Không phải đến bây giờ mới đem con voi giả ra
rước, mà từ tám mươi đời cứ đến hẹn lại lên, mùng 6 tháng Hai Âm lịch lễ hội Đền
thờ Hai Bà Trưng ở Đồng Nhân, Hà Nội lại tiến hành các nghi thức: "tắm"
cho Hai Bà Trưng (rước tượng Hai Bà ra rửa ráy bằng nước hồ) và đưa hai con voi
bằng gỗ của Hai Bà ra sân để vào Hội.
Hồi cách đây 20 năm thì người ta không đưa hai
con voi ra sân, cũng như nghi thức "tắm táp" được tiến hành khá kín
đáo "bí mật" từ chiều hôm trước. Gần đây càng ngày, Lễ Hội càng rình
rang thì lại hoành tráng...
Tự dưng xem hình ảnh con voi giả bé xêm xêm con
bò mộng, chẳng hiểu chở trên lưng Bà Trưng hay Bà Triệu, dưới là bốn cái bánh
xe mua ở Phố Thuốc Bắc (loại này chuyên dụng để đóng xe bánh mì ba tê dạo thì tốt)
đi diễu hành mà nhớ ra.
Tại sao người ta không mượn béng cái con ở Đền
Đồng Nhân mà đem ra lôi một vòng nhỉ? Có cần phải có cái cô xinh xinh mặc bộ
vàng "Nam Phương hoàng hậu" lại cầm thêm cái xà mâu kia không? Chỉ cần
lôi con voi giả của Đền Đồng Nhân đã đủ để mọi người hiểu và tưởng tượng ra là ở
trên có một Bà Trưng hoặc Bà Triệu rồi; chứ đâu cần phải có một bà thật ngồi
trên đó.
Bàn rộng ra, lễ hội truyền thống là phải chọn
người đóng vai nọ vai kia cũng phải là người xứng đáng; như người đi xin dâu
cho đám cưới phải là người phụ nữ phúc hậu thành đạt, gia đình yên ấm con cái
có nếp có tẻ… ông già đóng vai vua ở Lễ tịch điền cũng phải là người có uy tín
trong làng trong tổng… Nên chăng mời ông đại gia gì đó đang hoạnh họe trinh tiết
của cô con dâu tương lai; ra làm trưởng ban kiểm tra đức hạnh của diễn viên
đóng Bà Triệu mới phải.
Trưa nay xem tivi thấy ông chủ tịch tỉnh khăn xếp
áo the, tự dưng ở trên khăn xếp trước trán có cái huy hiệu trông cứ như là quân
hiệu đến là kỳ lạ. Ông ấy thay vì đọc diễn văn, nay đọc bài như bài văn tế, giọng
tuồng chèo ra phết. Chắc chắn vị chủ tịch tỉnh này phải “pass” qua được cái “test”
trong sạch về kê khai tài sản, chứ nếu mà còn dính tí teo tham ô, vua Hùng mà
linh thiêng khéo hiện lên tát cho cái rơi răng khi chưa đọc xong văn tế.
Nào đi ngược thời gian nhé – học triết Mác
Lênin đoạn “giải quyết vấn đề dân tộc” là chúng ta phải dung hòa được tính giai
cấp của vô sản “vô thần” với truyền thống dân tộc Việt Nam là “thờ cúng tổ
tiên;” nên coi trọng ước vọng của nhân dân trong hướng tới ơn huệ ông bà ông vải
thì cũng phải thôi. Ngược thêm vài chục năm nữa thì thời Cải cách ruộng đất người
ta phá sạch đình chùa miếu mạo vì “vô thần” (riêng tỉnh Nghệ An “phá được” tầm
300 chùa.) Nay thì lễ hội, thờ cúng phục hồi khắp nơi, cái nào cũng cầu kỳ
hoành tráng, từ quan đến dân, kéo nhau kìn kìn đến lễ bái xì xụp. Toàn dân tộc
lễ bái cứ là lung tung cả, chẳng hiểu ra làm sao nữa.
Mình mà là cô diễn viên cưỡi voi “bánh mì ba tê”
kia, mình ngượng thấy bà nội luôn.
Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment