Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, November 21, 2011

Ấm áp Yên Cư


Chưa đi, chưa hình dung ra Huyện Chợ Mới, Tỉnh Bắc Kạn ở đâu. Ai cũng tưởng là ở xa lắm, đi rồi, mới biết là gần. Chỉ cần theo đường quốc lộ số 3 đi ngược lên phía Bắc 120km là đến Thị trấn Chợ Mới. Một thời gian nữa, đây sẽ là thị xã Chợ Mới, và không còn là Huyện lỵ nữa. Huyện lỵ mới sẽ dời lên phía trên khoảng 13, 14km nữa.

Xã Yên Cư là một xã vùng sâu, vùng xa của Huyện. Từ trung tâm huyện còn phải đi thêm 25km, qua một con đèo mới đến được xã. Đường sá vào xã đã ổn, nhưng không hiểu sao chỉ cách trung tâm Thủ đô có 150km mà cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn đến thế.
Tiến lên Đoàn viên, em ước ao bao ngày...

Ngày 18 tháng Mười một vừa qua, tôi có dịp được tham gia, chỉ một chút thôi, vào một chương trình “Mùa thu xanh” của một nhóm các bạn trẻ từ diễn đàn VOZ. Chính thức, các bạn ấy đặt tên cho chương trình của mình là “Hội lên ngàn – Áo ấm mùa đông”. Với hơn 1 tấn quần áo, đồ dùng học tập cho các cháu, các bạn đã đến với Yên Cư vào đúng mấy ngày nắng ấm cuối cùng của mùa thu.

Tôi chỉ được tham gia vào chương trình ở khâu vận chuyển – nghe thì ghê, nhưng là dùng chiếc xe bán tải hai cầu của dự án vào việc chở giúp các bạn trẻ đống quà lùm lùm đó lên rừng. Một bữa ăn trưa vui vẻ với các bạn trẻ, bí thư và phó bí thư Huyện Đoàn (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Chợ Mới). Đáng nhớ nhất là, mặc dù Huyện rất bận vì đang bận diễn tập quân sự gì đó, nhưng kể cả anh Trung, bí thư Huyện ủy cũng bỏ thời gian ra tiếp nhóm các bạn trẻ, thể hiện sự quan tâm thực sự của Huyện đối với sự nghiệp chăm sóc trẻ em. Người bí thư Huyện ủy không tỏ ra là một “ông quan”, mà như một người anh đi trước, đang dìu dắt những “thủ lĩnh thanh niên” “hàng hiệu” trong tương lai.


Trà, nhóm trưởng, giảng viên Học viện ngoại giao Hà Nội, là người nhiều tuổi nhất nhóm cũng mới chỉ ngoài 30. Anh gây cho tôi ấn tượng tốt: một người tốt, nhiệt tình và có nhiều uy tín. Ba bạn nữ trong đoàn, tôi nhớ không nhầm thì hai bạn Thu và một bạn Phượng cũng không hề gây cho mọi người có cảm giác “liễu yếu đào tơ”, “bà chúa phải gai” mà là những bạn trẻ năng động đầy nhiệt huyết.


Nụ cười tuổi trẻ

Yên Cư có một trường tiểu học, gồm một phân trường chính và có đến sáu phân trường ở các nơi, thôn xa nhất phải đi 14km nữa, bây giờ có thể đi bằng xe máy, nhưng chỉ cách đây ít lâu, phải đi bằng chân. Các bạn trẻ đã thồ được hết số quà vào tận thôn xa nhất.

Nối vòng tay lớn

(Tôi phải ngược lên Tỉnh để làm việc, nên không thể tham gia với các bạn trẻ được nhiều thời gian hơn).

Có bạn trẻ lần đầu tiên được ngủ rừng, nhưng có nhiều bạn trong đoàn đã từng tham gia nhiều chương trình như vậy.


Một bạn lần đầu tiên tham gia, là cũng là lần đầu tiên ngủ rừng, thốt lên với tôi đầy cảm xúc: “Thật thú vị, nhưng bà con nghèo quá! Tiếc là quà mang lên cho bà con ít ỏi quá!”.

Các em còn rất trẻ, nhưng những gì các em làm được, nhiều người lớn tuổi hơn rất nhiều không làm được. Tôi nhớ đến tờ báo của Lênin khi Người hoạt động ở nước ngoài: Tia lửa – từ tia lửa sẽ bùng lên ngọn lửa. Ngọn lửa trong tim mỗi bạn trẻ, ngọn lửa trong hoạt động vì các em nhỏ vùng cao được các thanh niên nhóm lên sẽ cháy, cháy rất mạnh. Tôi tin thế.

Tặng các thanh niên bài hát "Огонек" (Tia lửa nhỏ) do ca sỹ Janna Friske (Жанна Фриске) trình bày trong chương trình Bài ca Chiến thắng 2010 của Kênh 1 TH Nga (Песни Победы 2010).


No comments:

Post a Comment