Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, June 30, 2016

Hơn một thế kỷ quan hệ Nga – Trung có “đồng sàng dị mộng?”

Trái sang phải:
Mao, Bulganin, Stalin, Tsedenban
Tổng thống LB Nga V.Putin đang có chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa từ ngày 25/6. Có thể nói quan hệ giữa hai nước này thu hút được rất nhiều sự chú ý của dư luận thế giới, đặc biệt trong hoàn cảnh hiện nay khi cả 2 quốc gia này một đang ở thế bị cô lập và một thì có thể sẽ bị cô lập sau vụ Philippines kiện Trung Quốc ra án Trọng tài thường trực (PCA) về những tranh chấp trên Biển Đông.

Tuesday, June 28, 2016

Công chức, anh là ai?

1. Tôi đi thi công chức. Thời tôi ra trường cách đây ngoài hai chục năm, bắt đầu có những cuộc thi tuyển công chức được thông báo công khai vào các bộ ngành trung ương. Đi dự thi tôi gặp nhiều bạn khóa trên, cùng khóa, khóa dưới và cơ man sinh viên các trường khác, cán bộ của các cơ quan khác… đến dự thi. Một số bạn tôi rất rõ về năng lực học tập của họ, và với đề thi đã ra tôi biết cả tôi lẫn họ đều có thể làm bài một cách hoàn hảo.

Sunday, June 26, 2016

Băn khoăn với “Học kỳ quân đội”

Ngay từ khi kỳ nghỉ hè bắt đầu thì khắp nơi rộ lên quảng cáo cho các chương trình rèn luyện kỹ năng sống “Học kỳ trong quân đội” “Chiến sĩ công an tương lai…” Lâu nay chúng ta nói nhiều đến việc trẻ em Việt thiếu được đào tạo kỹ năng sống, trong nhà trường học quá nhiều kiến thức “chết,” khô khan, cứng nhắc, ít có ý nghĩa thực tiễn.

Monday, June 20, 2016

Vụn vặt 56: Máy bay rơi và thuyết âm mưu

Ai đã từng đi bơi nhảy thử xuống nước xem nếu “đập chiếu” xuống nước nó sẽ mạnh như thế nào. Mình có thằng bạn chỉ có “đập chiếu” về nhà đái ra máu, đi khám thấy tổn thương cả bàng quang lẫn ống tiểu.

Thursday, June 16, 2016

Vụn vặt 55: Pháo lậu nổ, pháo sáng “tịt” và ấm sứt vòi

Hồi chưa cấm pháo, có vụ gần Tết xe khách chở pháo như một thứ hàng hóa thông thường (chắc có cả thuốc pháo không chừng.) Nổ to lắm, chết dễ thường đến ba chục người, đau thương.

Vừa tuần trước xe khách từ Lào chạy về Nghệ An cũng lại nổ, vẫn pháo. Chết 8 người, đúng là thương tâm không gì cho bằng.

Wednesday, June 15, 2016

Nga có thể đứng ngoài Biển Đông nếu muốn (*)

Ngày 10/6/2016, Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M.Zakharova đã có thông báo hay công bố về lập trường chính thức của Nga về tình hình Biển Đông (Ảnh trái). Đáng chú ý, lập trường này của Nga gây dậy sóng dư luận Việt Nam thì phát biểu từ phía chính một số nhà bình luận thường xuyên người Việt, lại biến sóng gió thành bão.

Monday, June 13, 2016

Chuyện Hàn Tín “thông cống”

Bẵng đi một thời gian khá lâu, nghỉ hè này con trai lại đi sinh hoạt Hướng đạo sinh trở lại. Thế nào mà cuối buổi sinh hoạt hôm nay anh phụ trách lại cho chơi một trò đến là… hoài niệm, hì hì hì…

Saturday, June 11, 2016

Con trai và Aiden Webb

Suốt mấy ngày theo dõi tin tìm kiếm anh thanh niên người Anh Aiden Webb bị nạn ở Phăng-xi-păng, người nắm tin tức nhanh nhất hóa ra lại là bạn Bôn Ba Nhi Bá. Lúc tìm được anh ấy, chính Nhi Bá nghe tin trên ti vi và kể lại cho ba…

Friday, June 10, 2016

Vay tiền mua ô tô

Lại chuyện cái ô tô, ái chà, sao mà chuyện này nó dai dắng thế. Cả lớp bạn Bôn Ba Nhi Bá (mà cả lớp bạn Bá Ba Nhi Bôn nữa) gia đình không có ô tô như nhà mình là rất, rất thiểu số. Gần như cái thứ đó bây giờ đã là tiện nghi tối thiểu, không có không được…

Wednesday, June 8, 2016

Đời là bể khổ

Chẳng cần theo học Phật, bao người nói được câu đó. Chỉ cần xịt cái lốp xe còng lưng đẩy hoặc nóng nhễ nhại thay bánh xe là có thể than lên được rồi.

Friday, June 3, 2016

Sử dụng máy điều hòa thế nào là hợp lý?

Mức sống ngày một nâng lên, đồng nghĩa với việc chúng ta có nhiều tiện nghi hơn – với nhiều gia đình thì máy điều hòa nhiệt độ bây giờ là không thể thiếu, có thể nói là dùng quanh năm cả mùa nóng lẫn mùa lạnh.

Một trong những băn khoăn đầu tiên là dùng điều hòa như thế nào cho tiết kiệm nhất và đạt hiệu quả cao nhất, bởi điều hòa nhiệt độ cùng bình nước nóng chính là hai thứ ngốn nhiều điện nhất.