Thế kỷ 20 các nhà vật lý đã
tìm ra một hạt rất rất cơ bản, đó là hạt neutrino, đến nay người ta bắt đầu chứng
minh được rằng nó có khối lượng. Rồi lại tìm ra hạt cơ bản khác nữa như quartz…
Tuy nhiên như trên mình đã viết, khoa học của con người vốn dựa trên các phép
đo (chủ nghĩa thực chứng) nên luôn luôn bị giới hạn. Do đó trong tương lai, con
người hoàn toàn có thể tìm thấy được những hạt khác nữa, còn cơ bản hơn
neutrino và quartz...
Mình đang muốn hình dung rằng,
bao quanh chúng ta, chúng ta và cả tâm chúng ta, đều là những tập hợp sóng. Thể
xác này khi rữa, tan biến, thì theo những suy đoán trước những câu chuyện về
luân hồi mà khoa học chưa giải thích được, có thể cho rằng, tập hợp sóng gọi là
tâm, là phần hồn, mà trong Phật pháp gọi là thần thức, còn tồn tại và có thể
chuyển sang một dạng khác, ở một chiều không gian khác – hay gọi là cõi khác.
Đã có cõi khác, thì phải có những
cõi tốt đẹp hơn chỗ của chúng ta đang sống, lại có những cõi không tốt đẹp bằng,
đó là bình thường. Ngay cõi Ta Bà của chúng ta cũng có biết bao thân phận chúng
sinh, từ súc sinh lên đến con người – ngay con người cũng bao thân phận: giàu
nghèo, quyền cao chức trọng phó thường dân… Do những nhân duyên nghiệp lực cực
cực kỳ khác nhau mà chúng ta thác sinh thành những thân phận cũng khác nhau,
nhưng xuất phát điểm của cái tập hợp sóng “gốc” của chúng ta, thì đẹp đẽ như
nhau, hoàn mỹ như nhau. Qua không biết bao nhiêu đời kiếp, mỗi lần chúng ta lại
làm nó xấu đi một chút, đúng kiểu “phá thì dễ, xây thì khó.” Nhưng đã phá được
thì phải xây lại được, tuy cực kỳ lâu công. Một tập hợp sóng như thế có thể thay
đổi được tần số, biên độ… và chúng ta cũng không nên quá lo lắng – miễn là muốn
thì làm được: sửa cho tập hợp sóng đó quay trở lại hoàn mỹ.
Tùy mức độ đẹp xấu của tập hợp
sóng, mà thân phận của mỗi chúng sinh là khác nhau. Đẹp long lanh thì là Bồ
Tát, đẹp hoàn mỹ không còn gì để sửa nữa thì là Phật. “Phật” như vậy ngoài khái
niệm vị Phật bằng xương bằng thịt, trước đó là Thái tử Tất Đạt Đa, nay chúng ta
còn biết thêm, “Phật” là một “quả vị.” Khi biết được mình là thế nào (“tự
giác”,) người và vũ trụ là thế nào
(“giác tha”) và sửa được tâm mình càng ngày càng tốt đẹp hơn cho đến khi mỹ mãn
– “giác hạnh viên mãn,” thì chúng ta thành Phật.
Để sửa được cái tâm của mình,
hay cái tập hợp sóng đó, Phật dạy tám mươi tư ngàn pháp môn, như hiện nay chúng
ta nhìn thấy có 3 pháp môn chính: Mật Tông, Thiền Tông và Tịnh Độ. Tất cả đều
là các “phương pháp,” ai hợp phương pháp nào thì chọn phương pháp đó, không có
sự phân biệt chấp trước.
“Phật tại tâm” là như thế,
không có gì khác.
Bàn thêm.
Có câu hỏi, sao theo Phật cần
lễ lạy nhiều thế? Bản chất của vấn đề là Phật trong ta, ta trong Phật, Phật đã
chỉ ra là ai cũng là Phật, nên không có ai nhận lễ lạy của ai đâu. Cầu nguyện,
đọc chú, lễ lạy… đều là những “phương pháp” để sửa cái tâm của mình, lễ lạy vị
Phật trong tâm của mình là chính.
“Phật tại tâm” vậy thì ma ở
đâu? Ma cũng tại tâm. Nếu một đứa trẻ từ bé hay bị dọa ma, nó sẽ sợ ma suốt đời,
cho đến tận lúc nó trở thành người lớn và về già thành ông cụ. Mỗi khi đi vào
chỗ tối, lại thần hồn nát thần tính, sợ sệt đến hoảng loạn, tất cả là trong tâm
của người đó, hay cái tập hợp sóng đó nó có một cái lỗi – mà cái lỗi đó gây ra
bởi chính con người.
Vậy ma xung quanh chúng ta có
không? Có chứ - một tập hợp sóng “tâm” không sang được cõi lành, tức là sang
chiều không gian tốt đẹp hơn, mà cứ luẩn quẩn ở cõi của chúng ta thì là ma. Trước
đây họ cũng là người như chúng ta, yêu thương thù ghét… bây giờ họ không tác động
được vào xung quanh để đạt những gì mong muốn (đến lúc có thân xác còn không
làm được nữa là) nên họ cực kỳ đau khổ. Chúng ta nên thương lấy họ, vì họ không
làm hại được chúng ta, nên càng không nên sợ họ.
Vậy thần linh quỷ thần… ở đâu?
Cũng là chúng sinh, tức là các tập hợp sóng khác, sống trong các cõi khác nhưng
về bản chất “tập hợp sóng” thì cũng như chúng ta cả thôi. Chư thiên, các thần
linh cũng có thần linh thiện, thần linh ác. Chúng sinh là bình đẳng, chúng ta vẫn
nên coi trọng họ.
Đọc lại phần 1 tại đây
Đọc lại phần 2 tại đây
Đọc lại phần 3 tại đây
Đọc lại phần 4 tại đây
Tham gia thảo luận trên
Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment