Khi nói đến phạm trù đạo đức, người ta thường
nói đến những giới hạn mà con người thường phải tự đặt ra cho bản thân mà tự
răn mình đừng vượt qua. Từ thời các cụ học đạo Khổng đạo Lão… đã học “kỷ sở bất
dục, vật thi ư nhân”. Rồi không kể đến những giáo dân, tín đồ Công Giáo hay Phật
giáo, đều có những điều răn, thể hiện mong muốn tột bậc của Chúa, của Phật
giành cho những đứa con của mình, những tín đồ có thể đạt được những cảnh giới
tốt đẹp hơn.
Thực sự, xung quanh chúng ta có nhiều giới hạn
đến vậy sao? Lần này mình không có ý định đề cập đến những giới hạn từ khía cạnh
đạo đức học như vậy – chúng ta có thể tìm thấy chúng ở rất nhiều nơi, nhất là
trong thời đại của internet. Còn có những giới hạn khác, những giới hạn mà
chúng ta không thể vượt qua được bằng những quy tắc ứng xử thông thường, kể cả
dùng những chuẩn mực đạo đức.
Hàng ngày, ngay từ sáng sớm chúng ta đã bị cuốn
vào cái vòng đời be bé từ đưa con đi học đến hộc tốc phi đến chỗ làm… trước đó
là cái vòng to hơn, vòng “chạy trường cho con” để phục vụ cho cái vòng to đùng,
“vòng mong ước cho con trở thành Ngô Bảo Châu”. Có thực sự là tôi, bạn, Ngô Bảo
Châu, Steve Jobs, Vladimir Putin, Barack Obama… có người ngốc hơn người khác và
ngược lại, phải chăng có người thông minh xuất chúng hơn người khác chăng?
Khoa học đã tỏ ra có lý, khi cho rằng con người
mới chỉ sử dụng được chừng đâu như 10% năng lực của bộ não mình mà thôi. Con số
này mình thực sự không nhớ chính xác, và cũng chẳng có ý định tra cứu xem nó là
bao nhiêu – cũng chẳng quan trọng vì ngay cả khoa học cũng nào có phép đo nào
chính xác về chuyện này đâu. Đồng thời hầu hết tất cả mọi người cũng có lý khi
hiểu rằng có người này thông minh hơn người khác. Tử vi, một môn khoa học dựa
trên thuật chiêm tinh của người Trung Quốc mà cố giải thích số phận của con người,
cũng đã có những công thức về sự thông minh, trí lực của một con người, như “Hóa
khoa thủ mệnh” hay những sao rất tốt cho sự học ví dụ Thiên Khôi, Thiên Việt… một
cách tự nhiên, chúng ta hiểu rằng tạo hóa cho chúng ta một cái vốn bắt đầu từ
con số “không” và người này sẽ được một cái “đặc quyền” nào đó, có một cái vốn
lớn hơn những người khác, tính từ con số “không” đó lên.
Vậy tại sao chúng ta không suy nghĩ ngược lại,
rằng, tự nhiên hay tạo hóa, hay thượng đế hay bất kỳ ai đó có ảnh hưởng đến sự
xuất hiện và tồn tại của chúng ta trên thế giới này – cho chúng ta cả một cái vốn
không phải là “con số không phần trăm” mà cho hẳn “một trăm phần trăm”; nhưng
phần lớn nhân loại chỉ sử dụng được khoảng 10% mà thôi? Và đương nhiên, với tùy
từng người, người thì dùng được 9 phần trăm rưỡi, người thì được 10 phần trăm
rưỡi. Ngô Bảo Châu chắc được 11% gì đó về toán học, nhưng về muối dưa muối cà, chụp
ảnh phóng xe máy, chắc gì đã được 2, 3%... Chúng ta dùng được cái computer, sờ
được vào cái ai-phôn vuốt vuốt và chúng ta khinh khi nhìn một cụ già nhăn nheo,
kèm nhèm, run run đang chỉnh sửa cái quang gánh mà tưởng chúng ta đã “tiếp cận
được văn hóa tiên tiến của nhân loại”… mà hoàn toàn không ngờ với chính cái “tưởng”
đó, chúng ta sa vào một sự u mê và tăm tối lớn ghê gớm.
Để nâng được cái “phần trăm” đó lên dù chỉ một
tí ti, chúng ta đều phải vượt qua những giới hạn nào đó – mong con trở thành
Ngô Bảo Châu, chúng ta trèo qua cổng trường kiếm hồ sơ mà hoàn toàn không rõ rằng,
bằng cách nhồi nhét kiến thức vào đầu con cái như thế, chúng ta mới chỉ cố gắng
ủn đít con vượt qua cái “giới hạn vật lý” của khả năng nhận thức của con người
mà thôi.
Chẳng lẽ câu chuyện lại trở nên cao siêu, trừu
tượng và khó hiểu vậy sao? Hoàn toàn không hề… vì mình đã đặt vấn đề từ cái đoạn
“cần phải tư duy ngược lại" rồi. Nếu hiểu được rằng, tất cả chúng ta vốn dĩ,
hoàn toàn như nhau và bình đẳng về năng lực; từ Ngô Bảo Châu đến ông ăn mày; từ
Obama đến những hình bóng đang ngắc ngoải ở Xômali… thì chúng ta đã bắt đầu
hình dung ra được cái giới hạn phải vượt qua rồi đấy.
Giới hạn đó nằm trong lòng chúng ta, là “bản
ngã”, là sự “kiêu mạn”. Hiểu được nó và sửa dần nó, đã bắt đầu bước chân vào
con đường vượt qua "giới hạn" đó. Cuối cùng thì Đức Phật vẫn tỏ ra có lý nhất: “Tất
cả chúng sinh vốn là Phật”…
Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment