Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Saturday, April 26, 2014

Almira

Một ngày tuyết trắng, nắng vàng rực rỡ, trời xanh ngắt nhưng lạnh căm căm, đến khu nhà học, vừa bước vào sảnh gửi áo khoác bỗng gặp một cô bé xinh kinh khủng. Cao dong dỏng, nước da đỏ hồng như màu đồng, tóc nâu nâu, khuôn mặt trái xoan, mũi cao, mắt nâu to ươn ướt… cô bé nói líu lo với một cậu bạn cũng rất đẹp trai và giống nhau như hai anh em.

Cô bé mặc kiểu gái Nga, cái áo khoác dài quá mông và hơi bó, chiếc jeans xanh bó sát đôi chân dài và thẳng, cho vào trong đôi bốt trắng cao gần đầu gối. Mái tóc nâu nâu được tết thành đôi đuôi sam, thật lạ mắt với bộ trang phục.

Bây giờ nhìn kỹ, thì thấy mắt long lanh, ươn ướt nhưng luôn cười, lại có lúc, thoáng buồn.

Lạ nhỉ, nếu là dân Trung Á (các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ) thì sao phải đi học tiếng Nga thế này? Mình chào, rồi hỏi: “Em người nước nào?” “Em người Trung Quốc,” cô bé vui vẻ trả lời. Thế là mình chuyển sang tiếng Trung Quốc nói chuyện cho tiện, sau khoảng 30 phút thì tiếng Hoa cứ tuột ra, trôi tuồn tuột, như thời học ở Trung Quốc vậy.

Em là người Tân Cương, ở gần biên giới với Liên Xô cũ, chứ không phải Urumqi. Tên em - Almira, nghĩa là “công chúa”. Đúng em như một cô công chúa vừa bước ra từ câu chuyện “Nghìn lẻ một đêm”, chưa bao giờ mình được tiếp xúc với một người con gái, kỳ lạ, từ một thế giới hoàn toàn khác như vậy.

Và thế là, cái máy ảnh của mình kiếm được một cô người mẫu ảnh. Trời Mátxcơva chụp ảnh “bắn mẫu” thật sướng, trong xanh ngăn ngắt, nắng vàng rực rỡ trên nền tuyết trắng… cô bé thật ăn ảnh.

Và cũng thế là, mình kiếm được một cô giáo dạy tiếng Trung Quốc và cùng học tiếng Nga tuyệt vời.

Và cũng thế là, được nghe kể không biết bao điều tuyệt vời nữa, về đất nước và con người Tân Cương, mà trước đây người ta gọi là “Đông Tuyếckextan”. Họ là những con người của phong cách sống du mục, tự do và phóng khoáng, nhưng phụ nữ lại hiền dịu, rất “gia đình”. Thỉnh thoảng trong những câu chuyện kể về Tân Cương khắc nghiệt mà lại rất tươi đẹp, Almira rất buồn vì nhiều điều khó nói. Các bạn người Hán, nhiều người tốt, Nhưng không phải người Hán nào, cũng dễ quan hệ đối với người Tân Cương.

Vì thế ước mơ của người Tân Cương, không phải là việc đất nước của họ được độc lập, điều đó xa vời vì họ không có gì cả, không chính quyền, không quân đội. Họ chỉ mong được đi xuyên qua nước Nga, qua Ấn Độ, qua bất cứ nước nào khác để sang Thổ Nhĩ Kỳ, nơi họ có thể sinh sống được một cách tự do.


Almira buồn vì nhiều người Tân Cương càng ngày càng không thể chịu được hoàn cảnh sống mà muốn phản kháng bằng đâm chém. Almira nói, sắp tới có khi cô bé bị bắt về, hình như, Nhà nước Trung Quốc chuẩn bị có chính sách lôi tất cả sinh viên người Uyghur về nước và sẽ thu hộ chiếu lại, quản lý như giam lòng…

Sau đó, Almira biến mất, không bao giờ xuất hiện trở lại, như chưa bao giờ từng tồn tại. Mình có dò hỏi một số bạn chung, nhất là hai cô bé dân tộc Hán từ Urumqi (chỉ nhớ được tên một cô là Bi Fengjiao), có biết tin gì của Almira không, nhưng hai cô bé không biết.

Nghe đâu, Nhà nước Trung Quốc trước tình hình chuẩn bị cho Thế Vận hội 2008, lôi hết các sinh viên Tân Cương về nước mà nhốt lại rồi.

Biên giới Tân Cương với các nước vùng Trung Á bị khóa kín, an ninh siết chặt, con chim cũng không bay thoát.

Chắc là cũng vì thế, mà người Tân Cương bây giờ họ không đi được con đường gần sang ngay biên giới với Cadắcxtan, Tajikixtan, hay Kiếcghigia, mà đã phải chọn những con đường dài hơn và nguy hiểm hơn rất nhiều. Họ đi qua hàng nghìn cây số trên đất nước Trung Quốc nay đã đầy cạm bẫy thù địch, mò mẫm để sang Việt Nam, hay Thái Lan… ai dè, những “người anh em” túm cổ, đuổi về như đuổi tà… đương nhiên, đã bị “đẩy đuổi” về Trung Quốc thì con đường chắc là con đường chết.

… nghĩ đến Almira, thật thương cô “công chúa” xinh đẹp và hiền hậu không biết bây giờ ra sao?

Thương cho cả một dân tộc, một đất nước “vong quốc”. Ai cũng phải sống một kiếp người…

P.S. Mình sẽ không post ảnh của Almira lên, vì hi vọng một ngày, sẽ gặp lại được em ấy. Và mong một ngày, dân tộc Uyghur, sẽ được sống trong tự do, hòa bình, một cách “bình thường”. Ảnh trong bài kiếm được ở trên mạng, chỉ có tính chất minh họa.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment