàn thành nhiệm vụ chính, thì tình trạng giao thông của thành phố còn
“thê thảm” hơn nữa.
Còn từ phía người tham gia
giao thông thì sao? Thẳng thắn nhìn nhận mà nói, dân ta “sợ công an, không sợ
luật” – nếu khi tham gia giao thông nói riêng, mọi hành xử trong cuộc sống nói
chung cứ tuân thủ pháp luật trước đã, thì làm gì có cơ hội mà “sập bẫy.” Chúng
ta quen với việc nếu có một người vi phạm luật giao thông, thì chúng ta vi phạm
theo với lý luận rằng “nó đi như thế.” Trường hợp chiếc xe taxi cũng vậy – nếu
người ta đỗ choán phần đường của mình, mình bắt buộc phải đi qua mà không thể
không vi phạm luật; chúng ta thường sẵn sàng đi qua cùng với lý luận rằng “mình
vi phạm luật là tại lỗi của người khác.” Chúng ta không được trang bị tư duy là
người khác phạm luật là việc của người khác, còn việc giữ nghiêm bản thân không
phạm luật là vấn đề của chính chúng ta. Nghĩa là nếu chúng ta phạm luật có
nguyên nhân từ một hành vi phạm luật khác, thì mỗi người chúng ta đều phải tự
mình chịu trách nhiệm với hành vi của mình chứ không đổ lỗi cho ai được.
Thông thường cách hành xử đúng
là cần gọi cơ quan chức năng hữu quan đến hiện trường làm nhiệm vụ đảm bảo giao
thông, như gọi điện cho cơ quan công an, thanh tra giao thông. Giao thông không
được đảm bảo, chính là quyền lợi của chúng ta, những công dân đang tham gia
giao thông, cũng không được đảm bảo tối đa; xin hãy nhớ nhân dân là người đóng
thuế để làm đường sá, cầu cống, rồi gần đây là phí bảo trì đường bộ… chúng ta
có quyền yêu cầu có được một hiện trạng giao thông thuận lợi và an toàn nhất.
Trong những bức ảnh người ta
chia sẻ trên mạng, rõ ràng là chiếc taxi “sự cố” vẫn còn chừa một phần đường
cho người đi xe máy, hẹp nhưng vẫn có thể đi được. Nhưng thay vì từ từ đi qua xếp
hàng một, người nọ vượt người kia, lấn ra phần đường ô tô… bị phạt là đúng rồi,
tại sao còn phải kêu ca?
(Ảnh trong bài chỉ có tính chất minh họa)
Tham gia thảo luận trên Facebook
tại đây
No comments:
Post a Comment