Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, January 30, 2015

“Liệu pháp cắt gas” của Nga – phải chăng Châu Âu đã “nhờn thuốc”?

Ngày 16 tháng 1 năm nay, khi mới chỉ bước sang năm mới 2015 được nửa tháng, Nga cắt gas sang Ukraine. Đương nhiên là động thái này đã làm ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến một phần Châu Âu, khi mà Nga là nước cung cấp đến 1/3 lượng khí đốt cho phần lục địa này của thế giới.

Tuesday, January 27, 2015

Từ “nhậu nhẹt luận” đến “tình dục luận”

Đây là một đề tài “xương xẩu”, hoàn toàn không dễ viết, bản thân mình cũng chưa dám chắc là nhận thức được về nó liệu có đi được đến hết những bước chân đầu tiên hay không, nhưng thôi vì bạn bè vẫn nhiều người băn khoăn chưa hiểu hết, cũng coi như là viết như cùng chia sẻ băn khoăn vậy.

Monday, January 26, 2015

Cường quốc đại dương - phần 2

Piotr Đại đế
Sau Thế chiến thứ nhất, nước Đức đầu tiên ngấm ngầm tái vũ trang, và nhanh chóng trở thành nước có lực lượng tàu ngầm (U-boat) lớn mạnh nhất thế giới. Cấu trúc của tàu vững chắc, nhanh, mạnh, chế tạo tiêu chuẩn hóa nên giá thành hợp lý, lại hội tụ được nhiều công nghệ hiện đại, nhất là thông tin liên lạc (máy mã hóa Enigma rất hiệu dụng được sử dụng trên các tàu ngầm U-boat của Đức). Nhanh chóng, hải quân Đức làm mưa làm gió, gây thiệt hại nặng cho hoạt động tiếp tế cho nước Anh từ Hoa Kỳ.

Friday, January 23, 2015

Tối đông nhớ bánh trôi tàu

Tết Hàn Thực bà ngoại làm bánh trôi bánh chay, nào xay bột gạo, nào giã đỗ xanh, nào cắt đường mật, nhà đúng như một ngày hội. Nhưng có lần thay vì làm bánh chay, bà làm thành bánh trôi tàu, cũng tương tự bánh chay thôi, nhưng bánh trôi tàu ăn nóng, không ăn nguội như bánh chay…

Chia sẻ ngang hàng

Hồi 2005 chơi trên các diễn đàn chia sẻ phim, nhạc… của Nga, bắt đầu tiếp xúc với khái niệm “chia sẻ ngang hàng” – chủ yếu là dùng torrent để tải phim, nhạc hoặc bất cứ cái gì về để dùng. Dần dần, mình cũng trở thành một thành viên tham gia vào quá trình đó một cách nhiệt tình – tạo ra torrent và trở thành một trong các “seed”.

Thursday, January 22, 2015

“Thoát ly”

Ngồi dưới bếp ăn sáng, xem VTV 1 có chương trình giới thiệu về một cụ cán bộ Nguyễn Tạo nào đó “Người thành hoàng làng cộng sản” – được dân một làng ở đâu mạn Thái Bình, suy tôn làm thành hoàng của làng.

Wednesday, January 21, 2015

Cường quốc đại dương - phần 1

Santa Maria
Con người từ khi ra khỏi hang đá, cũng là bắt đầu những bước đầu tiên trong công cuộc chinh phục khoảng cách và tốc độ của mình. Khoảng 3500 năm trước Công nguyên, con người phát minh ra bánh xe, đó chính là cuộc cách mạng tốc độ và di chuyển đầu tiên của con người. Nhưng cũng chính những phát kiến về khảo cổ còn chứng minh, thuyền bè, mái chèo và buồm… là những thứ con người còn phát minh ra sớm hơn, khoảng 4000 năm trước Công nguyên.

Tuesday, January 20, 2015

“Con gái lấy nước mắt làm đầu”

Trong phòng bật điều hòa, dặn hai bạn bé phải ra vào đóng cửa. Ông anh Bôn Ba Nhi Bá rất nhớ, cô em còn nhớ hơn. Ấy thế mà cứ buổi tối đi ra ngoài để “tè”, là cô bé không đóng cửa.

Saturday, January 17, 2015

Friday, January 16, 2015

Chuyện không đáng có

Ở Hà Nội thì kể cả
những ngõ ô tô vào được
như thế này
cũng không nên lái xe vào
Công việc của mình làm ở xa, nên Công ty có chính sách bố trí xe ô tô đón và đương nhiên là có người lái cái xe đó. Với mình, anh chàng đó là cộng sự, không phải là người làm thuê của cá nhân, hay gia đình, do đó cư xử với anh bạn đó giống bạn bè hơn là người có “đẳng cấp thấp hơn.” Cậu ta cũng rất quý mình, coi như anh của cậu ta vậy.

Tuesday, January 13, 2015

Con trai và chú Lê Công Vinh

Sáng sớm tinh mơ nào cu con cũng phải dậy lò mò mặc quần áo, ăn sáng để còn đi học. Trẻ con tiểu học vất vả như… người lớn. Đang ngồi ăn thì bà ngoại mở ti vi xem “Chào buổi sáng,” gặp đúng tin thể thao. Thế nào mà thấy chú Lê Công Vinh chạy loăng quăng trên sân cỏ. Bà ngoại khen: “Công Vinh đẹp trai ra phết nhỉ!” Cu con quan tâm ngay, hỏi lại: “Chú Công Vinh có đẹp trai không hả ba?”

Monday, January 12, 2015

Chuyển làn đường

Đứng chờ đèn xanh có những ngã tư phải chờ đến 100 giây, và trong thời gian đó chúng ta có thể suy nghĩ được khối việc.

Hai người đàn ông xông vào đánh nhau, chỉ vì người này đi xe máy “tạt đầu” người kia. Khi chứng kiến cảnh đó, tự dưng mình lại nhớ ra một bộ phim. Bạn đã bao giờ xem bộ phim “Changing lane”chưa? Đó là bộ phim từ năm 2002 do Ben Afflect và Samuel L. Jackson đóng hai vai chính. Một bộ phim không hẳn là kinh điển hay cực kỳ xuất sắc, nhưng hay và xem xong, nó để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ.

Friday, January 9, 2015

Mệnh đề mở cho nghệ thuật chung sống - Phần 2

Bài viết tiêu đề gốc "Nhìn lại thế giới năm 2014" viết xong từ cuối tháng 11/2014 theo yêu cầu tiến độ và được Biên tập viên báo Nhân Dân đặt lại tên.

Hợp đồng khí đốt Nga – Trung Quốc đòi hỏi một đường ống dẫn khí trị giá lên tới 80 tỷ đôla Mỹ, và nếu chọn đường ngắn nhất tại điểm biên giới Nga Trung qua Tân Cương, quá rủi ro cho Trung Quốc vì điều kiện an ninh bất ổn tại đây. Còn nếu đường ống được xây dựng dọc theo đường sắt xuyên Siberia xuống vùng Viễn Đông của nước Nga, thì nó quá dài, chi phí tốn kém và thời gian xây dựng hoàn toàn không nhanh chóng. Nước Nga chưa dễ dàng rời bỏ thị trường khí đốt Châu Âu, và vẫn

Thursday, January 8, 2015

Con trai và Michael Jackson

Từ dạo Giáng Sinh năm nay hai anh em thích xem các video clip ca nhạc, lúc đầu các bài hát về lễ Giáng Sinh và năm mới, sau đó xem sang cả những bài khác nữa. Đến khi xem các clip của Michael Jackson thì đặc biệt thích và xem đi xem lại.

Wednesday, January 7, 2015

Mệnh đề mở cho nghệ thuật chung sống - Phần 1

Bài viết tiêu đề gốc "Nhìn lại thế giới năm 2014" viết xong từ cuối tháng 11/2014 theo yêu cầu tiến độ và được Biên tập viên báo Nhân Dân đặt lại tên.

Năm 2014 chuẩn bị chia tay chúng ta với đầy ắp những sự kiện, có lẽ từ năm 2001 đến nay, năm của vụ khủng bố 11/9 đánh vào trong lòng nước Mỹ, năm nay là năm nhiều sự kiện quốc tế nhất. Chúng ta hãy điểm lại những sự kiện đó theo dòng thời gian, và chắc cũng sẽ không quên xét xem, những sự kiện đó ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam.

Tuesday, January 6, 2015

Khi ông Putin đi "lướt vàng"

Ảnh cư dân mạng photoshop
chỉ có tính chất minh họa
Tuần trước trên trang Đ.V. xuất hiện một bài báo làm nức lòng người hâm mộ tổng thống Nga Putin nói riêng, hâm mộ “nước Nga của Putin” nói chung: “Mỹ-phương Tây sập 'bẫy vàng' của Nga?” . Tác giả Lê Ngọc Thống còn giật “Một doanh vụ siêu kinh điển như…trong phim Mỹ, khiến chúng ta chưa tin đó là sự thật.” Tác giả chưa tin, nhưng mình thì tin ngay, việc Nga mua vàng là sự thật, còn chuyện sập bẫy hay không, ai bẫy ai, bẫy bằng mồi gì và “con thịt” thu được như thế nào, chúng ta cần gác cái “nức lòng của trái tim nóng” lại mà sử dụng “cái đầu lạnh” ngẫm nghĩ một chút xem thế nào…

Monday, January 5, 2015

“Nếu là Người tôi sẽ chết cho quê hương”

Nghe văng vẳng tivi nhà ai mở đoạn giới thiệu chương trình “Sinh viên Sài Gòn thời hoa lửa” trên VTV1, không chắc có nghe nhầm tên chương trình hay không, nhưng đến khi nghe đoạn nhạc lồng vào bài hát “Tự nguyện” rất hay, lại thấy thú vị. Nghe rõ ràng giọng nam ca sỹ “Nếu là Người tôi sẽ chết cho quê hương.”

Saturday, January 3, 2015

Những cú sốc dầu mỏ thế giới trong thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI - Phần 3

“Cú sốc dầu mỏ lần thứ hai”

Gây ra bởi sự kiện vua [1] Mohammad Reza Pahlavi (26/10/1919 – 27/7/1980) của Iran bị lật đổ và Giáo chủ Ruhollah Musavi Khomeini (24/9/1902 – 3/6/1989) lên nắm quyền ở Iran tháng Giêng năm 1979. Bối cảnh lịch sử của “cú sốc” lần này là giá dầu được duy trì ở mức thấp một thời gian dài sau “cú sốc lần thứ nhất 1973”. Tháng 9/1973, giá dầu chỉ có xấp xỉ 3 đôla một thùng. Dần dần mức cầu về dầu mỏ trên thị trường bắt đầu tăng khá nhanh. Tuy nhiên do sản xuất của Iran giảm mạnh đột ngột, giá dầu trên thị trường cũng biến động mạnh, mức tăng cao nhất 150%.

Friday, January 2, 2015

Những cú sốc dầu mỏ thế giới trong thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI - Phần 2

Đến đây, chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại một số cuộc chiến giá dầu, tạo nên những “cú sốc dầu mỏ” mà thế giới đã gặp trong khoảng bốn mươi năm.

“Cú sốc dầu mỏ lần thứ nhất”

Thursday, January 1, 2015

Những cú sốc dầu mỏ thế giới trong thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI - Phần 1

Vùng Trung Đông của thế giới luôn luôn là điểm nóng trong lịch sử loài người hiện đại từ đầu thế kỷ XX, chủ yếu là gắn liền với các quốc gia về nguồn năng lượng hóa thạch dầu mỏ và khí đốt. Ở khu vực này có thể điểm mặt người Anh, người Pháp, người Đức (nói riêng hay phe Trục trong Chiến thành thế giới lần thứ hai) Hoa Kỳ và từ sau Chiến tranh, còn có cả người Nga (Liên Xô.)