Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, November 30, 2015

Bỏ “con mã” SU-24, Putin có “chiếu bí” được Phương Tây?


Trong tuần này Việc chiếc cường kích SU-24 của không quân Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ cho tiêm kích F-16 bắn hạ trên vùng biên giới Syria – Thổ thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Cổ phiếu nhiều thị trường sụt giảm, giá lira Thổ giảm so với đôla… thậm chí cả chứng khoán Nga cũng giảm. Người ta lo sợ đụng độ vũ trang sẽ loang ra to hơn, thậm chí khả năng một cuộc chiến tranh có tính chất toàn diện sẽ nổ ra.

Friday, November 27, 2015

Bác “Chí Phèo” thợ sơn

Nhà đối diện đập đi xây lại, ầm ĩ, mù mịt nửa năm nay chưa xong. May mà hai bạn nhỏ đi học cả ngày nên ít phải chịu đựng, vì đến tối các chú các bác ấy nghỉ, không gian yên tĩnh và trong lành hơn ban ngày được một chút.

Thursday, November 26, 2015

Vụ bắn hạ máy bay SU-24 và quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ

Máy bay SU-24 của Nga bốc cháy 
sau khi bị 2 tiêm kích F-16 
của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. 
Ảnh: Reuters.
Thế giới còn nguyên những cái nhìn đa chiều về việc Nga tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo IS đang chiếm đóng một diện tích lớn thuộc lãnh thổ hai nước Iraq và Syria, những tiếng súng khủng bố ở Paris còn văng vẳng dư âm, thì sự kiện chiếc máy bay cường kích SU-24M của không quân Nga bị bắn hạ bởi tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ lại làm tình hình thế giới đã nóng càng thêm nóng.

Wednesday, November 25, 2015

Có phải người giàu cũng khóc?

Bạn B.H. và anh cu nhà tôi học cùng với nhau. Hai bạn chơi thân lắm, giờ chơi cử rủ nhau chạy vòng quanh sân suốt. Cô giáo lần nào cũng mách: hai bạn thân nhau lắm, cứ rinh rích, rinh rích suốt thôi.

Monday, November 23, 2015

“Làm anh khó lắm, phải đâu chuyện đùa!”

Anh em nhà Nhi Bá, Nhi Bôn cực kỳ thân nhau – lúc nào cũng “Anh Nhi Bá thế này, em Nhi Bôn thế kia…” ơ thế mà cũng có những lúc chành chọe nhau ra trò.

“Bà ơi anh Nhi Bá nói bậy con!” “Nói bậy là thế nào?” “Anh ấy gọi con là Nịch!” Bà cười: “Thì con chắc nình nịch như cái nắm cơm như thế này, anh yêu con anh mới gọi con thế.” Cô bé hậm hực thêm một tí rồi thôi, còn ông anh của cô ta thì nhăn nhở cười. Cô bé này nó thế, cứ thấy chuyện này chuyện kia là nó mách người lớn, và biết cách tự giải tỏa khá nhanh, nhưng với ông anh thì không dễ như vậy.

Saturday, November 21, 2015

Mẹ hiện đại dạy con

Từ mùa hè năm nay, mình được tiếp xúc nhiều với một số bà mẹ trẻ, hiện đại và rất quan tâm đến con cái. Sự tích cực của các cô hoàn toàn không cần phải bàn cãi, nhưng càng về sau khi tiếp xúc nhiều hơn, thì trong mình lại dấy lên sự băn khoăn… không hề nhẹ.

Friday, November 20, 2015

Hai cái dở hơi

Có anh bạn Facebook hôm trước băn khoăn: “Nói dối; Nói xấu; Không nói. Cái nào nên làm hơn
- Nói dối người ta tốt mà nói người ta xấu và người ta xấu mà nói người ta tốt
- Nói xấu (không dóc): xấu nói xấu => nói thật
- Không nói: không khuyến khích cái tốt bằng lời khen, không ngăn chặn cái xấu bằng lời chê bai.”

Và mình trả lời thế này:

Wednesday, November 18, 2015

Dùng tay để giải quyết vấn đề


Việc giơ tay đánh bạn, đánh anh trai… đang là “vấn nạn” của cô bé Bá Ba Nhi Bôn. Không những thế, cô bé còn có những biểu hiện lệch lạc khác nữa.

Monday, November 16, 2015

Doanh nhân đào vàng

Doanh nhân D. được mệnh danh “to mồm” nhất tỉnh B., một tỉnh miền núi phía Bắc. Ông ta sẵn sàng lên tận Ủy ban nhân dân tỉnh, đứng hò hét giữa sảnh trụ sở chỉ để gặp được Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch tỉnh.

Saturday, November 14, 2015

Con trai và “chú lính chì dũng cảm”

Con đã đọc truyện “Chú lính chì dũng cảm” của An-đéc-xen chưa nhỉ? À, ba nhớ là con đọc rồi, từ hồi bé con tập đọc bằng truyện tranh đó, rồi lớn hơn mẹ đã đọc cho con câu chuyện đó. Đầu tuần, con đi học về và xin phép ba mẹ được đi xem cùng cả lớp – mẹ bạn Đức mua vé cho các bạn đi xem “Lửa Thiện Nhân” và tất nhiên là ba mẹ đồng ý ngay chứ. “Con sẽ xem một bộ phim về một em, kém tuổi con, và người ta gọi em là “Chú lính chì Thiện Nhân.” Con xem đi, rồi về kể cho ba mẹ xem con cảm nhận như thế nào nhé!”

Friday, November 13, 2015

Cái then cửa

Câu chuyện ông anh xã hội thứ nhất

Mình chơi thân với một ông anh trong ngành Công an, - lính phòng chống ma túy. Anh ấy là người liêm khiết, nên khi anh ấy lên nắm quyền chỉ huy phòng chống ma túy trên một địa bàn thì kiên quyết dẹp tệ nạn và nói “không” với tiêu cực, quyết không thỏa hiệp. Một số “lính” dưới quyền của anh ấy trước đó ăn tiền bảo kê đã quen, cũng bị kỷ luật, ra khỏi ngành.

Thursday, November 12, 2015

Phật tại tâm – phần 5

Thế kỷ 20 các nhà vật lý đã tìm ra một hạt rất rất cơ bản, đó là hạt neutrino, đến nay người ta bắt đầu chứng minh được rằng nó có khối lượng. Rồi lại tìm ra hạt cơ bản khác nữa như quartz… Tuy nhiên như trên mình đã viết, khoa học của con người vốn dựa trên các phép đo (chủ nghĩa thực chứng) nên luôn luôn bị giới hạn. Do đó trong tương lai, con người hoàn toàn có thể tìm thấy được những hạt khác nữa, còn cơ bản hơn neutrino và quartz...

Wednesday, November 11, 2015

Nói dối, nói thật

“Ba ơi, con đọc trong truyện tranh Doraemon, có đoạn bà của Nobita phải nói dối mẹ của Nobita để cứu bạn ấy. Thế có nói dối nhưng mà tốt không hả ba?” Lúc đó mấy ba con đang chuẩn bị tập thể dục ngoài ao làng, nên ba khất đến một lúc khác nói chuyện.

Friday, November 6, 2015

Có cái con y như con nòng nọc

Lớp của em Bá Ba Nhi Bôn đã chia tay nhau, mỗi bạn tứ tán về một trường, nhưng các “sinh viên đại học chữ to” nhớ nhung nhau lắm, đặc biệt là mấy cô gái. Có dịp gặp nhau là họ ôm chầm lấy nhau, “tớ tớ ấy ấy” ríu ra ríu rít, rất là yêu.

Thursday, November 5, 2015

Phật tại tâm – phần 4

Ngày xưa đọc một câu chuyện điển tích, nhà vua của một xứ Ấn Độ khi hỏi một loạt các nhà hiền triết, rằng cái gì nhanh nhất? Người thì bảo là mũi tên hòn đạn nhanh nhất (năng lực của con người) người bảo sấm nhanh nhất (âm thanh) người thì bảo, mặt trời nhanh nhất (ánh sáng)… một thày tu Bàlamôn trả lời xác đáng nhất: Ý nghĩ là nhanh nhất. Ông giải thích, không phải ta tưởng tượng, nghĩ một cái thôi là đã thấy mình trên cung trăng hay sao?

Monday, November 2, 2015

Bộ trưởng hiến tạng, Bộ trưởng đu dây…

Khi Bộ trưởng hiến tạng

Không ai có thể nghi ngờ về nghĩa cử cao đẹp của một người dù chỉ là “bình thường” thôi, nhưng tình nguyện hiến tạng của mình để “thay thế” bộ phận cơ thể bị hỏng, cứu sống của một người khác. Việt Nam với truyền thống phương Đông “chết phải toàn thây” nên việc hiến tạng còn quá xa lạ. Chính vì thế mà mới có con số 26 người đăng ký hiến tạng trong 5 năm qua – quá ít ỏi so với dân số gần 90 triệu của đất nước.