Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, September 28, 2017

Những ông bố bà mẹ đang giết con

Cách đây 2 tuần, nhà mình có đi nghỉ “hôm xì tây” ở biệt thự của một chị tiến sĩ nhi khoa, nay nghỉ hưu đang tập trung sang lĩnh vực dạy trẻ tự kỷ. Từ một bác sĩ tu nghiệp ở Leningrad (nay là Saint Petersburg) về, hoàn toàn theo “duy vật biện chứng,” nay chị cũng có nhiều thay đổi trong quan điểm.

Monday, September 25, 2017

“Con gà tồ lo lắng”

Ba, mẹ và các cô chú có con bằng tuổi Nhi Bá, sinh năm 2005 “cầm tinh con gà” hay gọi vui là lũ “gà tồ.” Mà đúng cái bọn này… tồ thật. Từ hơn một năm nay, Bôn ba Nhi Bá tỏ ra có chiều lo lắng một chút…

Rình mãi mới có lúc thuận tiện để gợi chuyện nói với anh chàng. “Phải chăng con dạo này có điều gì lo lắng?” nhưng ngay cả khi được hỏi rồi, anh thanh niên của nhà tôi vẫn có vẻ không thoải mái, cởi mở cho lắm, nên ba của anh ta đành phải chủ động tiếp tục câu chuyện.

Tuesday, September 12, 2017

Ngay cả tham nhũng cũng phải có phước

Mấy ngày cứ loạn xạ hết cả lên về chuyện 6 tỷ đi xây trường cho trẻ vùng cao là "tiền bẩn," cần tẩy chay. Phải nói rằng, mình  cũng là một con người bình thường với đầy đủ hỉ, nộ, ái, ố... và thành kiến, cũng bị ảnh hưởng bởi "dư luận" cho rằng cô nào đó, con ông nào đó, trùm tham nhũng thế này thế khác. Những điều đó hoàn toàn có căn cứ, thậm chí rất vững chắc để chúng ta tin là có thật.

Câu chuyện “hèn hạ” thứ nhất: “Thế nào là hèn?”

Chú Tuấn Anh là em họ con dì con già của ba, do đó em Nhí con chú Tuấn Anh, là em họ của anh em nhà Nhi Bá, Nhi Bôn nhưng đã xa hơn một tí. Nhí xinh xắn, dễ thương và ngoan. Đặc biệt Nhí có vẻ rất nhanh nhẹn, có tố chất thể thao. Năm ngoái, Nhí vào lớp Một, là học sinh bé nhất của trường và… câu chuyện bắt đầu.

Monday, September 11, 2017

Tại sao rất nhiều học sinh Việt Nam đi du học không thành công?

Lác đác chúng ta nghe đây đó có chuyện bạn A, bạn B… được gia đình cho đi du học, rồi “học không được phải về nước.” Vì là những chuyện nghe “truyền mồm sang tai” nên chúng ta không có con số thống kê cụ thể tỷ lệ những trường hợp không thành công đó là bao nhiêu. Nhưng từ góc độ cá nhân, được “ba cùng” (ăn, ở, học cùng) với các lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài rồi, thì tôi nhận thấy tỷ lệ đó là không nhỏ, nếu không muốn nói là tỷ lệ thành công khá kém cỏi.

Friday, September 8, 2017

Chụp ảnh trên đường tàu dưới góc độ pháp lý

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Cứ thỉnh thoảng trên “báo mạng” lại xuất hiện bài về “Bộ ảnh trên đường tàu của nhiếp ảnh gia chấm chấm chấm…” hay gần đây bắt đầu có những ý kiến về việc chụp ảnh trên đường tàu là nguy hiểm. Vậy từ góc độ pháp lý, thì việc chụp ảnh trên đường tàu sẽ được nhìn nhận ra sao?

Wednesday, September 6, 2017

Chuyện đại gia mì tôm bất động sản sản xuất ô tô

Bà con bàn tán xôn xao chuyện cái bác gì, nguyên đại gia mì tôm ở Ucraina, múc bao nhiêu đất làm du lịch và bất động sản – và kinh doanh kể ra cũng rất tốt, dịch vụ được “của ló…” nay nhảy cả vào lĩnh vực sản xuất ô tô. Mình không đi ô tô, nhưng cũng đã từng tham gia viết mấy dự án sản xuất ô tô, cũng như chạy chọt thủ tục xin cấp phép cho chúng, nên cũng biết đôi điều…