Một. Duyên và nợ.
Mấy hôm nay đọc nhiều về một người đàn ông người
Đan Mạch nổi bật lên mấy chuyện. Đất nước ở nhà sung sướng như thế mà cứ sang
Việt Nam xây cầu cây cống gì đó quần quật. Bị người Việt Nam lừa dăm lần bẩy lượt
mất tiền mất nong. Yêu vợ người Việt Nam kinh khủng, đến mức ngồi cạnh vẫn thấy
nhớ.
Chẳng phải ông ấy là con nợ của Việt Nam sang
đây để trả nốt nợ hay sao… ông ấy còn chưa trả hết, nên vẫn còn lưu luyến dân
Việt đất Việt này lắm. Còn tự dưng có một người ở tận bên Tẩy bên Tây mà sang gắn bó
với bà người Việt Nam đặc sịt, đúng là một câu chuyện duyên nợ kỳ diệu. Chỉ có
giải thích theo Phật pháp mới thấy được hết sự kỳ diệu đó.
Hai. Tâm Bồ tát.
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh hỏi ông, vì sao ông
có thể kéo được cả một đàn chim sẻ về nhà ông, trong khi đây là vùng sa mạc
nóng cháy? Ông nhún vai, chim chóc tìm về nơi con người yêu thương nó… Nhà văn
hỏi tiếp, vì sao ông bà có thể cưu mang những ai tới nhà, giúp đỡ họ mà không
đòi hỏi gì, thậm chí cũng không cần hỏi tên nhưng sẵn sàng cho họ ăn uống và
cho họ lộ phí đi đường dù mình không dư dả? Ông Kurt nhún vai, chính họ đã cưu
mang vợ chồng tôi đấy chứ, sự cưu mang rõ nhất là họ đã tìm đến và nhờ cậy… (Ảnh trên)
Không còn là duyên và nợ, cách suy nghĩ đó là của
một người hướng tới có “tâm Bồ tát”, không dám nói đây là một vị Bồ tát đâu,
nhưng đúng là cái tâm của ông ấy, ước một đời không có được. Mong ông ấy nhanh
trả hết nợ đời mà an nhàn một chút.
Ba. Dứt duyên nợ.
Có những người bạn chơi đã lâu ở ngoài, mặc dù
biết tính nhau người hay đùa, người hay dỗi, mà vẫn cứ đùa… trên Facebook thì
block nhau, ai dè thằng Mark Zuckerberg bây giờ nó ra luật đã block là unfriend
nhau. Nhắn cho nhau cái luật đó, rằng bạn mà làm thế, lại tính khí tự ái cao độ
chắc chẳng bao giờ hạ mình xin lỗi mình đâu, nhưng bạn vẫn làm… coi như là “đứt”
luôn, cả quan hệ trên Facebook lẫn ngoài đời.
Một người bạn khác theo Phật, nói: “Cũng coi
như dứt duyên nợ với nhau anh ạ!” – nghĩ cũng phải. Duyên đã hết, chẳng thể làm
gì để nối lại nữa, và nối cũng chẳng làm gì.
Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây
No comments:
Post a Comment