Mình thích
cái anh chàng này. Thích không phải là thích theo kiểu một thính giả thích nghe
nhạc của một anh ca sỹ, càng không phải thích theo kiểu “chỉ đàn ông mới đem lại
hạnh phúc cho nhau” một cách… biến thái. Thích là thích cách thể hiện rất chân
thật của anh chàng.
Nhớ hồi thanh
niên nhà ở khu buôn bán, hàng xóm biết bao người đến trọ rồi lại đi, mỗi nhà đến
lại có một hệ thống âm nhạc khác nhau. Nhà thì Chế Linh, suốt ngày mấy bài hát
của anh lính Cộng hòa, nhà thì Tuấn Vũ, nhà thì Hương Lan, nhà thì lại Duy Khánh
cao vút đến mức chua loét… tuyệt đối không có nhà nào nghe “nhạc Tây” theo ý
nghĩa như chúng ta nghe chủ động bây giờ: biết người hát, biết bài hát, lại
nghiên cứu cả ca từ… nhưng hồi đó nếu hàng xóm có nghe “nhạc Tây”, là nhạc về
sau hay bị gọi là “đám cưới nhà quê”, “Môđen Tắckinh” và “Bôlây”. Về sau hàng
xóm cũng có người nghe disco, nhưng có lẽ cơn lốc khủng nhất nhưng qua nhanh nhất
là “Pop Indonesia”.
Mình hay nghe
“nhạc Tây”, từ hồi đó đã hay đi chép lời tiếng Anh về ngâm cứu. Các “cụ” ở nhà
cứ chê lên chê xuống, nhạc gì nghe như đấm vào tai…
Về sau nhà có
bộ loa to, ông em trai thường nghe nhạc Rock. Hàng xóm mà nghe Duy Khánh hay Chế
Linh là nó phang “Metallica”, “Slipknot” hay thậm chí “Children Of Bodom” cho “nặng
đô”. Chỉ vài bài đảm bảo Chế Linh “câm tịt”.
Hồi bé nữa,
bà ngoại thích xem chèo, được xem chèo tối thứ Bảy trên ti vi rất mê, nhưng
cũng chính bà ngoại thích xem cải lương, thì lại không mê được…
Nôm na là,
người nghe được nhạc này, thì không nghe được nhạc khác. Với một người rock có
thể đi chung với cổ điển, nhưng thường những người như thế không thể nghe được
Tuấn Vũ hay Chế Linh…
Đến vài tuần
nay, tự dưng xuất hiện một anh chàng cứ hát, quay phim lại rồi tung clip lên
internet. Bộ dạng nông dân chân chất, khung cảnh đằng sau một cái màn khung
Trung Quốc đúng là của vùng nông thôn hay miền núi. Anh cu hát cứ như đọc lời
bài hát, không cần tôn trọng nhạc của bài hát như thế nào. Lúc đầu,
mình cũng nghi ngờ, phải chăng anh chàng đang định phỉ báng nghệ thuật? Những
phát biểu của anh chàng nghe cực kỳ tự tin đến mức hài hước, thật kỳ lạ!
Càng ngày,
các clip của anh chàng xuất hiện ngày càng nhiều, một cách đầy tự tin. Thấy cư
dân mạng cực kỳ khoái trá anh chàng, nhưng chủ yếu cũng là cười cợt, như một
trò vui, tiêu khiển.
Nhưng tự dưng
mình nghĩ ra một điều – khi nghe Lệ Rơi hát bài “Forever and one” mà hoàn toàn
không nhận ra bài hát gốc của nó – rằng tại sao chúng ta lại cứ phải gò cho cái
anh chàng này, đang hát đúng cái bài hát đó, với giai điệu quen thuộc chúng ta
từng nghe? Nhỡ anh ta đang hát bài hát riêng của anh ta thì sao?
Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa |
Đại khái cũng
như là anh ta đang hát ôpêra còn chúng ta là dân buôn bán, chỉ nghe được Duy
Khánh, Tuấn Vũ và Chế Linh thôi ấy mà! Suy cho cùng, ai cũng có quyền tự tin thể
hiện bản thân cả - và chính Lệ Rơi đã rất chân thật rồi còn gì: “Lệ Rơi hát thì
không hay đâu, nhưng mà hay hát!” Hôm nay đọc trên Facebook một ý kiến cũng
hay: thích Lệ Rơi vì anh ta đang chứng minh dùng internet không phải là đặc quyền
của bất cứ ai. Suy cho cùng phát nữa, anh ta không lên mạng để chửi bậy chửi bạ,
bôi xấu người khác, lên giọng dạy đời, hơn thế anh ta mang đến tiếng cười,
không phải là tốt hay sao?
Và cũng chắc
gì những ca sỹ kiêm thợ cắt tóc, hơi tí là lùm xùm xì-căng-đan, rồi xỉ nhục phỉ
báng cả những người đáng tuổi cha tuổi chú, rồi lên truyền thông lăng xê những
cái lố bịch nhảm nhí của mình – đã thanh cao hơn?
Đến đoạn này,
bác nào không theo Phật hay thậm chí kỳ thị Đạo Phật, có thể không đọc cũng được.
Với các bậc Phật, Bồ Tát, La Hán, thánh nhân… thì trừ những bài kinh, niệm danh
hiệu Phật được phổ nhạc để người phàm dễ tiếp thu, còn thì mọi loại nhạc nhẽo,
đều là những lời than khóc. Các văn nghệ sỹ viết văn, thơ, nhạc… các ca sỹ nhạc
công… mà làm con người mê đắm vào sắc dục của thế tục… đều sẽ đọa địa ngục cả.
Xem ra thỉnh
thoảng các cụ cứ chỉ trích “nhạc gì mà hò hét như ma làm!” hay “nhạc gì mà ỉ ôi
than khóc thế!” không phải là không có lý.
Cuối năm nay
có khi phải tổ chức bình chọn ca sỹ Lệ Rơi là người tự tin nhất của năm 2014.
Tham gia thảo
luận trên Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment