Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, May 31, 2017

“Bôi lên chăn!!!...”

Khăn piêu
Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa
Cả cuộc đời của mỗi thiên thần, bạn nào cũng có lần… ị đùn. Và sau đây là một câu chuyện cóc nhảy nhất trong tất cả những câu chuyện cóc nhẩy mà nhân loại đã từng gặp.

Số là, cả nhà ngồi nói đủ thứ chuyện thế nào, ra chuyện hồi hai tuổi, anh Bôn Ba Nhi Bá đi nghỉ mát trong Đà Nẵng, ị đùn ra sàn gỗ, mẹ phải đi dọn hết cả hơi. Cô bé Bá Ba Nhi Bôn thích lắm, cười khanh khách:

“Anh Nhi Bá có lần nào ị đùn ra giường không ba?”

Tuesday, May 30, 2017

Macron – Putin: 14 ngày và 14 năm

Năm 1985, khi V. Putin nhận nhiệm vụ tình báo viên ở Dresden, CHDC Đức cũ, thì Emmanuel Macron chỉ là một chú bé học tiểu học. Cuộc đời cũng khó có ai học được chữ ngờ, một ngày tay tình báo lão luyện, sành sỏi trên chính trường lại nhanh chóng đến gặp “chú nhóc” ngay khi nhận được lời mời.

Monday, May 29, 2017

Chuyện vịt chuyện ngan

Nghỉ hè, bà ngoại bảo hai thằng cháu, anh em “con dì con già” với nhau: “Chúng mày phải có việc gì đó mà làm, chứ cứ chơi nhong nhóng nó hư người.” Hai thằng “nhong nhóng hư người” thực ra, thằng lớn 10 tuổi là mình, thằng bé 5 tuổi là nó, chưa có mấy khái niệm về việc phải có một “công ăn việc làm.”

Friday, May 26, 2017

“Vấn nạn nghỉ hè”

Ông bạn vong niên gọi điện một cách gấp gáp, vời sang để bàn ngay một chuyện về một vấn đề vừa nổi lên cực kỳ cấp bách: làm thế nào để trông thằng cháu ngoại sắp “rơi vào đầu ông bà.” Số là con gái bác ấy định cư ở Châu Âu, đã nhập vào quốc tịch của nước họ rồi, và hai đứa con chuẩn bị nghỉ hè. Bố mẹ chỉ có thể trông được một đứa, còn đứa kia – “tống” về cho ông bà.

Wednesday, May 24, 2017

Bại não


Có những bạn sinh ra đã không được làm người bình thường – những người tàn tật bẩm sinh, mà trong đó những bạn bị bại não là các trường hợp đáng thương nhất. Cạnh nhà mình có một bạn như vậy: bố của bạn ấy cũng là bạn hàng xóm bằng tuổi mình, có hai cô con gái. Cô lớn hơn Bôn Ba Nhi Bá một tuổi, thì bình thường và rất xinh, cao trắng giống mẹ. Em của cô bé, kém Nhi Bá một tuổi, thì lúc bạn ấy khoảng gần 20 tháng tuổi bị một cơn ốm nặng – và từ đó bị bại não.

Monday, May 22, 2017

Câu chuyện tình yêu thứ nhất: “Điểm Gờ là điểm gì?”

Một ngày đẹp trời, mình có được cái diễm phúc đến “làm việc” với hẳn cô giám đốc Nhà xuất bản. Thế nào mà lúc chia tay tiễn biệt, mình còn được ưu ái tặng đến ba cuốn sách cầm về mà ngâm cứu.

Khiêm tốn mà khoe một tí, mình có một tài năng rất lớn là cắt móng tay, móng chân cho trẻ con, khéo ghê lắm, hi hi… Chẳng hiểu sao nhiều nhà, cắt toàn lẹm vào sâu tay và chân con, làm cho bé khóc ré lên và cái sự “cắt ăn sâu” đó nó để lại di chứng rất lâu, mãi thịt mới đùn ra được. Mình để ý, các nhà toàn mua cái bấm móng tay bé xíu rồi cắt theo kiểu bấm dồn từ một khóe ra, cứ đi một lúc là lẹm. Trong khi đó mình toàn xài cái bấm móng tay thật to, “càng to, càng khỏe” và lựa lựa, đặt nhẹ nhàng vào và bấm thẳng tưng một nhát, rồi lại lựa, cắt nhát nữa… cho đến khi nào được cái móng tay tròn trịa thì thôi.

Wednesday, May 17, 2017

“Bàn đạp” Syria của Putin: vững chắc hay sa lầy?

Cuộc gặp ở Sochi, 5/2017
Putin - Erdogan
Cho đến trước thời điểm năm 2014, Syria là nước duy nhất mà Nga còn duy trì căn cứ quân sự của mình ở nước ngoài. Thời điểm năm 2014 cũng là năm mà cả thế giới đổ dồn những cặp mắt vào Putin và nước Nga, khi mà nước này – sau sự kiện Maidan ở Ucraina đã nhanh chóng sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước mình.

Việc Nga mở “mặt trận thứ hai” bằng chiến dịch không kích ở Syria từ cuối năm 2015, được đánh giá như một nước cờ cao của Putin để thoát khỏi tình trạng khó khăn do lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt, cũng như có thể tìm tiếng nói chung, và có được chỗ ngồi vững chắc bên bàn đàm phán về một Syria sau nội chiến.

Monday, May 15, 2017

“Thực phẩm bẩn” và “ngôn ngữ bẩn”

Trước khi bài viết này lên báo và lên mạng, mình có viết đôi ý kiến ở vài status trên Facebook, và có một bình luận rất đáng chú ý về cái “phong trào” này: “Nó phô tất tật những cái xấu xa, mất nết của mình. Đời kể thế cũng là hảo hớn. Vả nó chỉ chửi hiện tượng xã hội, chưa bao giờ biên để đả một cá nhân nào.” Điều này làm cho mình liên tưởng đến “trào lưu lõa thể,” thì người ta chỉ trần truồng ra một nhẽ, nhưng ở đây không chỉ bắt cái cơ thể vật lý của mình khỏa thân, “phong trào ngẩu pín” còn khỏa thân cả trong tâm hồn, bằng cách chỉ ra: “Cái của anh bé tí” “Còn anh kia thì cong queo, xấu xí…”

Đó không phải là cách đấu tranh để xã hội tốt đẹp hơn, lại càng không phải là cách tô điểm cho cuộc sống. Muốn cuộc sống tốt hơn, đẹp đẽ hơn không nhất thiết chúng ta phải tô son trát phấn lên trên một cơ thể tàn tạ, nhưng cũng chẳng có nghĩa cứ lôi xềnh xệch cái cơ thể tàn tạ ấy ra vứt ngoài đường.

Cách để hoàn thiện bản thân và giúp những người xung quanh làm điều đó, là trước mắt phải nhìn nhận rõ mình còn có những tật xấu gì, và tự mình sửa chữa – còn những tật xấu của người khác thì như Đức Phật dạy “Không nói lỗi người,” việc phản ánh cũng được nhưng phải tế nhị và phải tùy duyên, tùy hoàn cảnh. Không phải lúc nào cũng sừng sộ lên được, như thế chẳng ai người ta nghe được, chỉ có gây sân hận không cần thiết và “oan oan tương báo” thù ghét không bao giờ dừng.

Cách đây 20 năm, trong một lần cơ quan kéo nhau đi liên hoan ngoài quán thịt bò rừng hay ngựa hoang gì đó, tôi có được thử ăn món “ngẩu pín.” Nôm na, nó là bộ phận sinh dục của con bò (ngựa) đực.

Ngay miếng đầu tiên cắn vào, đã phải nhè ra ngay vì nó… khai quá, dù người đầu bếp có vẻ cũng đã cố gắng làm thật kỹ, và biết bao gia vị hành ngò vào cũng không át được cái mùi của nước tiểu kia.

Wednesday, May 10, 2017

Thời đại các Đế chế


Khối bác đã từng có thời gắn bó với “Age of Empire.” Mình cũng vậy, chơi “Đế chế 2” suốt mấy năm, từ off-line đến on-line mạng nội bộ, đánh lẫn nhau trong công ty toán loạn.

Bẵng đi mấy năm, vừa rồi thấy bẩu Microsoft phát triển trở lại “Đế chế” HD, chạy được trong Win7 đến tận Win10, kiếm torrent kéo luôn. Đánh lại thấy vẫn hay lắm, vui đáo để…

Monday, May 8, 2017

Lợn giải cứu tổng thống

Y như chuyện “giáo sư Văn Như Cương nuôi lợn” hay “lợn nuôi giáo sư Văn Như Cương,” nay không phải là “giải cứu lợn” mà chúng ta giao cho lợn trách nhiệm giải cứu vị tổng thống đẹp trai trẻ tuổi vừa đắc cử của mẫu quốc Đại Pháp.

Sunday, May 7, 2017

Ngày Chiến thắng

Con trai yêu quý,

Những ngày này cách đây 12 năm, ba mẹ đã chờ con ra đời, cùng dịp với toàn thế giới chuẩn bị kỷ niệm 60 năm ngày Chiến thắng phát-xít, và cũng là ngày kết thúc cuộc chiến tranh khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người.

Friday, May 5, 2017

Chuyến tàu Tết

Mấy chú thợ xây sửa nhà cho gia đình nhà Nhi Bá, người cùng làng với nhau. Sát trước Tết họ về quê hết, hẹn mùng Ba, hoặc mùng Bốn Tết gì đó ba con nhà Nhi Bá xuống làng họ chơi. “Có hội làng, vui lắm…” mấy chú hẹn thế.