Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, June 27, 2012

Tiếng chổi tre



Ngày xưa trong sách tập đọc(không nhớ được là lớp mấy) có một bài thơ rất hay của Tố Hữu.

Về sau, mỗi lần nhìn các chịcông nhân của Công ty môi trường đô thị (URENCO) đi quét rác, lại nhớ bài thơTiếng chổi tre:

Tuesday, June 26, 2012

Những hạm tàu Nga đầu tiên trên bến cảng Việt Nam



Tư liệu của đài Tiếng nói nước Nga

Khi nào thì ở Việt Nam xuất hiện những con tàu đầu tiên từ nước Nga xa xôi? Đó là câu hỏi mà chúng tôi bắt gặp trong một số thư thính giả gửi đến gần đây. Quan sát viên đài chúng tôi đã yêu cầu nhà sử học Matxcơva giải đáp câu hỏi này.

Wednesday, June 20, 2012

Người bạn mới


Làm quen nào...
Thật ra, phải đặt tên cho câu chuyện này là “Người” bạn mới (chữ người ở trong ngoặc kép). Nhưng từ trước đến nay, cách gọi này thông dụng, nên cũng chỉ cần giải thích thêm tí chút mà thôi.

Thursday, June 14, 2012

Một chuyện tình Đà Lạt


Hungmgmi (NuocNga.net)

Một góc hồ Tuyền Lâm
Những ngày ở Đà Lạt, bỗng gặp lại một ông anh nhà thơ. Anh bỏ Hà Nội đã mấy năm vào “miền đất lạnh”. Anh xuất xứ gia đình địa chủ gộc Bắc Giang, bố mẹ đã từng được Bảo Đại mời vào dinh làm quản gia. Một buổi trưa, ngồi cùng anh bên bờ hồ Tuyền Lâm thơ mộng, vút ra xa là một khung cảnh lãng mạn tuyệt vời. Hồ thì xanh thẳm, lặng phắc, và xa xa là những đồi thông xanh rì nhấp nhô, nhấp nhô. Những con thuyền sơn trắng đậu sát mép nước, dập dờn theo từng cơn sóng nhỏ. Bỗng mưa sầm sập đến, cả mâm rượu thu lu sát góc quán. Trong những câu chuyện vi vút gió, tình cờ mới biết thêm rằng ông anh là em trai ruột của Vương Thịnh, người đã dịch ra tiếng Việt bài hát Chiều ngoại ô Moskva vẫn quen thuộc với hàng triệu thính giả người Việt suốt mấy chục năm qua. Anh Vương Thịnh đã mất, là một người tài hoa và đã gắn định mệnh đời mình với quê hương bạch dương khi chớm tuổi đôi mươi:

Thursday, June 7, 2012

Nỗi sợ hãi



Con trai rất thích đi công tác với ba, ngoài những lý do: được đi chơi rừng, núi, biển… hay đi ô tô suốt ngày, còn vì lý do mỗi lần đi lại được ở một khách sạn khác nhau.

Wednesday, June 6, 2012

Một lần vào thăm Lênin


Xếp hàng vào lăng Lênin
Cả đời mới mò đến được nước Nga. Nghe người ta bẩu, đến Mátxcơva mà không thăm Quảng trường Đỏ, coi như chưa đến nước Nga.

Monday, June 4, 2012

Hồng như màu của bình minh…



Cách đây tầm sáu tháng đi qua quán sách cũ quen thuộc, thấy bà hàng sách đang ngồi say mê hát với hai bà bạn. Một ông già bắt nhịp, ý như “thày giáo” dạy hát.

Gần đây, nhà hàng xóm cùng ngõ cũng xuất hiện một nhóm, tụ tập ba bốn bà già. Chẳng bao giờ nghe tiếng bà chủ nhà ấy, thế mà bây giờ lại được nghe bả hát. Thế mới kỳ.