Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, January 26, 2016

Người miền xuôi đi chơi tuyết có vô cảm và chuyện làm từ thiện ở vùng cao

Đợt rét kỷ lục hiếm khi thấy (từ 1977 đến nay mới có nhiệt độ thấp thế này ở Việt Nam) ảnh hưởng cả một vùng rộng lớn, từ nước Mỹ đến nước Nga, từ Trung Quốc sang Nhật Bản Hàn Quốc đến Việt Nam... Cả trên mạng xã hội lẫn trên các báo mạng đều tràn ngập những hình ảnh người người nhà nhà, lũ lượt lên các vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) Sapa (Lào Cai)… để xem hay “chơi” tuyết. Tất nhiên thời bùng nổ thông tin, cũng sẽ kéo theo rất nhiều ý kiến trái chiều về chuyện này.

Monday, January 25, 2016

Hà Nội có tuyết rơi

Từ đầu mùa đông đến nay, Hà Nội chỉ có nồm ẩm, thỉnh thoảng nóng là chính, chẳng có trận rét nào. Gần đến Tết [1] ông Trời cho bà con một vố. Trận này đâu có phải mình Việt Nam, mà bao nhiêu nước rét ơi là rét, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên… 

Friday, January 22, 2016

“Lấy giới làm thầy”

Mình có thằng bạn, nói chính xác là bạn của bạn sau cũng thành bạn, quen dắt dây ấy mà – ngoài nghề chính là giảng viên đại học Mỹ Thuật, nó còn có thêm nghề thày cúng. Mình đặt cho nó cái tên “V. phù thủy.”

Thursday, January 21, 2016

Bị add vào group trên Facebook mà chẳng hề mong muốn


Gần đây có rất nhiều lời phàn nàn vì bị bạn bè add vào những nhóm trên Facebook, thường thấy những nhóm đó có đến vài trăm nghìn đến cả triệu thành viên, thì chúng ta hiểu ngay đó là những nhóm được lập ra để nhằm những mục đích rất không trong sáng.

Wednesday, January 20, 2016

“Mồm loa mép giải”

Mồm một con ba ba cỡ lớn
Chinese soft-shell turtle
(Trionyx sinensis)
Cứ nói nhau mày là cái ngữ “mồm loa mép giải” mà nhiều khi không để ý tại sao nó lại có cái câu đó. Mồm như cái loa, thì dễ hiểu rồi. Cả mấy tuần nay, loa phường phát hết công suất, không nó là âm lượng lớn nhất thì còn ai vào đó nữa. Mồm mà như cái loa, thì kinh rồi.

Tuesday, January 19, 2016

Con trai và “Ở nhà một mình”

Cả nhà mê xem phim thì rõ rồi – nhưng phim hài thì đặc biệt mê. Đương nhiên nhân vật được nhớ và ham thích nhiều nhất là anh bạn xêm xêm tuổi với con trai: ‎Kevin McCallister. Thông minh, xinh xắn, dễ thương nhưng cũng rất nghịch ngợm. Kevin còn nhỏ nên những xung đột của chú với người anh trai, thường xuyên bị mắng vì anh trai của chú lớn hơn, khéo léo che giấu “tội lỗi” của mình hoặc giả vờ hối cả rất giỏi, còn anh chàng kia thì rất hay bị mắng.

Friday, January 15, 2016

“Suy ngẫm và hy vọng” – Thế giới năm 2015 nhìn lại

Ngồi nhìn lại những sự kiện trong năm 2015 chúng ta chưa thể hết bàng hoàng với những vụ khủng bố gần như liên tiếp trong một thời gian ngắn. Chỉ trong hai tháng 10 và 11 có đến 4 vụ khủng bố: ngày 10/10 vụ đánh bom ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ; ngày 31/10 máy bay A-321 của Nga rơi trên bán đảo Sinai, cướp đi sinh mạng của 224 người. Chỉ trong hai ngày liên tiếp là 12 và 13/11 là hai vụ khủng bố ở Beirut, Libăng và một “sêri” vụ tấn công tại Paris.

Wednesday, January 13, 2016

Chuyện “Gia Cát cầu phong” hay “Thần linh nổi giận”

Đọc “Tam Quốc diễn nghĩa” có chuyện Gia Cát Khổng Minh cầu gió đông nổi trong ba ngày, đủ để Chu Du thi hành kế hỏa công phá tan trăm vạn quân Tào lập nên trận Xích Bích lịch sử, từ đó hình thành thế chân vạc Trung Quốc chia ba.

Monday, January 11, 2016

“Uấy, sao dạo này béo thế!” hay xử lý vụ “hai cằm” như thế nào?


Bao công tập luyện, thay đổi chế độ ăn uống… sút hơn chục cân rất hiệu quả. Hôm ra ngân hàng ngồi hủy cái tài khoản vì dạo này chẳng có tiền mà chứa vào đó trong khi bị trừ phí cứ ngoem ngoém thì gặp cô bạn học cũ.

Thursday, January 7, 2016

“Đạo Phật cực kỳ yếm thế!”

Sáng hôm qua có một cô hỏi: “Nếu như Đạo Phật dạy không có ham muốn, thì làm sao mà có động lực phấn đấu?” Thực ra đây là một câu hỏi thường gặp, và dạng thức khác của nó là “Đạo Phật dạy người ta không có ham muốn, do đó không có động lực phấn đấu!” và dạng thức cao hơn của nó là “Đạo Phật cực kỳ yếm thế!”

Phải không vậy?

Tuesday, January 5, 2016

Cuối năm qua núi

Đèo Gió, Bắc Kạn
Chiều cuối năm 2013
Nikon D800, AF-S 16-35 f/4G
Nửa năm nay không lên núi, nhớ núi quá. Tuần trước nhìn tấm ảnh một người bạn post lên Facebook, con đường nho nhỏ đi vào xóm, ngôi nhà dưới chân quả núi thâm thấp với cái cây đa cổ thụ, thấy xốn xang.