Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, September 30, 2016

Liệu Nga có thể bị kiện sau khi có kết luận điều tra vụ MH-17?

Những người quan tâm tình hình quốc tế chắc chắn sẽ không thể bỏ qua sự kiện Nhóm các công tố viên quốc tế hôm 28/09/2016 công bố báo cáo nói tên lửa phòng không Buk bắn hạ phi cơ MH17 của hàng không Malaysia hồi năm 2014 “được chuyển từ Nga sang lãnh thổ Ukraine.” Dư luận sẽ băn khoăn rằng liệu Nga có thể bị kiện, hay nói cách khác có thể bị ràng buộc bởi một trách nhiệm pháp lý quốc tế?

Tuesday, September 27, 2016

Xin đừng đổ tại cái nghèo

Một cảnh ghi trên đường La Thành, 
Hà Nội. 
Ảnh: Đoàn Bổng
Ở Việt Nam, Thần Chết có quá nhiều việc để làm

Không chỉ một mình cháu bé 9 tuổi bị tấm tôn cắt vào cổ lấy đi mạng sống mà bất kỳ ai trong số chúng ta cũng đều có thể gặp tình huống tương tự: chỉ chưa đầy 48 giờ sau một người phụ nữ khác cũng bị tấm tôn cắt đứt khí quản, thiệt mạng. Tất nhiên rủi ro có thể rình rập bất cứ ai, nhưng rõ ràng ở Việt Nam ngày nay, Thần Chết đang có quá nhiều việc để làm.

Friday, September 23, 2016

Con bài Triều Tiên trong ván bài Đông Bắc Á

Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên hay gọi tắt là Triều Tiên, xứ sở bí ẩn vì sự bưng kín thông tin “nội bất xuất, ngoại bất nhập” của nó, nhưng cứ thỉnh thoảng lại làm hoảng hồn thế giới về những vụ thử tên lửa, những lời đe dọa dùng vũ khí hạt nhân của mình. Quá thiếu thông tin để đưa ra những nhận định và dự đoán, nhưng những lời đồn thì luôn kích thích trí tưởng tượng của người thờ ơ nhất.

Monday, September 19, 2016

Đôi điều về nhận thức pháp luật của cán bộ chiến sỹ ngành công an

Vụ hai cán bộ công an thành phố Hạ Long bị cho là hành hung một cán bộ công an khác công tác tại Công an Tỉnh Quảng Ninh đang thu hút nhiều sự chú ý của dư luận. Tôi không dám đưa ra nhận xét gì về vụ việc, vì tất cả còn đang trong giai đoạn điều tra và chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, nhưng một vụ như thế này cũng gây ra nhiều suy nghĩ.

Saturday, September 17, 2016

Phản biện GS Ngô Bảo Châu về “phẫn nộ tạo động lực phát triển xã hội”

Sau khi viết bài “Tôi và Ngô Bảo Châu” đã nhận được nhiều ý kiến, cả đồng tình lẫn phê bình – và thực sự tôi rất lấy làm cảm kích vì nhờ những lời phê bình đó mà tôi có thể viết lại bài đó thành một bài báo hoàn chỉnh. Về nguyên tắc, tôi vẫn giữ nguyên nhãn quan của mình, nhưng rút kinh nghiệm một số ý được trình bày với một cách khác, đỡ gây hiểu lầm hơn.

Có một người bạn gửi cho link dẫn đến bài báo từ năm ngoái về buổi giao lưu ra mắt sách “Kẻ trăn trở” của TS Lương Hoài Nam. Đáng chú ý ở buổi giao lưu này, GS Ngô Bảo Châu nói “Người biết phẫn nộ, biết trăn trở chính là người tạo ra động lực thay đổi xã hội, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Friday, September 16, 2016

“Tôi và Trịnh Xuân Thanh” hay Đạo Phật chống tham nhũng bằng cách nào?

Giựt cái tít cho nó oai, thực chất mình chẳng biết cái anh Trịnh Xuân Thanh ấy là ai cả, và chắc chắn là anh ta cũng chẳng biết mình là ai. Nhưng mà dạo này anh ta cùng cái cậu “gió máy” gì đó đình đám quá, nên cũng hơi hơi biết biết.

Monday, September 12, 2016

Xin đừng bắt tác giả tặng sách

Đời “chém gió” viết được vài bài báo, đôi cuốn sách, cũng thấy hết cả hơi. Tiền không có thì bán đứt luôn cho nhà xuất bản, họ tự bỏ tiền ra để tổ chức sản xuất, mình có chút nhuận bút và chục cuốn “theo tiêu chuẩn” không phải mua.

Friday, September 9, 2016

Cũng chốt chuyện “Hán nô”

Chờ các báo “khép lại” xong hẳn vụ “Đưa việc học chữ Hán vào trường phổ thông” mình mới từ từ “khép theo,” cho đỡ gạch đá.

Nói luôn từ đầu, mình không ưa nhà cầm quyền Bắc Kinh về thái độ bành trướng, bá quyền của họ. Ai chơi với mình trên Facebook đủ lâu sẽ nắm được số bài viết thể hiện thái độ rất rõ ràng về việc này, với cuộc chiến Biên giới 1979, Gạc Ma 1988 và Hải Dương Thạch Du 981 năm 2014 đăng trên một số báo trong nước.

Từ việc dùng từ ngoại lai nghĩ đến tính cách của người Việt

Tham gia những nhóm mua bán trên Facebook thấy một chuyện rất thú vị, đó là một từ tiếng Anh chỉ sau vài năm, bị dùng sai nghĩa hoàn toàn đến mức trái ngược.

Thursday, September 8, 2016

“Dạy con dạy cha”: Chỉ cần chúng ta biết trò chuyện với con thì chúng hoàn toàn có thể là những người tốt

Thế là cuộc phiêu lưu của ba bố con nhà Bôn Ba Nhi Bá, Bá Ba Nhi Bôn lại vẫn tiếp tục. Cuộc sống như một dòng sông chảy mãi, ngày nào cũng có một chuyện gì đó để nói với các con, để cùng học với chúng nó.

Monday, September 5, 2016

Xin hỏi con đường

Ải Chi Lăng
Trải qua mấy chục năm, rồi thì cái gì cũng phải xuống cấp, nếu không thì nó cũng không đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống mới ngày càng phát triển. Con đường mới mở “rộng thênh thang tám thước” mãi rồi cũng thành nhỏ bé và chật hẹp. Phương tiện, xe cộ tốt hơn, đi nhanh hơn, rồi thấy sao mà nó quanh co, khúc khuỷu đến thế…

Thursday, September 1, 2016

Học giỏi để làm gì?

Chục năm trở lại đây với sự bùng nổ của các diễn đàn trực tuyến và sau đó là mạng xã hội, thì nhanh chóng “tìm đến nhau” là rất nhiều các ông bố bà mẹ quan tâm đến nuôi dạy con cái, đặc biệt là việc học tập của con. Cuộc sống của người Việt Nam ngày càng đầy đủ hơn, thì nhu cầu cũng cao hơn, trong đó nhu cầu về giáo dục cho con trẻ lại càng trở nên bức thiết. Chính vì vậy mà đến thời của “thế giới phẳng” khi mà giai đoạn khó khăn về tiến cận thông tin dần qua đi, người ta càng du nhập nhiều những “tư tưởng mới” trong giáo dục.