“Các con bây giờ ít có điều kiện
chơi nhong nhong ngoài đường, và cũng ít nghịch ngợm những trò phá phách như thời
của ba ngày xưa… nhưng có những khía cạnh thì thời nào cũng vậy, chưa bao giờ
thay đổi.” Mình nói khi hai ba con đang đứng ở vỉa hè, chờ đón ô tô đưa em bé
Bá Ba Nhi Bôn về thì nhìn thấy hai nhóm học sinh trung học cơ sở (cấp hai) chỉ
khoảng hơn Bôn Ba Nhi Bá một hai lớp là cùng thôi.
“Nhóm” thứ nhất là hai cô bé,
đi cái xe máy điện lao thẳng vào đường ngược chiều để sang đường bên kia, trông
thái độ rất sành sỏi một cách cố tình – ra vẻ ta đây người lớn, “sành điệu” với
điệu bộ lượn lách. Hai cô bé ơi ới cái mồm, gọi một nhóm thứ hai gồm 5 chú bé,
chắc học cùng lớp – đang đi bộ ở bên đường bên kia. Nghe bạn gọi, các chú ngay
lập tức phóng qua đường, trèo qua dải phân cách cứng bằng bê-tông, và lao sang
hè bên này – trong khi chính chỗ các chú bé trèo qua chỉ cách lối sang đường
khoảng hơn một chục mét.
Cả hai nhóm đều mặc áo trắng đồng
phục của trường THCS gần đó.
Chờ nhóm các chú bé đi qua trước
mặt, mình gọi lại hỏi.
“Tại sao có chỗ sang đường, mà
các cháu lại trèo qua?”
Chú bé trông có vẻ “đại ca” nhất
trong hội, thái độ lấc cấc, câng câng trả lời:
“Đâu, cháu có trèo qua đâu!”
“Đâu, cháu có trèo qua đâu!”
“Chính mắt bác nhìn thấy, các
cháu trèo qua ngay trước mặt bác mà, tại sao cháu lại cãi như thế!”
Nghe chừng có vẻ ái ngại, một
chú khác nhỏ người hơn, nhưng lại có vẻ chững chạc hơn xen vào:
“Vâng, chúng cháu sai rồi ạ. Chúng
cháu xin lỗi bác.”
“Các cháu không có lỗi với
bác, mà các cháu có lỗi với bố mẹ ở nhà. Nhỡ nhảy xuống đường gặp tai nạn, bố mẹ
các cháu mới là người khổ.”
Các chú bé bỏ đi, vẻ không vui
– không khéo đang nghĩ rằng có lão hâm làm hỏng cuộc đi chơi vui vẻ của họ.
“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học
trò…” mình nói nhỏ, thực sự trong lòng cũng thấy buồn buồn.
“Là sao hả ba?” – chứng kiến từ
đầu, Nhi Bá bây giờ mới lên tiếng.
“Là quỷ, nghịch nhất, ma nghịch
thứ hai, thứ ba là học trò. Nhưng quỷ và ma thì có ai thấy đâu, thành ra học
trò là nghịch nhất.” Mình trả lời.
“Ngày xưa ba có nghịch không?”
“Ba nghịch vừa vừa thôi. Ba
chăm đọc sách, đặc biệt là những sách về khoa học, như “Vật lý vui” rồi ba làm
các thí nghiệm. Ba cũng nghịch cả thuốc pháo, làm mìn, rồi đủ các trò… nhưng những
trò nghịch dại, không có tí thông minh nào trong đó thì hầu như không chơi. Con
biết không, nghịch kiểu học trò có nhiều kiểu nghịch lắm – nhẹ như trêu chọc bạn
bè, đem tên ông tên bà, tên bố tên mẹ nhau ra giễu… đến đặt biệt hiệu cho nhau
nữa. Chẳng hạn, thời ba bằng con, có một chú học cùng tên là Lã M Kh. Các bạn của
ba đặt biệt hiệu cho chú ấy là… Lã Con.”
“Tại sao lại là Lã Con ạ?”
“Vì các chú ấy gọi bố chú Kh.
là… Lã Bố. Lã Bố, hay Lã Phụng Tiên là một nhân vật trong Tam quốc diễn nghĩa của
La Quán Trung. Bố chú Kh. đã là Lã Bố, thì chú Kh. đương nhiên là… Lã Con rồi.”
Nhi Bá không nhịn được cười,
cười hi hí khoái trá.
“Nghịch thì có nhiều kiểu nghịch
– con bây giờ giống ba ngày trước, ít nghịch ngợm. Nhưng tuổi học trò còn có
nhiều cái dại dột, như kiểu thích thể hiện như các anh chị vừa nãy. Điều ba thấy
khá buồn, và muốn nói với con là: không những đã làm điều dại dột, nhưng thái độ
của mấy anh chàng khá trắng trợn, trâng tráo chối bay chối biến, kể cả việc rõ
mười mươi. Đó là thái độ thiếu giáo dục, vô trách nhiệm và thiếu cả lòng tự trọng
nữa con ạ. Mình làm thì mình dám chịu trách nhiệm, quan trọng là bản thân biết,
chứ đâu có phải lúc nào cũng phải cần chứng cứ, bắt tận tay, day tận trán đâu
con…”
Chiếc xe buýt của trường em bé
Bá Ba Nhi Bôn đã về…
Có lần đi đường, khi tất cả dừng
đèn đỏ thì một thanh niên ăn diện, đi xe máy to đẹp, liều lĩnh lao qua làm cho
một chị chiều kia đang lưu thông bình thường theo đèn xanh, vì luống cuống mà
ngã xe, nhẹ thôi.
Mình cố bắt kịp cậu ta, đi
song song và nói: “Anh nhờ em một chút!” để cậu ta đi chậm lại. Hai người đi
nói chuyện mấy câu, như hai người bạn.
“Em vượt đèn đỏ, làm một chị bị
ngã đấy!”
“Đâu đâu, vượt ở đâu, bao giờ…???”
Cậu ta trừng mắt, sừng sộ.
“Em nói thế làm gì, bao nhiêu
người chứng kiến em vượt, chứng kiến chị kia ngã xe, nhưng nhẹ và đi tiếp rồi.
Là anh nói nhắc em vậy để em có thái độ trách nhiệm hơn với xã hội, chứ đâu có
định đuổi theo bắt đền em đâu…” Mình thực sự buồn khi phải nói với cậu ta như vậy.
Chắc là cảm nhận được suy nghĩ đó của mình, cậu ta đổi thái độ:
“Em xin lỗi anh…”
“Em đâu có làm gì anh mà xin lỗi
anh chứ… Thôi đi nhé.”
Chuyện vượt đèn đỏ có thể làm
chúng ta buồn một, nhưng thái độ trâng tráo, phủi trách nhiệm một cách trắng trợn
có thể làm cho chúng ta buồn mười. Đến bây giờ chúng ta mới hiểu, rằng những
cái “nhân” của nền giáo dục đầy khiếm khuyết mấy chục năm, đã đến ngày trổ “quả.”
Tiếc là rất rất nhiều thanh niên như vậy lại đang làm những ông bố, bà mẹ của
ngày hôm nay, và họ lại dạy con y hệt như vậy: tranh cạnh, và sẵn sàng phủi
trách nhiệm.
Cứ như vậy thì làm sao đất nước
chúng ta hóa rồng, hóa hổ được đây?
Tham gia thảo luận trên
Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment