“Nhiếp ảnh là
một bộ môn gần gũi với mọi người và của mọi người. Nếu có sự khác biệt chăng đó
là trình độ hiểu biết về kỹ thuật, nghệ thuật cái nhìn, trí tưởng tượng và những
tri thức đã qua đào tạo…”
Trích lời nói
đầu của cuốn “Nghệ thuật nhiếp ảnh màu” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường
– Nhà xuất bản văn hóa thông tin Hà Nội 1998.
Sự ra đời của
nhiếp ảnh thời kỳ số hóa cuộc sống, đã làm bùng nổ số lượng người chơi máy ảnh
không chỉ trên toàn cõi Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Việc vác cái máy ảnh
to tướng có ống kính rời không còn là độc quyền của một nghệ sỹ nhiếp ảnh được
đào tạo bài bản, với mái tóc dài, thậm chí râu ria cũng dài nốt nữa – mà nay
người người sắm máy ảnh, ai cũng có thể trở thành nhiếp ảnh gia. Một ngày đẹp
trời bạn có thể gặp một người quen cũ trên Facebook, trước đây hoàn toàn không
có ý tưởng gì về nghệ thuật tạo hình, nay xài cái avatar điệu đà vác cái máy ảnh
to đùng. Xin đừng lấy gì làm lạ.
Cũng nhờ thời
đại kỹ thuật số, mà người ta bỏ qua nhiều bước, nhiều khái niệm cơ bản của thời
học chụp phim, đặc biệt là kỹ thuật buồng tối. Thôi không sao, cứ để cho nó đi
vào dĩ vãng, “nghệ thuật sắp sửa chết đuối” đi, cái gì không đáp ứng được thời
đại, thì cứ xếp nó vào bảo tàng. Nhưng thời đại kỹ thuật số đã làm cho con người
ta lạm dụng những kỹ thuật tân kỳ của phần mềm máy tính, cũng không sao – dưới
những bàn tay tài năng về đồ họa, người ta có thể cho ra những kiệt tác của thời
đại số hóa. Đáng tiếc không phải lúc nào cũng như vậy – người ta đã dám chụp,
thấy xấu thì xóa không thương tiếc và chụp lại… cứ thế, thậm chí người ta còn
phán “cần gì phải mua lens đắt tiền, tôi dùng phôtôsốp…”
Nhiều thứ
phôtôsốp làm được, nhưng nhiều bức ảnh hỏng, phôtôsốp giời cũng không cứu được.
Mình cũng không có ý định xui bà con kéo lùi lại công nghệ, thời của kỹ thuật số,
không cần phải mua filter cầu kỳ như thời chụp phim đâu, thời chụp phim muốn
thay đổi nhiệt độ màu, phải dùng filter màu lắp vào đầu ống kính làm cho bức ảnh
nhuốm một màu sắc khác đi so với những gì đang diễn ra trên thực tế… nhưng vẫn
có những điều rất cơ bản và cực kỳ thú vị nằm ngay trong lý thuyết. Do đó, thiển
ý của mình vẫn đề xuất, bác nào chưa nghiên cứu từ a đến y dài, thì cũng nên đọc
lấy một cuốn sách, chọn cuốn nào cơ bản và dễ hiểu một chút, và nay xin chia sẻ
cuốn “Nghệ thuật nhiếp ảnh màu” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường, mình
mua đúng năm nó được xuất bản, 1998. Nếu như lần trước mình chia sẻ cuốn “Bước đầu của nghệ thuật chụp hình”, nói những khái niệm rất cơ bản về nhiếp ảnh “thời
đen trắng”, thì cuốn sách này đưa chúng ta vào kỷ nguyên của ảnh màu, thời của
phim nhựa.
Nghệ sỹ nhiếp
ảnh Trần Mạnh Thường đã chuẩn bị cuốn sách khá công phu và cẩn thận, một cách rất
tâm huyết và có trách nhiệm. Cuốn sách có 370 trang chia làm 8 chương:
Chương 1: Sự
ra đời của nhiếp ảnh
Chương 2:
Khái niệm về màu sắc
Chương 3: Nắm
bắt màu sắc
Chương 4: Bản
chất của ánh sáng tự nhiên
Chương 5: Chụp
ảnh trong điều kiện không thuận lợi
Chương sáu:
Ánh sáng nhân tạo
Chương bảy:
Chiếu sáng cho đối tượng
Chương tám:
Phim màu và quy trình xử lý
Chương chín:
Trang bị máy móc và kỹ thuật buồng tối.
Chương bốn, rất
hữu ích vì đó là những vấn đề thuộc về kỹ thuật chụp, chọn ảnh, phối cảnh, bố cục,
dàn xếp hậu cảnh… Chương năm rất hay, nói về các tình huống chụp như chụp bình
minh, hoàng hôn, ban đêm… các kỹ thuật về “lộ sáng nhiều lần”, “kỹ thuật lộ
sáng lâu”… Bây giờ máy ảnh số cho phép thay đổi độ nhạy sáng, độ quan trọng của
đèn chớp flash điện tử không còn như trước đây, nhưng nếu có đèn chúng ta vẫn
có thể áp dụng được một số kỹ thuật mà nếu không có nó, không thể làm được (ví
dụ mình vẫn chụp high-key và low-key với mẹo set một đèn duy nhất) – chụp đèn
flash và đèn studio có thể tìm thấy ở Chương sáu. Còn chụp các tình huống đối
tượng khác nhau như khỏa thân, trẻ em, thời trang, tĩnh vật, kiến trúc… xem ở
Chương Bảy.
Với những bạn
đang say mê với “nghệ thuật sắp bị chìm đắm” phim nhựa, có thể tìm thấy những mẹo
bảo quản phim, thậm chí xử lý tráng phim và in ảnh tại hia chương, tám và chín…
Nào, bây giờ
mời các bạn tải về ở đây
Tham gia thảo
luận trên Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment