Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, March 28, 2013

Một góc làng “trung cổ” Đông Sơn


Mình vốn thích những gì xưa cũ. Càng cũ, càng thích. Lên mạng xem ảnh của mọi người,  tự dưng có hôm gặp mấy bức ảnh chụp một ngôi làng khá cũ.

Tuesday, March 26, 2013

“Chỉ vài người tốt”


Nhân một đề tài trên mạng, về luật sư, về kiện tụng… lại nhớ về một bộ phim đã xem. “A few good men” – “Chỉ vài người tốt”.

Monday, March 25, 2013

Kỳ lạ hơn Lý Nhã Kỳ


Một đất nước kỳ lạ - đúng là chỉ có đất nước kỳ lạ như nước ta mới có những số phận kỳ lạ như... Lý Nhã Kỳ.

Wednesday, March 20, 2013

Những nụ cười “têta”


Buổi sáng chở anh chàng Bôn Ba Nhi Bá ra xe trường đón đi học, tha hồ đứng ngắm… mẹ các bạn.

Tuesday, March 19, 2013

Cuống cuồng cuồng

Trèo thang vào chùa Bái Đính 2013

Cách đây chục năm, tự dưng có một hội rủ đi lễ Yên Tử. Chủ trì và cũng là chủ chi luôn, một bà chị kế toán trưởng một Công ty Nhà nước. Chưa hiểu tình hình ra sao, nhưng thôi, ừ thì cứ đi đã.

Monday, March 18, 2013

Hàng Châu 3. Tháp Lôi Phong

Tháp Lôi Phong mới
Chuyện Bạch Xà Hứa Tiên là tích truyện nổi tiếng ở Trung Quốc. Sang Trung Quốc, đi xem Kinh Kịch, rất hay xem “Thanh Xà Bạch Xà”. Mới gần đây người ta lại làm lại phim đó, đánh nhau hấp dẫn ra phết.

Sunday, March 17, 2013

Đất nước ta còn nghèo, nhân dân ta còn khó khăn…


Thế là con trai đã quen dần với cái suy nghĩ “Nhà mình không có ô tô” (Đọc bài “Cái ô tô”). Một hôm tự dưng cậu chàng nghĩ ngợi một cái gì đó rất căng thẳng, rồi thổ lộ:

Saturday, March 16, 2013

Nhớ tuyết Mátxcơva

Tuyết Kremli

Người ta bảo khi đã ấn tượng và yêu quý một cái gì đó, thì sẽ nhớ đến nó cả đời, huống hồ sống với nó một thời gian… dài ra phết :p

Friday, March 15, 2013

Hàng Châu 2. Dòm xuống Tây Hồ

Một góc "cung điện"
Ngay cạnh phố đi bộ Hàng Châu (Qinghefang Pedestrian Street) là một khu công viên với cả một cái cung điện. Lâu rồi cũng chẳng nhớ tên công viên gì, chỉ nhớ trên triền đồi, cây cỏ xanh tươi, đầy cây to tổ đùng…

Thursday, March 14, 2013

Hàng Châu 1. Phố đi bộ và “Gái Hàng Châu”

Đoạn đầu của phố đi bộ Hàng Châu
Chẳng có cách gì học một ngôn ngữ khác bằng cách mò sang đất nước ấy. Thế là sau những nỗ lực thu xếp công việc, quyết mò sang Trung Quốc học tiếng Hán.

Monday, March 11, 2013

Chuyện bức tranh “Mao Chủ tịch đến An Nguyên” bị thu hồi ở Việt Nam


Bức tranh bản gốc
Có lần ông già mình kể chuyện hồi khoảng 1968, 1969 gì đó, có lưu hành rộng rãi một bức tranh cổ động do Trung Quốc in mang sang Việt Nam ta, bán đầy hiệu sách và phát không khá nhiều. Bức tranh được dân Việt Nam ta bàn tán xôn xao rất thú vị, nhất là sau khi có sự kiện nó bị thu hồi trên quy mô lớn (không kém gì lúc nó được phát ra). Hồi đó, Sứ quán Trung Quốc đi “xin lại” (họ khéo lắm, đi xin lại và tặng thêm huy hiệu Mao Chủ tịch). Sau đây là những hồi ức của ông cụ về bức tranh đó:

Sunday, March 10, 2013

Một mình lên núi

Bây giờ thì con đường
và cầu đá này đã hoàn thành 
Với mình, lúc nào cũng thích đi Yên Tử, từ lần đầu tiên năm 1999 đến nay, cứ có điều kiện là thu xếp đi Yên Tử. Mỗi lần đi, là một lần khám phá ra những cái mới, từ thiên nhiên, cây cỏ đến ngay những cái mới trong bản thân mình.

Friday, March 8, 2013

Bác Hồ là người… Đài Loan


Gần đây trên mạng râm ran tin một cuốn sách được xuất bản ở Trung Quốc hay Đài Loan gì đó 3 năm trước, nay được dịch ra tiếng Việt. Mình không rõ là xuất bản ở xứ Đài hay Hoa Lục, thôi cứ mặc định là Hoa Lục đi “cho nó máu”, chứ xuất xứ của nó là Đài Loan thì chuyện nó được xuất bản ở đó, là bình thường. Cuốn sách của một ông tự nhận là con cháu của một ông khác, mà cái ông khác đó vào năm 1932-1933 được Quốc tế Cộng sản thay thế cho lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc vừa chết do lao phổi nặng phát ra trong thời kỳ bị bắt ở Hương Cảng. Ông người Đài Loan ấy gốc người Khách gia ở Triều Châu hay Phúc Kiến gì đó - nôm na thế.

Thursday, March 7, 2013

Hội tương tế người Hoa huyện Phú Quốc


Cổng vào Hội quán
Đi đâu cũng có thể thấy được, cứ ở đâu có người Hoa đông đúc, là ở đó có Hội quán tương tế người Hoa. Từ Hàng Buồm (Hà Nội) đến Hội An, vào Chợ Lớn… Sang Singapore, Thái Lan không tính, chứ ngay cả Châu Âu Hoa Kỳ cũng không hiếm.

Tuesday, March 5, 2013

Từ đây đến kia...

Hành khách người ngồi xỉa răng,
người ngủ vạ vật ở Nội Bài
Chả cần đi đâu xa, chỉ một quãng đường ngăn ngắn từ sân bay Nội Bài đến cái sân bay của “huyện” Tân-gia-ba thôi, đã thấy khác nhau một giời một vực…

Monday, March 4, 2013

Gửi về dưới ấy cả...Tăng Thanh Hà


Chôm từ blog của bác Nguyễn Thế Thịnh
Xinh thế này mà bị
"hóa vàng" thì phí nhể

1. Tui vẫn băn khoăn tự hỏi, không hiểu vì sao, vợ các quan chức càng to thì đi chùa càng xịn. Như vậy có thể suy ra, họ cầu được cho chồng có chức tước, bổng lộc…Hèn chi dân tình cứ thế mà theo, mong được như họ là phải. Vợ các bác ấy ham đi thế thì nói chuyện tệ nạn này tệ nạn khác ở các chùa chiền mùa lễ hội là nói để nghe cho vui chứ ai đứng ra mà chấn chỉnh...vợ minh?

Friday, March 1, 2013

Bạn Tít


Bạn Tít học cùng trường với bạn Bôn Ba Nhi Bá, lại gần nhà. Thỉnh thoảng sang mượn sách mượn vở của nhau – chả là ngày xưa hai bạn học cùng trường Mầm Non ở trong khu đô thị.