Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, March 28, 2013

Một góc làng “trung cổ” Đông Sơn


Mình vốn thích những gì xưa cũ. Càng cũ, càng thích. Lên mạng xem ảnh của mọi người,  tự dưng có hôm gặp mấy bức ảnh chụp một ngôi làng khá cũ.

Viết vài câu bình luận… trao qua đổi lại, thành quen một ông anh rất hay. Anh ấy thường đi công tác Thanh Hóa nên cũng “tạt té” vào Đông Sơn bắn dăm ba kiểu. Và anh ấy rủ vào Thanh Hóa đi chụp ảnh Đông Sơn.

Làng Đông Sơn một ngày mưa. Chụp ảnh không hề dễ khi mà còn phải lo che cho cái máy ảnh. Thấy mình hình như lạc vào một không gian của những năm… Cách mạng tháng Tám. Nếu như có tiếng trống tiếng mõ nổi lên là “nhiếp ảnh gia” sẵn sàng bỏ chạy để trốn sưu cao thuế nặng đến nơi.

Bạn có thể mê mẩn những cái cổng gạch xây năm 1951, những ngôi nhà xây năm 1930, cái giếng bên sân gạch phủ đầy rêu phong, những bậc thềm đá cũ chẳng biết bao nhiêu tuổi nữa…

Thật ra trên mạng nhiều bài báo gọi Đông Sơn là “làng cổ nghìn năm” – nôm na là do mấy cái trống đồng người ta đào được ở đó và mệnh danh “nền văn hóa Đông Sơn”, chứ làng thì mới được thành lập từ thế kỷ 17 – nghĩa là chưa thể gọi là “cao cổ” mới chỉ là “trung cổ” thôi.


Bộ ảnh được chụp tháng Mười hai năm 2012. Nikon F100 và N80. AF-D 24-85mm f/2.8-4 Macro & AF-D 50mm f/1.8. Kodak ColorPlus 200.






















No comments:

Post a Comment