"Thày" này sau khi hạ trọc thêm tí nữa, bắt chay tịnh một tháng rồi mặc cà sa cho lên Đường tùng làm mẫu |
Một. Than vãn từ tám mươi đời, cái giống xe
Honda Việt Nam ngày càng tệ về chất lượng. Phụ tùng vật liệu kém, ai đời cái xe
125cm3 mới đi gần 4 vạn ki-lô-mét đi còn không bằng cái anh Dream Thái 100cm3,
20 tuổi đời và chạy cả chục vạn. Đã thế lại còn ngỏm xéc-măng, ra khói; xe thì
cứ chạy nóng máy lên là bó, phát chán. Không thích chạy nhanh nhưng nó cũng phải
hiệu quả, thôi thì xử lý vấn đề, khổ cái đồ “píttông xéc măng cốt không” toàn đồ
nội, phụ tùng Thailand thì lại to hơn… thì to hơn! Và ta có chiếc xe “phân khối
nhỡ.”
Hai. Xe dọn xong chạy như điên, ngon hơn hẳn. Rủ
nhau đi chơi xa xa một chuyến bằng xe máy, trời thu sáng sớm mát lạnh, nắng lên
rồi vẫn mát, chạy một chiếc xe máy ngon, thật sướng.
Ba. Đi đường trường luôn nhắc anh em chú ý, những
chỗ cắm biển “Khu đông dân cư” thường cuối khu đó, nhà vãn rồi nhưng chưa có biển
“Hết khu đông dân cư” (hết nhà nhưng chưa hết biển) rất dễ bị bắn tốc độ những
chỗ đó. Hôm qua đi xe máy, cũng bị bắn, chết đứ đừ. Chú công an trẻ măng thấy
anh già tóc tai khú đế, đã thế mặc giáp đàng hoàng, mũ kín bưng, bịt gối găng
tay… đã thế giấy tờ đủ cả đăng ký chính chủ, bằng lái, bảo hiểm, phí đường bộ…
nộp luôn, đâm cậu ta nghi ngờ. “Bác ở đâu?” “À anh em trong nhà cả, hôm nay các
chú báo chí rủ đi “thực tế sáng tác”, phi xe máy cùng cho vui…” rồi giở cái máy
ảnh rõ to ra, hí ha hí hoáy ngồi một góc, trong đầu chuẩn bị sẵn tư tưởng đi nộp
phạt – mình sơ ý mình chịu chứ xin xỏ giề! Lúc sau thấy chú công an quay lại,
nghiêm giọng: “Bác "Người lang thang cuối cùng", bác đi quá tốc độ quy định, trong khu đông dân cư luật
định là 40 kilômét/giờ, bác đi với tốc độ gần 45 kilômét/giờ, nay anh em nhắc
nhở bác tuân thủ quy định của pháp luật! Mời bác đi.” Và giả giấy tờ, mình trèo
lên xe phóng luôn sau khi cảm ơn đàng hoàng. Lúc bị bắn tốc độ, chắc phải tầm
60, 65 kilômét /giờ chứ chẳng ít hơn đâu. Khuyến cáo: ai cũng nên mua một cái
máy ảnh thật to, kể cả cái xác máy chết rồi cũng được, để trên ô tô hoặc chở
theo xe máy, đều rất hiệu quả với… cảnh sát giao thông, hi hi.
Bốn. Lên Yên Tử để chụp “đường tùng”, mình rất
mê cái cảnh ấy… lúc xuống Uông Bí gặp một anh em hội ảnh Facebook, cậu ta nói
luôn: “Đường đó phải “kiếm” được một vị hòa thượng đi trên đường chụp mới là
tuyệt!” - ừ đúng thật, về bộ môn ảnh ọt mình vẫn chưa có những suy nghĩ chuyên
nghiệp như vậy. “Bây giờ các thày có đi bộ đường đấy nữa đâu mà! Chỉ có nhờ anh
bạn nào đầu trọc mặc áo cà sa để chụp thôi.” “Lấy đâu ra anh nào!” Cả hội nhìn
ngay ra một anh chàng “nhiếp ảnh gia” trong bọn, gầy như cái que, đầu trọc lốc
mới húi, hoàn toàn có thể đóng được. Chà, tiếc quá, gì chứ cà sa nhà mình có… “Này
chú, lần sau chú lên đóng cho anh em chụp nhé, cứ đi đi lại lại khi nào chụp
xong thì thôi. Có điều cái mặt nham nhở của mày rất “hài vl”, đã thế tâm địa
lúc nào cũng toàn “mộc tồn” với “tiểu hổ”, phải chay tịnh một thời gian làm mẫu
hòa thượng mới đạt!”
Ngôi chính điện Chùa Ba Vàng Ngoài sân đang được chuẩn bị cho buổi chiếu phim "Cuộc đời Đức Phật" |
Năm. Chùa Ba Vàng chiều hôm qua tổ chức chiếu
phim “Cuộc đời Đức Phật” ngoài sân. Bộ phim này diễn viên Bollywood Gagan Malik
thấy bảo cũng phải chay tịnh một thời gian để vào vai cho nó chuẩn. Đấy, hoạt động
nghệ thuật người ta phải thế, người mẫu nhà mình cũng phải bắt ăn chay rồi mặc
cà sa mới ổn được. Anh chàng này cao mét bảy mấy nặng năm ba cưn, đóng hòa thượng
pháp môn khổ hạnh ổn luôn.
Sáu. Lên Chùa Ba Vàng, nếu vững chãi thì sẽ
không ngất, nếu không có khả năng ngất vì hoành tráng với chính điện to kinh khủng,
đẹp rực rỡ, như một cung điện ấy. Nếu đi những chùa nhỏ, vắng vẻ, lại cũ kỹ cổ
kính, sẽ thấy thân tâm thư thái; nhưng vào Chùa Ba Vàng sẽ thấn tâm hồn phấn chấn:
đấy, một công trình tầm cỡ cho sự chấn hưng Phật pháp.
Bảy. Một công trình Phật giáo mà to, hoành
tráng, tốn kém… dễ bị chỉ trích “lãng phí, để tiền giúp người nghèo” (như chùa
Bái Đính, mình cũng không mấy cảm tình). Nghĩ kỹ ra, chùa Bái Đính là “xã hội
hóa” doanh nghiệp xây; còn chùa Ba Vàng là công lao đứng mũi chịu sào chấn hưng
Phật pháp của thày Thích Trúc Thái Minh là chính, hai chuyện khác nhau. Và nghĩ
đi thì cũng phải nghĩ lại, mặc dù “bảo toàn chuyển hóa giá trị” thật đấy, tiền
nào thì cũng là tiền của xã hội cả, nhưng suy cho cùng cũng phải có “đồng này
mua mắm, đồng này mua tương” chứ. Không có người xây dựng thì lấy đâu ra công
trình để lại cho hậu thế.
Tám. Tài, sinh năm 1979, rất khỏe mạnh, tính
tình hồn hậu, cách đây một số năm bị tai nạn mất tay phải. Nhưng Tài cực kỳ chịu
khó, ngày chạy xe ba bánh, tối xe ôm, xây được cái nhà ba tầng hoành tráng bên
đường quốc lộ số 5 nối quốc lộ 1A mới, và vẫn tiếp tục chịu khó như thế “Em mới
có vợ có con, nên càng chịu khó cày cuốc anh ạ. Nhưng mà em không bắt chẹt
khách đâu, như trường hợp của anh giờ này đường đó, phải hết từng này từng này
tiền với người khác, nhưng em vẫn lấy như vậy. Em có tem “Thương Binh”, nhưng
em không dán lên xe. Mình tàn tật, nhưng không phải thương binh, không dối trá.
Mình lao động để kiếm tiền nuôi gia đình không ăn bám xã hội anh ạ.” Một cánh tay trái xây nhà ba tầng, nuôi tốt cả vợ con, hơn nhiều người đầy đủ chưn tay.
"Chuyến xe bão táp" |
Chín. Xe ba bánh của thương binh, ngồi lên mới
biết, lái cứ như xiếc, khá là khỏe nhưng rất dễ lật lại có hệ thống phanh không
mấy tác dụng. Do đó chúng ta đi đường, xe gì thì cũng chủ động và tốt hơn xe ba
bánh, nên tránh đi là hơn, vừa an toàn cho chúng ta, vừa tốt cho họ. Tài bảo: “An
toàn vẫn là trên hết, như bọn em, đâm một cái là mất xe anh ạ, chưa kể những tốn
kém khác.” Chế lại hai câu vè chút này: “Ra đường sợ nhất “Thương binh”, về nhà
sợ nhất vợ mình ngồi yên.” He he…
Mười. Lý thuyết Nhân – Quả của Đức Phật dạy quả
thực là kỳ diệu. Lười không kiểm tra chú thợ xe máy lắp cái bầu lọc gió vào chế
hòa khí quá lỏng, không xiết ốc làm khí lọt vào, thì lọt cả bụi vào là một; chạy
cố tốc độ cao trên đường cao tốc đến mức hết xăng làm cho cả cặn ở đáy bình
xăng nó xốc lên, chui xuống chế hòa khí là hai; hai cái đó làm cho xe tắc xăng
khỏi nổ, chỉ có nước mà chở về nhà cách xa gần hai chục kilômét; mà đêm hôm, gọi
được xe ba bánh là may. Được đi dạo một vòng thành phố trên chiếc ba bánh, tóc
tai dựng ngược lên vừa vì gió thu Hồ Tây lồng lộng thổi và vừa vì… sợ, he he… Cũng
là cơ duyên gặp được chú Tài “Dương Quá” rất hay, hào hiệp như một tay hảo hán.
Tiền đáng nhẽ nộp phạt cho Nhà nước, hoặc xin xỏ cưa đôi 50/50 với các chú công
an, nay đóng cho “Dương Quá”…
Kết thúc một ngày đầy trải nghiệm thú vị.
Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment