Nhiều người
quen nghe nhạc cổ điển rồi, thường chê những dòng nhạc hòa tấu, không lời “semi-classic”
của Paul Mauriat hay Richard Clayderman là “trình độ thấp”. Cũng như những cái
tai cao siêu không nghe được ca sỹ “Nệ Dơi” hát vậy. Nhưng đêm 23 tháng Tám, ở
Trung tâm Hội nghị quốc gia có đến 3000 người “trình độ thấp” như vậy.
Và trên toàn
thế giới cũng có đến không biết bao nhiêu người “trình độ thấp” tự móc túi mua đến
150 triệu bản CD và cassette nhạc của ông. Chẳng phải ai mà chính nhạc của hai
ông Paul Mauriat hay Richard Clayderman đã rủ rê mình đến với việc nghe nhạc cổ
điển.
Có những điều
mà nhạc cổ điển không có được, là biết bao giai điệu hay, đi vào lòng người và
rất xúc động trong những ca khúc mới sáng tác trong các giai đoạn thập kỷ 1960,
1970 hay 1980… (tất nhiên cũng rất nhiều trong số các ca khúc đó có nguồn gốc
hoặc lấy cảm hứng từ nhạc cổ điển). Nếu muốn nghe những giai điệu của chúng dưới
góc độ hòa tấu, thì phải có những nhạc sỹ hay nhạc công như vậy. Với mình, có
thể nhạc cổ điển cũng đã dần dần chiếm nhiều thời gian nghe nhạc, nhưng vẫn có
lúc nghe nhạc Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, vẫn nghe Metallica, nhưng vẫn
trung thành với ABBA… và tất nhiên, không phản bội lại những người đã “xúi giục”
mình đến với nhạc cổ điển.
Bạn đã bao giờ
được nghe Richard Clayderman chơi một Medley những bản của ABBA chưa? Đêm qua
cùng 2999 người khác, mình được nghe. Và không phải gì khác, Ông ấy đã mở đầu bằng
đoạn nhạc dạo mình thích nhất của “The winner takes it all”. Bất chấp những dèm
pha, thì các giai điệu đẹp mình đã yêu cùng không khí nghe biểu diễn trực tiếp,
cùng sự hâm mộ của những người yêu nhạc “bình dân” ở Hà Nội, đã làm cảm xúc của
người người, trong đó có mình, lên đến đỉnh cao.
“Hoàng tử âm
nhạc” (“Hoàng tử” đơn thuần mang tình hình thức thuần túy với mái tóc vàng để
xõa) nay đã ngoài 60, cũng đã già, với chất giọng thanh thanh cao cao, hơi thẽ
thọt kỳ lạ, tiếng Anh giọng Pháp… nhưng phong cách rất thú vị, hóm hỉnh làm cho
mình thực sự thích Ông ấy.
Mình về sau
thích nghe dàn violin (cũng đã từng chia sẻ ở trong bài viết nào đó về những
trích đoạn violin tuyệt vời của Henry Purcell), nhưng hôm qua được nghe sự kết
hợp của piano với 8 cây vừa violin vừa cello của các nhạc công nhạc viện Hà Nội
thể hiện “Theme from Schindler's list”; khi mà vừa mới xem lại bộ phim đó cách
đây ít hôm… những cảm xúc về thân phận của con người trong chiến tranh, sống
sau dây thép gai… những hành động anh hùng quả cảm của một “doanh nhân thành đạt”
cứu hàng trăm người Do Thái thoát chết…
Cảm ơn âm nhạc
đã nhắc nhở chúng ta nhớ lại những cảm xúc đó. Nếu Richard Clayderman không nhắc
thì mình cũng không nhớ ra, rằng lâu lắm không nghe nhạc của Stevie Wonder với
những ca khúc bất hủ "You Are the Sunshine of My Life", "I Just
Called to Say I Love You"… đêm qua, mình trong số 3000 người được nghe một
Medley như vậy. Cảm xúc của mình trải nghiệm lúc đó, là tuyệt vời…
Cách đây mười
mấy năm, bắt đầu một tình yêu đẹp với nhạc của Richard Clayderman, chính tình
yêu đó lôi mình nghe nhạc của ông ấy trở lại sau một thời gian nghe nhạc cổ điển.
Đêm qua, cố rủ cho được cô người yêu đó cùng đi nghe nhạc của nhạc sỹ cô ấy
thích, biểu diễn trực tiếp ơ Hà Nội, thật tuyệt vời chứ! Cũng biết không có gì
hoàn hảo cả, nhưng đã có một mong ước nhỏ nhoi là cái đồng hồ đeo tay cô ấy tặng
vốn hỏng đã lâu vì thiếu linh kiện, nếu được chữa thì tốt quá. Thế mà, trước buổi
biểu diễn 10 ngày thì nó được chữa xong thật, và với mình, buổi nghe nhạc cùng
người yêu, là hoàn hảo… và chính Richard Clayderman đã mở đầu buổi biểu diễn của
mình bằng bản nhạc “À comme amour” và sau đó mới là “Ballad pour Adeline” bất hủ.
… tầm như mình,
chẳng bao giờ được đi nghe một buổi nhạc như vậy với những cặp vé rẻ cũng
1.800.000 đồng, còn đắt thì 6.000.000 đồng. Nhưng chỉ một câu thôi, khi mình viết
lúc nào đó: “Sẵn sàng không mua ô tô và dùng số tiền đó thực hiện một chuyến đi
Châu Âu và nghe một buổi hòa nhạc.” Có một bạn thường đọc “Người lang thang cuối
cùng” đã gửi tặng lão gàn một cặp vé…
So, I'd like to
say, “Thank you for the music!”
Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment